Bão Helene 'thần tốc bậc nhất lịch sử' mạnh lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Bão Helene 'thần tốc bậc nhất lịch sử' mạnh lên cấp cực kỳ nguy hiểm
4 giờ trướcBài gốc
Bão Helene cực mạnh đổ bộ bang Florida, Mỹ
Bão Helene vừa đổ bộ vào vùng Big Bend của bang Florida, Mỹ, trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất mà nước Mỹ từng hứng chịu. Giới chức nước này lo ngại sẽ có nhiều thương vong và tàn phá trên diện rộng khi cơn bão quét qua đất liền.
Cơn bão cấp 4 đổ bộ đất liền vào khoảng 11h10 tối 26/9 (sáng 27/9, theo giờ Việt Nam). Đến nay đã có ít nhất một trường hợp tử vong ở Florida được cho là do cơn bão, giới chức bang Florida cho biết.
Theo Tiền Phong, trước khi đổ bộ, cơn bão đã khiến hơn 1 triệu gia đình mất điện và gây lũ lụt nghiêm trọng ở một số khu vực.
Các quan chức Mỹ lo ngại sẽ có thêm nhiều trường hợp tử vong khi cơn bão với sức gió lên tới 225 km/giờ và gây mưa lớn trên đất liền.
Ảnh vệ tinh chụp mắt bão Helene trên Vịnh Mexico, ngày 26/9. Ảnh: AP.
Bão Helene là cơn bão mạnh thứ 14 từng đổ bộ vào Mỹ trong lịch sử thống kê, và là cơn bão mạnh thứ bảy đổ bộ vào Florida, theo dữ liệu từ Trung tâm Bão quốc gia.
Thống đốc Florida Ron DeSantis cho biết, trường hợp tử vong đầu tiên liên quan đến bão Helene là một tài xế bị mảnh vỡ rơi vào xe. "Khi chúng ta thức dậy vào sáng mai, khả năng sẽ có nhiều trường hợp tử vong hơn nữa", ông DeSantis nói thêm.
Bão tạo nên những cột sóng cao tới 5-6m tại khu vực Big Bend. Các dải mưa lớn đang xuất hiện ở khu vực ven biển Florida, các bang Georgia, Nam Carolina, vùng trung và tây bang Bắc Carolina và một số khu vực của Tennessee.
Giới chức cảnh báo rằng tác động của cơn bão Helene có thể nghiêm trọng như cơn bão Idalia năm ngoái, khi 1.500 ngôi nhà ở quận ven biển trũng thấp bị ngập.
Bão Helene "thần tốc bậc nhất lịch sử" mạnh lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Bão Helene đã mạnh lên thành cơn bão cấp 4 "cực kỳ nguy hiểm". Các nhà dự báo bão cảnh báo cơn bão khổng lồ này có thể dẫn tới ngập lụt "ác mộng", mang theo gió và mưa nguy hiểm trên khắp đông nam Mỹ. Bão Helene được dự báo là một trong những cơn bão "hung hăng" và tăng cấp nhanh bậc nhất trong lịch sử.
Điều đáng nói, bão cấp 4 Helene đổ bộ chỉ chưa đầy 1 năm kể từ khi bão Idalia đổ bộ vào Big Bend của Florida gây thiệt hại trên diện rộng. Idalia mạnh lên thành bão cấp 4 ở Vịnh Mexico nhưng đổ bộ vào đất liền ở cường độ bão cấp 3 với sức gió duy trì tối đa gần 205km/h.
Ngoài Florida, lượng mưa lên tới 25mm đổ xuống vùng núi Bắc Carolina, với lượng mưa dự báo lên tới 36mm. Các nhà dự báo thời tiết cảnh báo, ngập lụt do bão Helene có thể tồi tệ hơn bất kỳ đợt lũ lụt nào từng ghi nhận trong thế kỷ qua.
Theo thông tin trên Lao Động, trước sức mạnh của bão Helene, Thống đốc Florida Ron DeSantis cho biết, các mô hình dự báo bão cho thấy bão Helene sẽ đổ bộ xa hơn về phía đông so với dự báo trước đó, làm giảm khả năng tấn công trực tiếp vào thủ phủ Tallahassee - khu vực đô thị có dân số khoảng 395.000 người. Việc chuyển hướng khiến bão Helene nhắm thẳng vào khu vực Big Bend thưa dân.
"Vui lòng viết tên, ngày sinh và thông tin quan trọng của bạn trên cánh tay hoặc chân của bạn bằng bút viết không xóa được để có thể được nhận dạng và thông báo cho gia đình", Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Taylor cảnh báo những người không đi sơ tán trong bão Helene trên Facebook của cơ quan này.
Được biết, Helene là cơn bão số 8 trong mùa bão Đại Tây Dương bắt đầu từ ngày 1/6. Dự báo bão theo mùa của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) nhận định, mùa bão Đại Tây Dương năm nay dữ dội hơn mức trung bình do nhiệt độ đại dương nóng kỷ lục.
Trúc Chi (t/h)
Nguồn Người Đưa Tin : http://www.nguoiduatin.vn