An toàn giao thông cho học sinh đến trường

An toàn giao thông cho học sinh đến trường
2 giờ trướcBài gốc
CSGT, trật tự Công an huyện Càng Long phối hợp Công an xã Tân An lập chốt, xử lý các trường hợp học sinh vi phạm.
Theo đó, CSGT Công an tỉnh phối hợp với các trường học trên địa bàn toàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh về tình hình trật tự an toàn giao thông , các quy định khi tham gia giao thông; đặc biệt những hành vi như dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định; lưu thông không đúng phần đường, làn đường quy định; đi ngược chiều; ngồi trên xe mô-tô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm và việc học sinh điều khiển xe khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Tiếp tục triển khai thực hiện mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” góp phần hình thành văn hóa giao thông trong học sinh.
Thầy Nguyễn Văn Triết, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng, thành phố Trà Vinh cho biết: ngay từ đầu năm học, Trường phối hợp với CSGT, trật tự Công an thành phố Trà Vinh tổ chức tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông như khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm, đi theo đúng tuyến nhà trường đã phân định sẵn; phụ huynh khi đưa, rước con phải đậu cách xa cổng trường và đậu trên vỉa hè. Đồng thời lồng ghép các nội dung tuyên truyền giao thông vào các tiết sinh hoạt, các môn học để các em nắm, hiểu Luật Giao thông đường bộ và thực hiện tốt.
Song song đó, lực lượng CSGT phối hợp với các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, hướng dẫn cho sinh viên các kỹ năng lái xe an toàn, những quy định cần thiết khi tham gia giao thông; vận động cán bộ quản lý, giáo viên, người lao động thực hiện nghiêm các quy định “Đã uống rượu bia - không lái xe”; “Không sử dụng điện thoại khi lái xe”; “Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô-tô, xe máy, xe đạp điện”; “Thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô-tô” và tuân thủ quy tắc giao thông nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông. Thông qua các buổi tuyên truyền, đa phần sinh viên đều nhận thức rõ về các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.
Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tuyên truyền Luật giao thông cho sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Trà Vinh.
Em Lê Tuấn Kha (sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Trà Vinh) cho biết, sau buổi tuyên truyền em sẽ chia sẻ những nội dung đã tiếp thu cho bạn bè và người thân đã uống rượu, bia thì không tham gia giao thông, chạy xe an toàn, đúng làn đường...
Bên cạnh công tác tuyên truyền, lực lượng CSGT phối hợp công an cơ sở tăng cường tuần tra kiểm soát tại khu vực các trường học để xử lý nghiêm các trường hợp học sinh, sinh viên sử dụng xe mô-tô, xe máy điện, xe đạp điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đồng thời gửi thông báo các trường hợp vi phạm đến Nhà trường để có biện pháp quản lý, xử lý theo quy định; kết hợp xử lý hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện.
Người nào giao xe cho người không đủ điều kiện nói chung và không đủ tuổi nói riêng điều khiển xe máy tham gia giao thông, chủ xe là cá nhân bị phạt từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng, chủ xe là tổ chức bị phạt tiền từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng, trường hợp người điều khiển xe gây tai nạn giao thông tùy theo tính chất, mức độ thiệt hại, người giao xe có thể bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh, CSGT còn tăng cường đón dừng phương tiện tại một điểm kiểm tra về các loại giấy tờ có liên quan đối với người điều khiển mô-tô, nhằm kịp thời nhắc nhở, xử lý những trường hợp vi phạm. Qua hơn 01 giờ tham gia cùng Tổ CSGT, phóng viên ghi nhận có hơn 10 trường hợp học sinh vi phạm. Tổ công tác tiến hành lập biên bản, tạm giữ xe theo quy định.
Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn, Phó Trưởng phòng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: để thực hiện tốt “Tháng An toàn giao thông cho học sinh đến trường - tháng 9”, lực lượng CSGT Công an tỉnh tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng kế hoạch phối hợp với các ngành, đoàn thể, các điểm trường tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là những kỹ năng tham gia giao thông để học sinh, sinh viên, giáo viên và phụ huynh nắm được để chấp hành nghiêm pháp luật về an toàn giao thông; triển khai thực hiện tốt mô hình “Học sinh, sinh viên với văn hóa giao thông”, “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời, phối hợp với nhà trường, chính quyền địa phương tiến hành rà soát, kiểm tra các bãi giữ xe, các chủ hộ có trông giữ xe cho học sinh đối với các loại xe trên 50cm3 thì cho cam kết không được phép trông coi đối với những trường hợp này. Đặc biệt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như đậu, đỗ không đúng nơi quy định, đi không đúng phần đường, làn đường nhằm góp phần kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông đối với học sinh trong thời gian tới.
Để đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông, cùng với những nỗ lực, chủ động của các ngành, các cấp, rất cần sự chung tay của toàn xã hội. Đặc biệt, các bậc phụ huynh cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong việc chấp hành quy định của pháp luật về giao thông; phối hợp với nhà trường, cơ quan chức năng quản lý, giáo dục ý thức cho con em mình khi tham gia giao thông hằng ngày để từng bước hình thành văn hóa giao thông trong lứa tuổi học sinh.
Bài, ảnh: PHẠM HƠN
Nguồn Trà Vinh : https://www.baotravinh.vn/an-ninh-quoc-phong/an-toan-giao-thong-cho-hoc-sinh-den-truong-40247.html