6 loại đồ uống tốt nhất để bổ sung năng lượng

6 loại đồ uống tốt nhất để bổ sung năng lượng
2 giờ trướcBài gốc
Nội dung
1. Nước cung cấp năng lượng trong suốt cả ngày
2. Cà phê cung cấp năng lượng trong thời gian ngắn
3. Sinh tố cung cấp calo
4. Trà matcha
5. Nước ép trái cây và rau củ tươi
6. Nước ép củ cải đường
Nếu thiếu năng lượng, cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, uể oải, thiếu sức sống. Thiếu năng lượng cũng gây khó tập trung, giảm trí nhớ, giảm khả năng học tập...
Khi không được cung cấp đủ năng lượng, cơ thể sẽ bắt đầu đốt cháy các mô cơ để lấy năng lượng dẫn đến giảm cân không mong muốn hoặc dẫn tới tình trạng chán ăn, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa hoặc táo bón. Tình trạng này kéo dài dễ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng.
Thiếu năng lượng cũng ảnh hưởng nhiều tới tâm trạng, dễ trở nên cáu gắt, u buồn, thiếu sức sống,... Dưới đây là một số loại đồ uống có thể giúp tăng cường năng lượng khi cảm thấy mệt mỏi:
1. Nước cung cấp năng lượng trong suốt cả ngày
Cảm thấy uể oải trong người là dấu hiệu cho thấy cơ thể cần uống nước. Điều này ảnh hưởng đến các tế bào trong cơ và não. Mọi tế bào trong cơ thể đều cần nước để hoạt động. Nếu cơ thể không có đủ nước, điều này có nghĩa là mọi tế bào sẽ bị thiếu nước và hoạt động kém tối ưu hơn.
Uống đủ nước giúp cung cấp năng lượng trong suốt cả ngày.
Nghiên cứu cho thấy tình trạng mất nước khiến mọi người cảm thấy ít năng lượng hơn và họ có tâm trạng kém hơn, cùng với các vấn đề về trí nhớ và sự chú ý. Về lượng nước nên uống, phụ nữ nên tiêu thụ khoảng 2,6 lít tổng lượng chất lỏng từ thức ăn và đồ uống mỗi ngày; đối với nam giới là 3,6 lít.
2. Cà phê cung cấp năng lượng trong thời gian ngắn
Cà phê có chứa caffeine, một chất kích thích liên kết với các thụ thể adenosine trong não. Adenosine khiến buồn ngủ nhưng caffeine ngăn chặn quá trình đó xảy ra giúp tỉnh táo và minh mẫn.
Cà phê mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim đến não khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, có một số điều cần nhớ nếu có thói quen uống cà phê. Không nên thay thế cà phê cho bữa sáng, caffeine có thể cung cấp năng lượng trong thời gian ngắn nhưng năng lượng nhận được từ thức ăn vào buổi sáng có nhiều khả năng giúp duy trì năng lượng trong suốt cả ngày.
Ngoài ra, hãy lưu ý đến lượng đường trong cốc cà phê. Đường cũng có thể làm tăng năng lượng tạm thời nhưng cũng có nhiều khả năng sụt giảm năng lượng do lượng đường trong máu dao động.
3. Sinh tố cung cấp calo
Không giống như nước, cà phê hay trà, một ly sinh tố thường chứa các chất dinh dưỡng đa lượng như carbohydrate, protein, chất béo, cung cấp calo để tạo năng lượng cho cơ thể. Hầu hết các loại đồ uống riêng lẻ sẽ không bao giờ cung cấp sự cân bằng tốt của tất cả các chất dinh dưỡng này nhưng sinh tố hoặc sữa lắc có thể là một ngoại lệ.
Sinh tố là nguồn cung cấp nước cũng như các vitamin cần thiết cho cơ thể. Nhưng không có nghĩa là tất cả mọi loại sinh tố đều lành mạnh. Một số loại sinh tố chứa lượng đường bổ sung rất cao từ nước ép có thêm đường hoặc thậm chí là nước trái cây đông lạnh. Nên đảm bảo rằng sinh tố được làm từ nguồn protein (ví dụ: bột protein, sữa chua hoặc sữa), chất béo lành mạnh (ví dụ: bơ hạt, bơ) và carbohydrate giàu chất xơ (ví dụ: trái cây, rau tươi).
Sinh tố là nguồn cung cấp nước và năng lượng với nhiều vitamin cần thiết.
4. Trà matcha
Nếu rơi vào tình trạng căng thẳng, hãy thử một tách matcha nóng hoặc đá. Những người lớn khỏe mạnh tiêu thụ 2 g matcha (khoảng 1 thìa cà phê) mỗi ngày trong 2 tuần có chức năng nhận thức tốt hơn trong và sau tình trạng căng thẳng so với nhóm dùng thực phẩm chức năng. Catechin trong trà chống lại tác hại của các gốc tự do lên não; matcha cũng có theanine, một hợp chất được biết đến với tác dụng tăng cường sự chú ý và một ít caffeine để tăng cường năng lượng tức thời.
5. Nước ép trái cây và rau củ tươi
Theo một nghiên cứu báo cáo rằng những người tiêu thụ thêm 2 khẩu phần trái cây và rau mỗi ngày cảm thấy khỏe mạnh và nhiều năng lượng hơn so với nhóm đối chứng. Tất nhiên, trái cây và rau tươi nguyên chất khác với nước ép.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng sự đa dạng của các loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thông qua các cơ chế như lưu lượng máu đến não tốt hơn hoặc những thay đổi trong hệ vi sinh vật đường ruột.
6. Nước ép củ cải đường
Một đánh giá cho thấy nước ép củ cải đường giúp giảm mệt mỏi trong bài kiểm tra chạy nước rút, trong khi các nghiên cứu khác kết luận rằng nước ép củ cải đường giúp cải thiện hiệu suất trong quá trình tập luyện sức bền. Củ cải đường chứa nitrat, được chuyển đổi thành oxit nitric, một phân tử giúp giãn mạch máu để cải thiện lưu lượng máu, do đó tăng oxy đến cơ và não.
Thiên Châu
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/6-loai-do-uong-tot-nhat-de-bo-sung-nang-luong-169240920202632879.htm