10 nước kêu gọi ngừng bắn ở Lebanon, Israel lên tiếng

10 nước kêu gọi ngừng bắn ở Lebanon, Israel lên tiếng
3 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không chấp nhận ngừng bắn với Hezbollah (ảnh: Reuters)
Hôm 25/9, trong tuyên bố chung được Nhà Trắng công bố, Mỹ, Pháp và một số nước đồng minh kêu gọi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức giữa Israel và Hezbollah – lực lượng kiểm soát miền Nam Lebanon.
“Tình hình giữa Lebanon và Israel kể từ ngày 8/10/2023 là không thể chấp nhận được và đang gây nguy cơ leo thang xung đột trong khu vực”, Times of Israel trích dẫn tuyên bố chung do Nhà Trắng công bố.
“Điều đó không mang lại lợi ích cho bất cứ ai, cả người dân Israel và người dân Lebanon. Đã đến lúc chấm dứt xung đột bằng một giải pháp ngoại giao cho phép người dân hai phía biên giới trở về nhà một cách an toàn”, tuyên bố nêu.
Tuyên bố này cũng nhấn mạnh một “lệnh ngừng bắn ngay lập tức” kéo dài 21 ngày giữa Israel và Hezbollah để “tạo không gian” hướng tới giải quyết xung đột bằng ngoại giao.
Ngoài Mỹ, Pháp, các bên tham gia tuyên bố chung này bao gồm Úc, Canada, Liên minh châu Âu (EU), Đức, Italia, Nhật Bản, Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Qatar.
Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc – ông Gilad Erdan – cho biết, Israel hoan nghênh lời kêu gọi ngừng bắn từ 10 nước và cũng ủng hộ giải pháp ngoại giao.
Ông Erdan cũng cảnh báo rằng Tel Aviv sẽ không ngần ngại sử dụng vũ lực nếu người dân ở khu vực phía bắc Israel (giáp Lebanon) không được trở về nhà một cách an toàn.
Một quan chức Mỹ (giấu tên) tiết lộ với Times of Israel rằng, các bên có liên quan đang liên hệ với Israel – Hezbollah, và lệnh ngừng bắn có thể được đưa ra “trong vòng vài giờ”.
Israel tiếp tục không kích các mục tiêu trong lãnh thổ Lebanon (ảnh: Reuters)
Tuy nhiên, hôm 26/9, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, một số hãng truyền thông đưa tin rằng Israel và Hezbollah sắp đạt được thỏa thuận ngừng bắn là “không đúng”. Ông Netanyahu đã ra lệnh cho quân đội Israel dốc toàn lực chiến đấu.
Tuyên bố từ Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết, ông Netanyahu thậm chí còn chưa phản hồi kêu gọi ngừng bắn từ Mỹ và Pháp.
“Tin tức về lệnh ngừng bắn là không đúng. Thủ tướng thậm chí còn chưa phản hồi đề xuất từ Mỹ và Pháp”, Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết.
“Những tin tức về việc Thủ tướng đã chỉ đạo để hạn chế giao tranh ở phía bắc cũng sai sự thật. Ông Netanyahu đã chỉ đạo cho quân đội Israel tiếp tục chiến đấu với toàn lực và theo các kế hoạch đã đề ra”, Văn phòng Thủ tướng Israel nhấn mạnh.
Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Israel – ông Israel Katz – cho biết, “sẽ không có lệnh ngừng bắn” ở phía bắc nước này.
“Sẽ không có lệnh ngừng bắn ở phía bắc. Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu với Hezbollah bằng tất cả sức mạnh cho đến chiến thắng và người dân miền Bắc Israel có thể trở về nhà an toàn”, ông Katz bình luận trên mạng xã hội X.
Cùng ngày 26/9, Bộ trưởng An ninh Israel – ông Itamar Ben Gvir – đã dọa sẽ rút đảng Otzma Yehudit do ông lãnh đạo khỏi liên minh cầm quyền của Thủ tướng Netanyahu, nếu ông Netanyahu đồng ý ngừng bắn với Hezbollah.
“Điều cơ bản và dễ hiểu nhất là khi đối thủ đã suy yếu, thì bạn không thể để họ hồi phục mà phải tìm cách đánh bại hoàn toàn”, ông Ben Gvir nói.
Hôm 26/9, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo, quân đội nước này tiếp tục thực hiện “cuộc không kích có mục tiêu” ở khu vực thủ đô Beirut (Lebanon).
Mục tiêu của cuộc không kích mới là một chỉ huy của Hezbollah, Times of Israel đưa tin.
IDF chưa tiết lộ kết quả vụ không kích.
Trước đó, hai cuộc không kích nhằm vào Beirut vào các ngày 20/9 và 24/9 Israel đã khiến ít nhất 2 thủ lĩnh cấp cao của Hezbollah thiệt mạng.
Vương Nam – Reuters, Times of Israel
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/10-nuoc-keu-goi-ngung-ban-o-lebanon-israel-len-tieng-204242709050007116.htm