Bà Harris chỉ trích chính sách để Ukraine 'đầu hàng' của ông Trump

Bà Harris chỉ trích chính sách để Ukraine 'đầu hàng' của ông Trump
3 giờ trướcBài gốc
Trong chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đến Nhà Trắng hôm 26/9, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết có "một số người ở đất nước tôi sẽ buộc Ukraine phải từ bỏ phần lớn lãnh thổ có chủ quyền của mình, sẽ yêu cầu Ukraine chấp nhận sự trung lập".
Bà so sánh những đề xuất này với đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho rằng đó không phải đề xuất hòa bình mà là đề xuất cho Ukraine đầu hàng.
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower thuộc khu phức hợp Nhà Trắng ở Washington, Mỹ, ngày 26/9. Ảnh: AP
Trong một cuộc họp riêng tại Phòng Bầu dục với ông Zelenskyy, Tổng thống Biden đã cam kết rằng "Nga sẽ không thắng thế" trong cuộc xung đột.
"Ukraine sẽ thắng thế, và chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh cùng các bạn trong từng bước đi", ông Biden nói sau khi Tổng thống Zelenskyy trình bày "kế hoạch chiến thắng" của mình.
Mặc bộ trang phục theo phong cách quân đội đặc trưng, ông Zelenskyy trả lời rằng "chúng tôi vô cùng trân trọng việc Ukraine và Mỹ đã sát cánh cùng nhau".
Chuyến thăm của ông Zelenskyy đã chứng kiến cuộc tranh cãi dữ dội với ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Trump, nhấn mạnh rằng cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11 có thể làm đảo lộn sự ủng hộ mà Ukraine nhận được từ Mỹ, nước ủng hộ lớn nhất của mình.
Kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ có thể đe dọa ủng hộ của hiện tại của Washington cho Kiev.
Ông Trump cũng đã có kế hoạch gặp ông Zelenskyy nhưng các cuộc đàm phán của họ dường như đang bị đóng băng. Đêm trước chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ukraine, ông Trump đã báo buộc ông Zelenskyy rằng ông đã từ chối ký kết thỏa thuận với Moscow, đồng thời đặt câu hỏi tại sao Mỹ lại trao hàng tỷ USD cho Kiev.
Ngọc Ánh (theo AFP)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/ba-harris-chi-trich-chinh-sach-de-ukraine-dau-hang-cua-ong-trump-post314159.html