Bầu cử Chủ tịch đảng cầm quyền Nhật Bản: Lộ diện hai ứng viên lọt vào vòng 2, ai sẽ trở thành tân Thủ tướng?

Bầu cử Chủ tịch đảng cầm quyền Nhật Bản: Lộ diện hai ứng viên lọt vào vòng 2, ai sẽ trở thành tân Thủ tướng?
7 giờ trướcBài gốc
Các nhân viên kiểm phiếu bầu trong vòng 1 ngày 27/9. (Nguồn: Kyodo)
Trong vòng 1, 368 nghị sĩ đảng LDP thuộc lưỡng viện và 368 đảng viên LDP từ khắp đất nước đã bầu chủ tịch đảng.
Chín ứng cử viên tham gia tranh cử chức Chủ tịch LDP gồm cựu Tổng thư ký LDP và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ishiba Shigeru (67 tuổi), Bộ trưởng Kinh tế Takaichi Sanae (63 tuổi), cựu Bộ trưởng Môi trường Koizumi Shinjiro (43 tuổi), Tổng thư ký LDP Motegi Toshimitsu (68 tuổi), Ngoại trưởng Kamikawa Yoko (71 tuổi), Bộ trưởng Cải cách số Kono Taro (61 tuổi), cựu Bộ trưởng An ninh Kinh tế Kobayashi Takayuki (49 tuổi), Bộ trưởng Y tế và Lao động Kato Katsunobu (68 tuổi) và Chánh văn phòng nội các Hayashi Yoshimasa (63 tuổi).
Theo thông tin sớm nhất từ hãng Nikkei Asia, hai ứng cử viên Takaichi Sanae và Ishiba Shigeru đã giành được số phiếu bầu cao nhất lần lượt là 181 và 154 phiếu ủng hộ. Tuy nhiên, do chưa đạt đa số tuyệt đối trên 50% nên hai ứng viên sẽ tiến vào vòng bỏ phiếu thứ 2.
Ở vòng hai, được tiến hành ngay trong ngày 27/9, số phiếu của các nghị sĩ không đổi, song chỉ có 47 thành viên đảng, đại diện cho các tỉnh của Nhật Bản, tham gia bỏ phiếu.
Cả ông Ishiba và bà Takaichi đều có bài phát biểu ngắn trước khi vòng bỏ phiếu thứ hai bắt đầu.
Cựu Tổng thư ký LDP Ishiba tuyên bố: "Chúng tôi sẽ chấm dứt sự ngờ vực lan rộng đối với đảng. Sau khi cuộc bầu cử kết thúc, chúng tôi sẽ hết lòng bảo vệ đất nước, các địa phương, các quy tắc và người dân Nhật Bản".
Trong khi đó, bà Takaichi cho biết: "Tôi đã vào vòng bỏ phiếu thứ hai với tư cách là ứng cử viên nữ, đây là một thời khắc lịch sử đối với Nhật Bản. Tôi muốn bảo đảm rằng, hoạt động kinh tế lan tỏa đến mọi ngóc ngách của Nhật Bản, để thế hệ tiếp theo có thể sống an toàn".
Chủ tịch đảng LDP có nhiệm kỳ 3 năm và có thể phục vụ tối đa 3 nhiệm kỳ liên tiếp. Lãnh đạo LDP sẽ trở thành thủ tướng của Nhật Bản vì liên minh cầm quyền do đảng này dẫn đầu hiện chiếm thế đa số tại Quốc hội.
Quốc hội Nhật Bản sẽ họp phiên bất thường vào đầu tháng 10 để bỏ phiếu, mang tính thủ tục, bầu Thủ tướng mới thay ông Kishida Fumio.
Thủ tướng Kishida và nội các của ông sẽ từ chức vào ngày 1/10 và tân Thủ tướng sẽ thành lập Nội các mới vào cuối ngày này.
Lãnh đạo LDP hay tân Thủ tướng Nhật Bản sẽ điều hành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới ở giai đoạn lạm phát cao, chi phí sinh hoạt tăng, đồng Yên yếu. Lãnh đạo mới của Nhật Bản cũng phải đối mặt với những thách thức an ninh ngày càng tăng ở khu vực và trên thế giới.
Bảo Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/bau-cu-chu-tich-dang-cam-quyen-nhat-ban-lo-dien-hai-ung-vien-lot-vao-vong-2-ai-se-tro-thanh-tan-thu-tuong-287848.html