'Bắt bệnh' tai nạn trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

'Bắt bệnh' tai nạn trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
4 giờ trướcBài gốc
Chở cả chục khách, tài xế vi phạm nồng độ cồn
Lúc 23h ngày 25/9, tại địa bàn qua huyện Hàm Thuận Nam, Đội CSGT Số 6 đã yêu cầu dừng và kiểm tra xe khách nhà xe Ngàn Hà, biển số 77H-04875 do tài xế Lê Văn Tiến điều khiển.
Thấy có dấu hiệu nghi ngờ, tổ đã yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, kết quả cho thấy chỉ số nồng độ cồn trong hơi thở của tài xế Chiến là 0,065 mg/lít khí thở.
Tổ công tác đã lập biên bản xử lý vi phạm đối với tài xe, thông báo cho hành khách biết và yêu cầu chủ xe điều tài xe khác đến để điều khiển phương tiện.
Đội CSGT số 6 kiểm tra nồng độ cồn một tài xế đang chở hàng chục hành khách trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Khuya 18/9, xe khách BKS 50F-043.55 di chuyển trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết theo hướng Bắc - Nam, trên xe chở 25 khách.
Khi đến lý trình Km 191+400, xe này tông vào đuôi xe khách BKS 78F-000.40 đang gặp sự cố, dừng đỗ cùng chiều phía trước. Hậu quả, hai người trên xe BKS 50F-043.55 tử vong, ba người khác bị thương.
Một vụ tai nạn trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Theo phân tích của Cục quản lý đường bộ 4 và Ban ATGT địa phương, vị trí xảy ra tai nạn là đường thẳng, mặt đường êm thuận, đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ, lúc xảy ra tai nạn, trời không mưa.
Đáng chú ý, khi chiếc xe tải dừng vì sự cố, tài xế dùng một nhánh cây để phía sau xe nhằm cảnh báo, không có bất kỳ các thiết bị cảnh báo chuyên dụng theo đúng quy định.
Theo thống kê, chỉ trong vòng một tháng qua đã có năm người đã tử vong trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết do các vụ TNGT.
Gần đây nhất là vụ tai nạn xảy ra ngày 24/9 giữa xe khách Thuận Thảo và xe đầu kéo khiến 1 người chết và hơn 11 hành khách bị thương, cũng là xe khách từ phía sau tông vào đuôi xe phía trước.
Qua phân tích các số liệu, Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Thuận nhận định, nguyên nhân chủ yếu do tài xế không giữ khoảng cách và thiếu chú ý quan sát.
Sẽ xử lý nghiêm các vi phạm
Phân tích các nguyên nhân tại nạn, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 thuộc Cục CSGT (Đội CSGT số 6) cho biết, khi phương tiện gặp sự cố trên cao tốc, nhất là vào ban đêm, nếu lái xe không có các thiết bị đặt cảnh báo từ xa để báo hiệu cho xe khác biết sẽ rất dễ dẫn đến TNGT. Những vụ tai nạn vừa rồi là điển hình.
Qua rà soát, dọc hai bên đường dẫn lên cao tốc, một số hộ dân tự phát dựng lều bạt buôn bán... lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ.
Tài xế dừng lại mua đồ ăn, nước uống cũng nguy cơ mất ATGT. Ngoài ra, hiện trên tuyến có một số điểm mở hàng rào lưới bao để người dân ra vào làm ruộng; tạo đường đất để di chuyển; làm nơi để máy móc, thiết bị; làm trạm dừng nghỉ trái phép, trạm dừng nghỉ tạm… gây nguy hiểm, mất TTATGT.
Đội CSGT số 6 sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát ban đêm để kịp thời ngăn chặn các hành vi có nguy cơ tiềm ẩn TNGT.
Hiện trên tuyến chưa lắp đặt hệ thống camera phạt nguội, vì vậy trong những thời điểm không có lực lượng CSGT tuần tra, vẫn có tình trạng vi phạm về tốc độ.
Trong điều kiện cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết với hai làn xe, chỉ cần tài xế chủ quan là có thể gây tai nạn nghiêm trọng.
Theo các chuyên gia, xe từ phía sau tông vào xe đang dừng hoặc chạy cùng chiều là do lái xe không làm chủ tay lái, thiếu quan sát. Lỗi này hoàn toàn do chủ quan của tài xế.
Có thể hệ thống hạ tầng trên cao tốc chưa hoàn chỉnh như một số đoạn không có đèn, chưa có làn khẩn cấp... nhưng khi lái xe cố tình phóng nhanh, uống rượu, không chấp hành các quy định của luật giao thông như giữ khoảng cách an toàn, cảnh báo đúng quy định khi xe gặp sự cố... thì tai nạn là khó tránh khỏi.
Đội CSGT số 6 cho biết, sẽ tăng cường cán bộ chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến. Trong đó, tăng cường tuần tra cơ động, nhất là vào ban đêm để xử lý các trường hợp vi phạm như dừng đổ không đúng quy định, phòng ngừa TNGT.
Tư Doãn
Nguồn ATGT : https://atgt.baogiaothong.vn/bat-benh-tai-nan-tren-cao-toc-vinh-hao-phan-thiet-192240929151256001.htm