Bão Helene mạnh chưa từng có đổ bộ Florida, Mỹ với sức gió 225 km/giờ

Bão Helene mạnh chưa từng có đổ bộ Florida, Mỹ với sức gió 225 km/giờ
một giờ trướcBài gốc
Trung tâm Bão quốc gia tại Miami cho biết Helene đã đổ bộ vào bờ vào khoảng 11h10 tối 26.9 theo giờ miền Đông Hoa Kỳ gần cửa sông Aucilla ở khu vực Big Bend thuộc Bờ biển Vịnh Florida. Sức gió mạnh nhất ước tính là 140 dặm/giờ (225 km/giờ). Vị trí đó chỉ cách nơi Bão Idalia đổ bộ vào bờ năm ngoái khoảng 20 dặm về phía tây bắc với sức mạnh gần tương tự và gây ra thiệt hại trên diện rộng.
Gió mạnh và sóng lớn khi bão Helene tiến về phía bờ biển Florida vào ngày 26.9. Ảnh: AP
Helene được dự báo sẽ gây ra những đợt sóng cao chưa từng có từ 4,5 đến 6m ở khu vực Big Bend của Florida và gió mạnh trên toàn bang. NHC gọi dự báo về đợt triều cường tối đa ở khu vực Big Bend là "thảm khốc và không thể sống sót".
Một người đã thiệt mạng ở Florida khi một biển báo rơi trúng xe của họ và hai người được báo cáo đã thiệt mạng trong một trận lốc ở phía nam Georgia khi cơn bão đang tiến gần.
“Khi người dân Florida thức dậy vào sáng mai, chúng ta sẽ thấy một tiểu bang mà rất có thể đã có thêm nhiều người chết và chắc chắn sẽ có thiệt hại về tài sản”, Thống đốc Florida Ron DeSantis cho biết tại một cuộc họp báo vào tối 26.9.
Trong khi đó, mưa lũ đã gây ảnh hưởng ở dãy Appalachian với tổng lượng mưa ở phía Tây của bang Bắc Carolina dự kiến khoảng 381mm. Lượng mưa như vậy sẽ gây ra lở đất và lũ lụt nghiêm trọng.
Vịnh Tampa cũng được dự báo sẽ chứng kiến một trong những đợt triều cường kinh hoàng nhất từng được ghi nhận, lên tới 2,4m.
Mưa lớn làm ngập lụt các tuyến đường, buộc chính quyền phải đóng cửa trường học và sân bay, khiến khoảng 698.700 ngôi nhà và doanh nghiệp không có điện ở Florida, nơi đã được ban bố tình trạng khẩn cấp.
Trước đó, chính quyền bang Florida cũng đã cung cấp xe bus để sơ tán người dân khỏi khu vực Big Bend, nơi sinh sống của khoảng 832.000 người, và đưa họ đến nơi trú ẩn tại Tallahassee.
Tình trạng khẩn cấp cũng được ban bố tại các bang Georgia, Bắc và Nam Carolina, Virginia và Alabama khi NHC cảnh báo rằng phần lớn khu vực Đông Nam có thể bị mất điện, cây ngã đổ và lũ lụt nghiêm trọng. NHC cho rằng đây là một trong những tình trạng thời tiết khắc nghiệt nhất xảy ra ở các khu vực phía Tây trong thời hiện đại.
Theo Quỳnh Vũ (Theo AP) (edition.cnn.com)
edition.cnn.comXem link nguồn
Link bài gốcCopy link
https://edition.cnn.com/2024/09/26/weather/video/hurricane-helene-storm-surge-florida-digvid
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/bao-helene-manh-chua-tung-co-do-bo-florida-my-voi-suc-gio-225-kmgio-post391601.html