Bật mí cách làm cho thịt không bị khô và tăng hương vị ngon ngọt

Bật mí cách làm cho thịt không bị khô và tăng hương vị ngon ngọt
6 giờ trướcBài gốc
Các loại thịt nạc sẽ trở nên mọng nước và thơm ngon hơn khi được ngâm trong dung dịch nước muối. (Ảnh: whatsfordinner)
Một số món ăn chế biến từ thịt nạc như ức gà, thăn lợn, thăn bò… không có nhiều mỡ nên khá khô khi được làm chín. Thế nhưng chỉ với một mẹo nhỏ, bạn có thể thay đổi được điều này, khiến các món ăn từ thịt nạc trở nên thơm ngon hấp dẫn hơn rất nhiều.
Bí quyết để các loại thịt nói chung và thịt nạc nói riêng luôn mềm, mọng nước, đậm đà hương vị đã được nhiều bà nội trợ trên khắp thế giới áp dụng hiệu quả chỉ gói gọn trong 4 từ: dung dịch nước muối.
Ở châu Âu và Mỹ trước đây, phương pháp "ngâm trong nước muối" được sử dụng như một trong những cách bảo quản thịt để thịt tươi ngon lâu hơn mà vẫn giữ được hương vị.
Trên cơ sở phương pháp đó, ngày nay, người ta thêm đường vào nước pha muối theo một tỷ lệ nhất định cho tăng vị umani, gọi là "dung dịch nước muối" để ngâm thịt trước khi chế biến.
Về cơ bản, quá trình ngâm nước muối có hai cách hoạt động. Thứ nhất, muối làm thay đổi cấu trúc protein trong thịt khiến các tế bào giữ lại nhiều nước hơn. Thứ hai, nước muối cũng làm mềm các sợi cơ trong thịt, ngăn chúng cứng lại khi ở nhiệt độ cao và hạn chế khả năng thoát nước trong thịt.
Nói cách khác, độ ẩm được hấp thụ vào các sợi thịt và bị giữ lại trong quá trình ngâm nước muối. Việc ngâm nước muối làm tăng khả năng giữ độ ẩm bên trong miếng thịt. Mặc dù một phần độ ẩm sẽ mất đi trong quá trình nấu, nhưng thịt của bạn vẫn sẽ mọng nước và ngon ngọt hơn so với bình thường.
Công thức pha dung dịch nước muối
Bạn pha nước muối theo tỷ lệ cứ 100ml nước nguội thì cho 5g muối ăn thô và 5g đường. (Mẹo đo nhanh tỷ lệ này là một vỏ hộp sữa chua Vinamilk chứa được 100ml; lượng 5g bằng 1 thìa dùng để ăn sữa chua).
Để tăng thêm phần thơm ngon, tùy từng loại thịt bạn có thể cho thêm vào dung dịch nước muối các loại thảo mộc và gia vị như tỏi, hương thảo, húng tây, lá nguyệt quế và oregano cho các món nướng, hoặc hành củ, hành tây, gừng cho món hấp.
Ngoài ra, cũng có thể thêm hạt tiêu, đinh hương, hoặc bất kỳ loại gia vị nào phù hợp với món ăn mà bạn định chế biến.
Một túi thịt gà được ngâm nước muối và gia vị trước khi chế biến. (Ảnh: thekitchn)
Sau khi đã pha xong, bạn ngâm ngập thịt đã được rửa sạch vào dung dịch nước muối trong hộp rồi đậy kín, cất vào tủ lạnh để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn.
Thời gian ngâm nước muối
Thịt ngâm trong dung dịch nước muối lạnh 30 phút cũng đã tạo nên sự khác biệt, nhưng để ngon nhất thì cần nhiều thời gian hơn.
Cụ thể, thời gian ngâm nước muối để ức gà ngon nhất là 30 phút đến 2 giờ; gà nguyên con từ 4-12 giờ; thịt lợn thái miếng to bản từ 1-3 giờ; bíttết bò từ 1-2 giờ; thăn lợn từ 4-8 giờ…
Luôn ngâm thịt trong thời gian khuyến nghị, nếu ngâm trong nước muối quá lâu có thể khiến thịt mặn hơn mong muốn.
Sau khi ngâm nước muối, bạn vớt thịt ra không cần rửa lại, nhưng hãy thấm khô nếu chuẩn bị cho các món nướng hay áp chảo. Lưu ý thịt đã có vị đậm đà nên việc nêm nếm gia vị cần được điều chỉnh bớt.
Để tiện cho việc nấu ăn, bạn có thể sử dụng phương pháp làm mềm này với nhiều loại thịt rồi cấp đông trong ngăn đá tủ lạnh để sử dụng dần. Mỗi khi chế biến, bạn nên rã đông từ từ trong tủ lạnh, không nên để ở nhiệt độ phòng./.
(Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/bat-mi-cach-lam-cho-thit-khong-bi-kho-va-tang-huong-vi-ngon-ngot-post979203.vnp