Alibaba sẵn sàng lật ngược tình thế khi cổ phiếu Trung Quốc khuấy động giới đầu tư

Alibaba sẵn sàng lật ngược tình thế khi cổ phiếu Trung Quốc khuấy động giới đầu tư
7 giờ trướcBài gốc
Gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba Group Holding dường như đang trên đà phục hồi sau những năm tháng suy thoái nhờ các biện pháp kích thích kinh tế mạnh mẽ từ Bắc Kinh. Theo giới phân tích, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã cam kết rót vốn mạnh mẽ vào các cổ phiếu Trung Quốc.
Ảnh: myNEWS
"Alibaba có thể dần trở nên hấp dẫn hơn đối với một số quỹ đầu tư dài hạn bởi vì đây vẫn là cổ phiếu thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc," ông Shawn Yang, nhà phân tích cấp cao tại Arete Research, nhận định. "Những kỳ vọng về sự cải thiện kinh tế vĩ mô có thể lan sang các cổ phiếu tiêu dùng, mà Alibaba là một trong những đại diện lớn nhất, và tình hình của công ty này đang có sự cải thiện."
Alibaba, chủ sở hữu tờ South China Morning Post, là một trong số những cổ phiếu công nghệ Trung Quốc đã được hưởng lợi đáng kể trong tuần qua nhờ các biện pháp hỗ trợ thị trường bất ngờ từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc. Những biện pháp này bao gồm việc cắt giảm lãi suất thế chấp và thiết lập một quỹ mua cổ phiếu trị giá chưa từng có lên tới 114 tỷ USD.
Cổ phiếu của Alibaba tại New York đã tăng 10,07% vào thứ Năm, đạt mức 105,07 USD/cổ phiếu, trong khi cổ phiếu tại Hồng Kông cũng tăng 4,86%, chạm mức 102,50 HKD vào thứ Sáu. Các đối thủ thương mại điện tử niêm yết tại Nasdaq như PDD Holdings, đơn vị điều hành Pinduoduo và Temu, đã tăng 13,57%, trong khi JD.com tăng 14,39% cùng ngày.
Mặc dù có những hoài nghi, một số nhà đầu tư nổi bật trên Phố Wall vẫn thể hiện niềm tin mạnh mẽ vào cổ phiếu Trung Quốc. Tỷ phú David Tepper, người sáng lập Appaloosa Management, đã tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với CNBC rằng ông đang đầu tư mạnh vào tất cả các cổ phiếu liên quan đến Trung Quốc, bao gồm cả Alibaba, JD.com, Baidu và PDD.
Tâm lý tích cực trở lại đối với Alibaba phản ánh sức chống chịu của công ty sau nhiều năm đối mặt với khó khăn, xuất phát từ cuộc đàn áp kéo dài 32 tháng của Bắc Kinh đối với các tập đoàn công nghệ lớn và những thách thức trong quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch của Trung Quốc.
Trụ sở toàn cầu của Alibaba Group Holding tại Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh Chiết Giang phía đông. Ảnh: Handout
Những thách thức đó đã khiến cổ phiếu của Alibaba tại cả New York và Hồng Kông mất gần một nửa giá trị trong vòng 5 năm qua. Tuy nhiên, gần đây Alibaba – nhà điều hành nền tảng mua sắm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc và một trong những công ty tiên phong về trí tuệ nhân tạo (AI) – đã nhận được sự khen ngợi từ Cục Quản lý Thị trường Quốc gia Trung Quốc nhờ việc tuân thủ các biện pháp cải tổ, khép lại hơn ba năm chịu sự giám sát từ các cơ quan quản lý.
Hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã tuần này đã đăng một bài viết ca ngợi cột mốc mới nhất của Alibaba khi đứng thứ 8 trong danh sách "Thay đổi Thế giới" lần thứ 10 của tạp chí Fortune của Mỹ, nhờ việc sử dụng AI để giúp bác sĩ phát hiện ung thư tuyến tụy.
Một lợi thế lớn của Alibaba so với các cổ phiếu công nghệ Trung Quốc khác, theo ông Yang của Arete Research, là doanh nghiệp này đã mở rộng vượt ra ngoài lĩnh vực bán lẻ trực tuyến.
"Alibaba có rất nhiều hoạt động khác, chẳng hạn như dịch vụ đám mây và mở rộng quốc tế," ông Yang nói. "Dịch vụ đám mây hiện đang có biên lợi nhuận ổn định, mặc dù trước đây lĩnh vực này chưa được đánh giá cao như mảng kinh doanh thương mại điện tử cốt lõi."
"Khi tâm lý thị trường tích cực, người ta có thể tính đến những yếu tố định giá này," ông nói thêm. "Đây có thể là lợi thế của Alibaba so với các cổ phiếu khác."
Đơn vị dịch vụ đám mây của Alibaba tuần trước đã công bố tại một sự kiện ở Hàng Châu việc phát hành hơn 100 mô hình ngôn ngữ lớn – công nghệ học sâu nền tảng cho các ứng dụng AI tạo sinh như ChatGPT – tới cộng đồng mã nguồn mở toàn cầu, cùng với một mô hình chuyển đổi văn bản thành video mới, cho thấy sự tiến bộ nhanh chóng của công ty trong lĩnh vực này.
Tại cùng sự kiện, Alibaba Cloud và công ty hàng đầu về chip bán dẫn Nvidia đã công bố một sáng kiến AI chung, nhằm giúp các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nâng cao trải nghiệm lái xe tự động cho chủ sở hữu các phương tiện thông minh.
"Alibaba Cloud đang đầu tư với cường độ chưa từng có vào việc nghiên cứu và phát triển công nghệ AI cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng toàn cầu của mình," ông Eddie Wu Yongming, Giám đốc điều hành Alibaba, đồng thời là Chủ tịch và Giám đốc điều hành Alibaba Cloud Intelligence, phát biểu tại sự kiện.
Nhà phân tích cấp cao Chelsey Tam của Morningstar cho rằng Alibaba đang ở vị thế tốt để hưởng lợi từ các biện pháp kích thích kinh tế mới nhất của Trung Quốc.
"Nếu có các biện pháp kích thích hiệu quả để thúc đẩy kinh tế và ổn định lĩnh vực bất động sản, GDP của Trung Quốc và tài sản của người tiêu dùng sẽ tăng lên, kéo theo tăng trưởng tiêu dùng," bà Tam cho biết. "Kinh tế càng cải thiện sẽ thúc đẩy chi tiêu tùy ý và nâng cấp tiêu dùng, và Alibaba được dự báo sẽ hưởng lợi nhiều hơn so với một số đối thủ cạnh tranh."
Đầu tháng này, nhà sáng lập Alibaba, Jack Ma, đã kêu gọi nhân viên của tập đoàn do ông sáng lập cách đây 25 năm tin tưởng vào tương lai và vào thị trường giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt. Trong một bức thư nội bộ công bố vào ngày 10 tháng 9, Ma – người đã từ bỏ mọi vai trò quản lý tại Alibaba nhưng vẫn là cổ đông quan trọng – nhận định: "Không một công ty nào có thể luôn đứng đầu mãi mãi trong bất kỳ lĩnh vực nào."
Ông nói thêm: "Chúng ta phải liên tục nhắc nhở mình không được đánh mất bản thân trước áp lực cạnh tranh."
Dũng Phan (Theo myNEWS)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/alibaba-san-sang-lat-nguoc-tinh-the-khi-co-phieu-trung-quoc-khuay-dong-gioi-dau-tu-post314418.html