AUKUS: Anh-Australia 'đánh lẻ', đàm phán hiệp ước song phương sản xuất tàu ngầm năng lượng hạt nhân mới

AUKUS: Anh-Australia 'đánh lẻ', đàm phán hiệp ước song phương sản xuất tàu ngầm năng lượng hạt nhân mới
2 giờ trướcBài gốc
AUKUS thống nhất sử dụng ngư lôi Sting Ray do Anh sản xuất trên máy bay tuần tra hàng hải P-8A. (Nguồn: Baesystems)
Ngày 26/9, tại thủ đô London của Anh, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles đã có cuộc gặp những người đồng cấp John Healey (Anh) và Lloyd Austin (Mỹ).
Hãng tin Reuters dẫn phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles với báo giới sau cuộc họp cho biết, Canberra sẽ đàm phán một hiệp ước song phương với London về hợp tác công nghiệp và chuyển giao công nghệ, cho phép triển khai một phần nội dung AUKUS giữa hai nước.
Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Healey nói rằng, các quan chức tham gia cuộc họp đã thống nhất sử dụng ngư lôi Sting Ray do Anh sản xuất trên máy bay tuần tra hàng hải P-8A, được sử dụng để săn tàu ngầm ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, các đối tác của AUKUS đã tiến hành các thử nghiệm quan trọng trên mặt đất, dưới biển và quang phổ điện từ để tăng cường khả năng chiến đấu như một phần của hoạt động hợp tác theo trụ cột thứ hai của AUKUS.
Tuyên bố chung sau cuộc họp khẳng định, các bộ trưởng quốc phòng 3 nước đang tăng cường khả năng phát triển, cung cấp công nghệ siêu thanh trong tấn công và phòng thủ, đồng thời sẽ tổ chức cuộc tập trận quy mô lớn sử dụng máy bay không người lái vào cuối năm 2024.
AUKUS, thỏa thuận quốc phòng 3 bên giữa Australia, Anh và Mỹ, gồm 2 trụ cột là hỗ trợ Australia trong việc mua tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân trang bị vũ khí thông thường và hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ cao, trong đó có điện toán lượng tử, trí tuệ nhân tạo (AI) và siêu thanh.
Bảo Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/aukus-anh-australia-danh-le-dam-phan-hiep-uoc-song-phuong-san-xuat-tau-ngam-nang-luong-hat-nhan-moi-287902.html