Bão Helene đổ bộ nước Mỹ: Cơn bão hung dữ nhất lịch sử, nước ngập mênh mông

Bão Helene đổ bộ nước Mỹ: Cơn bão hung dữ nhất lịch sử, nước ngập mênh mông
4 giờ trướcBài gốc
Bão Helene đã đổ bộ vào khu vực Big Bend thuộc bang Florida (Mỹ) vào lúc 11h10’ đêm thứ Năm (giờ Mỹ, là 10h10’ sáng nay, 27/9, theo giờ Việt Nam), theo Trung tâm Bão Quốc gia (NHC) của Mỹ.
Với lần đổ bộ này, bão Helene được nhiều trang báo của Mỹ gọi là “cơn bão viết lại lịch sử”. Khi đổ bộ, bão Helene là bão Cấp 4 (trên thang bão 5 cấp mà nước Mỹ vẫn sử dụng), sức gió duy trì mạnh nhất là 225 km/h, theo trang NBC News. Như vậy, bão Helene mạnh hơn cả bão Yagi khi Yagi đổ bộ khu vực Quảng Ninh - Hải Phòng của nước ta.
Đây là video hình ảnh vệ tinh của thành mắt bão của bão Helene với sấm sét liên tục:
Nguồn: CIRA.
Theo CNN, bão Helene là cơn bão mạnh nhất trong lịch sử từng đổ bộ vào khu vực Big Bend của bang Florida. Nó cũng là một trong những cơn bão lớn nhất (về kích thước) ở Vịnh Mexico trong cả thế kỷ. Bán kính của vùng gió mạnh duy trì của bão Helene là khoảng 350 dặm (563 km), tức là Helene thuộc 10% những cơn bão có kích thước lớn nhất trong lịch sử, theo NBC Miami.
Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) đã cảnh báo là triều cường bão - mức nước dâng lên so với mức bình thường - có thể lên tới 6 mét ở một số nơi, mà nước ngập đến như vậy thì con người “không thể sống sót”.
Đây là video nước ngập do ảnh hưởng của bão Helene ở thị trấn Fort Myers Beach (bang Florida, Mỹ):
Nguồn: AccuWeather.
Thậm chí, văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Taylor (bang Florida) đã phải ra một cảnh báo “lạnh người”: “Nếu bạn hoặc người quen của bạn lựa chọn không sơ tán, hãy viết tên, ngày sinh và những thông tin quan trọng lên tay hoặc chân bằng bút không xóa được, để (sau này) bạn có thể được xác định danh tính và gia đình bạn được thông báo”.
Đây là video của Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Lee (bang Florida, Mỹ) về hình ảnh nước ngập do ảnh hưởng của bão Helene:
Nguồn: The Hurricane Network.
Đã có ít nhất 1 người thiệt mạng ở thành phố Tampa do bão Helene, theo Thống đốc bang Florida và thông tin được đăng trên trang CNN. Các nhà chức trách cảnh báo, gió có sức tàn phá khủng khiếp của bão Helene có thể gây mất điện nhiều ngày, hoặc nhiều tuần.
Thục Hân
Theo nhiều nguồn tin
Nguồn HHT : https://hoahoctro.tienphong.vn/bao-helene-do-bo-nuoc-my-con-bao-hung-du-nhat-lich-su-nuoc-ngap-menh-mong-post1677006.tpo