Bắc Ninh: Sẵn sàng ứng phó mọi tình huống về cháy nổ

Bắc Ninh: Sẵn sàng ứng phó mọi tình huống về cháy nổ
7 giờ trướcBài gốc
Trung tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH Bộ Công an: Số lượng cơ sở cần quản lý về PCCC tăng nhanh, các khu đô thị, công trình lớn mọc lên dày đặc… biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, thiên tai diễn biến phức tạp khiến tình hình cháy nổ càng thêm nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
Chủ động diễn tập phòng cháy, chữa cháy quy mô cấp Bộ
Được sự ủy quyền của Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập, Trung tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH Bộ Công an đã nhấn mạnh những nỗ lực của Đảng, Nhà nước, Chính phủ thời gian qua trong việc ban hành các văn bản pháp luật và chỉ đạo về PCCC&CNCH. Đồng thời, Bộ Công an cũng tích cực hướng dẫn các cấp, các ngành triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường công tác PCCC&CNCH đến mọi cấp độ, từ cơ quan, tổ chức đến doanh nghiệp và hộ gia đình.
Đại diện lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, ông Đào Quang Khải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chia sẻ về những nỗ lực của tỉnh trong việc kiểm soát tình hình cháy nổ, đồng thời nhấn mạnh ý nghĩa của buổi diễn tập: “Đây là cơ hội để các lực lượng phối hợp, thực hành xử lý tình huống thực tế, nâng cao kỹ năng tác chiến, chỉ huy, điều hành và đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC&CNCH”.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải: Hiện, tỉnh quản lý hơn 27.000 cơ sở về PCCC, bao gồm hơn 1.700 cơ sở nguy hiểm về cháy nổ. Sự phát triển kinh tế cũng kéo theo việc xây dựng nhiều khu đô thị, công trình lớn, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.
Phát biểu tại buổi diễn tập, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đào Quang Khải thông tin, Bắc Ninh đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong phát triển kinh tế - xã hội, trở thành điểm sáng của cả nước. Tuy là tỉnh nhỏ nhất, nhưng Bắc Ninh lại dẫn đầu về sản lượng công nghiệp và đứng thứ hai về kim ngạch xuất nhập khẩu. Sự phát triển này đi kèm với 16 khu công nghiệp, 31 cụm công nghiệp, 4 làng nghề hóa chất và 36 khu dân cư tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.
Hiện tỉnh quản lý hơn 27.000 cơ sở về PCCC, bao gồm hơn 1.700 cơ sở nguy hiểm về cháy nổ. Sự phát triển kinh tế cũng kéo theo việc xây dựng nhiều khu đô thị, công trình lớn, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.
Mặc dù đã đạt được những thành tựu nhất định trong công tác PCCC&CNCH, với số vụ cháy nổ lớn và thiệt hại giảm so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên, tình hình vẫn còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, công tác phòng ngừa, xây dựng phong trào toàn dân PCCC&CNCH luôn được tỉnh Bắc Ninh đặt lên hàng đầu.
Với sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công an, tỉnh Bắc Ninh đã chủ động xây dựng và tổ chức diễn tập Phương án chữa cháy và CNCH cấp Bộ tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam, một trong những công ty sản xuất lớn, có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế; qua đó thể hiện quyết tâm của tỉnh trong việc bảo vệ an toàn cho người dân và doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển bền vững.
Đại tá Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh: Cuộc diễn tập hôm nay là dịp để các lực lượng thể hiện khả năng ứng phó và là cơ hội để tất cả cùng rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế và phát huy những ưu điểm, nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCCC&CNCH trong thực tế.
Để tăng cường công tác PCCC trong bối cảnh mới, đặc biệt là thực hiện theo Chỉ thị của Thủ tướng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các cấp lãnh đạo, từ tỉnh đến cơ sở, phải thay đổi tư duy, nâng cao trách nhiệm trong công tác PCCC và CNCH. Mục tiêu hàng đầu là ngăn chặn, tiến tới chấm dứt hoàn toàn các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là những vụ cháy gây chết người do nguyên nhân chủ quan. Đồng thời, cần đẩy mạnh công tác phòng ngừa, nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cho người dân.
Sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống “An toàn là nguyên tắc số 1”
Đại tá Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh, Phó Ban Chỉ huy diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam cho biết, các lực lượng tham gia diễn tập đã trải qua quá trình tập luyện, hợp luyện nghiêm túc, thể hiện sự chuyên nghiệp và quyết tâm cao, vượt qua khó khăn do thời tiết khắc nghiệt và ảnh hưởng của bão số 3 để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Yêu cầu các cấp lãnh đạo, từ tỉnh đến cơ sở, phải thay đổi tư duy, nâng cao trách nhiệm trong công tác PCCC&CNCH; ngăn chặn, tiến tới chấm dứt hoàn toàn các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là những vụ cháy gây chết người do nguyên nhân chủ quan.
Đại tá Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh đánh giá: Trong chương trình diễn tập Phương án chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ lần này, các bạn nhân viên của Công ty Samsung có cơ hội trực tiếp cùng tham gia vào hoạt động diễn tập. Đây chính là một cơ hội quý báu để một lần nữa chúng ta nhận thức rõ được tầm quan trọng của công tác PCCC&CNCH.
Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Park Sung Ho, Tổng Giám đốc SEVN cho biết: “An toàn môi trường là nguyên tắc số 1 trong kinh doanh”, là phương châm về an toàn môi trường của SEVN. Chính vì vậy, SEVN luôn làm việc với sứ mệnh: Tuyệt đối không để bất cứ một nhân viên nào gặp phải tai nạn sự cố liên quan đến hỏa hoạn và vấn đề an toàn. Tại SEVN cũng có lực lượng PCCC, vận hành hệ thống báo cháy và chữa cháy tiên tiến nhất. SEVN đã có sự phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Công an tỉnh Bắc Ninh, cùng các cơ quan, đơn vị liên quan, để chuẩn bị 5 kịch bản diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, đồng thời xây dựng chiến lược ứng phó theo từng tình huống.
Ông Park Sung Ho, Tổng Giám đốc SEVN (thứ 4 từ trái qua): “An toàn môi trường là nguyên tắc số 1 trong kinh doanh!”. Ông khẳng định SEVN luôn đặt sự an toàn của nhân viên lên hàng đầu và cam kết hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương để đảm bảo an toàn PCCC&CNCH.
Chúng tôi tin rằng SEVN cũng chính là một thành viên của cộng đồng địa phương tại Bắc Ninh. Chính vì thế, SEVN sẽ luôn đồng hành với tỉnh Bắc Ninh, tích cực hợp tác chặt chẽ hơn nữa trên tinh thần: “Đồng hành cùng phát triển với đất nước Việt Nam”.
Cuộc diễn tập PCCC&CNCH cấp Bộ tại SEVN đã thể hiện quyết tâm của tỉnh Bắc Ninh trong việc bảo vệ an toàn cho người dân và doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển bền vững; đây cũng là một trong những chuỗi hoạt động của tỉnh Bắc Ninh trong hành trình hướng tới mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, là một trong những trung tâm công nghiệp công nghệ cao hàng đầu châu Á và thế giới.
Nguyên Khánh
Nguồn Xây Dựng : https://baoxaydung.com.vn/bac-ninh-san-sang-ung-pho-moi-tinh-huong-ve-chay-no-384933.html