1 người chết, 5 người đi tù sau câu nói 'biết tao là ai không'

1 người chết, 5 người đi tù sau câu nói 'biết tao là ai không'
3 giờ trướcBài gốc
5 bị cáo phải đi tù vì mâu thuẫn nhỏ nhặt.
Án mạng vì mâu thuẫn nhỏ nhặt
Tối 25/2/2024, Lưu Phi Khải (34 tuổi); Nguyễn Tấn Phát (31 tuổi); Trịnh Hoài Phong (31 tuổi), Trần Văn Bằng (32 tuổi, tất cả cùng ngụ huyện Bến Lức, tỉnh Long An) và một số người khác tổ chức nhậu tại huyện Bến Lức.
Đến 22h cùng ngày, Khải chạy xe máy đi công chuyện. Khi đi ngang khu vực nhà trọ ở khu phố 8, thị trấn Bến Lức, Khải thấy một người bạn của Khải đang cự cãi với mấy người khác nên dừng xe lại hỏi chuyện.
Vừa xuống xe, 1 người (đang cự cãi với bạn Khải) đi đến hành hung, đánh trúng môi Khải. Yếu thế, Khải bỏ đi, đến chỗ nhóm bạn đang nhậu rồi kể lại sự việc. Sau đó, Khải lấy một con dao rồi rủ Phát, Phong và Bằng đi đánh nhau.
Khi tới nơi, Khải cự cãi với nhóm thanh niên này, trong đó có Nguyễn Đăng Tân, Võ Văn Hiệp, Ngô Danh Minh Phúc và Trương Tấn Đạt. Trong lúc cự cãi, Khải bị nhóm thanh niên cầm vỏ chai bia ném nhưng không trúng.
Thấy Khải cầm dao, nhóm của Tân bỏ chạy và bị nhóm Khải đuổi theo. Khi nhóm của Tân chạy đến bãi đất trống nơi anh Phan Cao D. đang ngồi nhậu thì nhóm Khải đuổi kịp. Do nhóm Khải định gây sự đánh nhau nên anh D. cầm theo con dao chạy ra đe dọa, rồi hỏi : «Biết tao là ai không ? ».
Phong nhận ra D. nên can ngăn cả nhóm ra về. Tuy nhiên, tức tối vì bị D. can ngăn nên Phát trở về kho phế liệu nơi làm việc hằng ngày lấy một khẩu súng ngắn loại ổ xoay, cùng với Khải, Bằng đi tìm D. « nói chuyện ».
Đến chỗ D., Phát xuống xe cự cãi với D., xô đẩy qua lại. Cùng lúc, Phát choàng tay kẹp cổ D. rồi rút khẩu súng chĩa vào người anh D. bắn nhưng không nổ. Ngay sau đó, D. quay lại lấy 1 con dao đuổi chém Phát.
Trong lúc D. đang chém Phát, Khải chạy đến kéo Phát ra và rút con dao đâm 1 nhát thấu ngực D. khiến D. bước vài bước loạng choạng rồi gục xuống. Dù được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng D. tử vong sau đó.
Gây án xong, Phát và Khải rời khỏi hiện trường. Sau khi biết việc Khải dùng dao đâm D. tử vong, Trần Văn Bằng đã lấy xe máy chở Khải đến nhà nghỉ trên địa bàn thị trấn Bến Lức để trốn và cất giấu khẩu súng tại đây.
Còn Trần Hữu Hải dù biết khẩu súng của Phát sử dụng vào việc phạm tội, nhưng vẫn nghe lời Phát đem súng ném xuống kênh để phi tang. Riêng Trịnh Hoài Phong, sau khi biết Khải, Phát thực hiện hành vi phạm tội nhưng không tố giác hành vi của Khải, Phát với cơ quan công an mà bỏ trốn.
Đến ngày 28/02/2024 và ngày 03/3/2024 lần lượt Lưu Phi Khải, Nguyễn Tấn Phát, Trịnh Hoài Phong, Trần Văn Bằng và Trần Hữu Hải đến cơ quan công an đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.
Trả giá đắt vì vài phút "yêng hùng"
Ngày 24/9, TAND tỉnh Long An đưa các bị cáo nói trên ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, thể hiện thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận.
Thực hành công tố tại tòa, đại diện VKSND tỉnh Long An xác định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội nên đề nghị HĐXX tòa cùng cấp tuyên mức án nghiêm khắc.
Về mức án, VKS đề nghị tuyên phạt Nguyễn Tấn Phát mức án 18-20 năm tù về tội Giết người, từ 3-4 năm tù về tội Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; bị cáo Lưu Phi Khải mức án tù chung thân về tội Giết người, từ 1-2 năm tù về tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng;
3 bị cáo Trịnh Hoài Phong, Trần Văn Bằng và Trần Hữu Hải bị đề nghị mức án từ 6 -12 tháng tù về tội Không tố giác tội phạm và Che giấu tội phạm.
Do tính chất phức tạp của vụ án nên TAND tỉnh Long An không tuyên án vào ngày 24/9 mà quyết định nghị án kéo dài. Sau 3 ngày nghị án, ngày 27/9, TAND tỉnh Long An nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tính mạng người khác là thứ quý giá nhất được pháp luật bảo vệ, nên cần tuyên mức án nghiêm khắc.
Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt theo quy định pháp luật, HĐXX quyết định tuyên phạt Lưu Phi Khải tổng mức án tù chung thân về các tội Giết người và Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.
Cùng bị truy tố, xét xử về 2 tội danh trên, bị cáo Nguyễn Tấn Phát bị tuyên tổng mức án là 23 năm tù.
Về tội Che giấu tội phạm, tòa tuyên phạt Trần Hữu Hải 1 năm tù; Trần Văn Bằng 9 tháng tù; Tuyên phạt Trịnh Hoài Phong 6 tháng tù về tội Không tố giác tội phạm.
Ngoài mức án trên, tòa còn tuyên buộc 2 bị cáo Khải, Phát có trách nhiệm bồi thường hơn 95 triệu đồng tiền mai táng cho gia đình D., cấp dưỡng 2 con nhỏ của nạn nhân mỗi tháng 2,5 triệu đồng cho đến khi 18 tuổi.
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/1-nguoi-chet-5-nguoi-di-tu-sau-cau-noi-biet-tao-la-ai-khong-204240927160757927.htm