Bầu cử ở Áo: Phe cực hữu đứng đầu trong các cuộc thăm dò

Bầu cử ở Áo: Phe cực hữu đứng đầu trong các cuộc thăm dò
4 giờ trướcBài gốc
Các điểm bỏ phiếu bắt đầu mở cửa vào 7h sáng theo giờ địa phương (12h theo giờ Việt Nam) và sẽ đóng vào lúc 19h cùng ngày (24h theo giờ Việt Nam). Một kết quả sơ bộ sẽ được công bố ngay trong đêm.
Ông Herbert Kickl, lãnh đạo đảng Tự do từ năm 2021, đã tạo ra làn sóng ủng hộ cực hữu tại Áo nhờ quan điểm trong các vấn đề người di cư, lạm phát và các hạn chế liên quan đến đại dịch Covid-19 (Ảnh: La Dépêche)
Theo các cuộc thăm dò mới nhất, đảng FPO, hay còn gọi là đảng Tự do, đại diện cho phe cực hữu hiện đang dẫn đầu cuộc bỏ phiếu với 27% số phiếu ủng hộ. Và nếu kết quả này được giữ nguyên, nước Áo sẽ chứng kiến một thời khắc lịch sử bởi mặc dù nhiều lần có mặt trong liên minh cầm quyền nhưng đây là lần đầu tiên đảng Tự do dẫn đầu trong một cuộc bầu cử.
Tuy nhiên theo các chuyên gia khu vực nhận định, dù cho đảng FPO có giành được vị trí thứ nhất thì nhiều khả năng đảng này vẫn chưa đạt được đại đa số để có thể thành lập một chính phủ mới. Ông Herbert Kickl, lãnh đạo đảng Tự do từ năm 2021, đã tạo ra làn sóng ủng hộ cực hữu tại Áo với khẩu hiệu "Dũng cảm thử điều mới mẻ " nhờ quan điểm trong các vấn đề người di cư, lạm phát và các hạn chế liên quan đến đại dịch Covid-19.
Làn sóng ủng hộ cực hữu đã và đang ngày càng có xu hướng lớn mạnh tại châu Âu trong nhiều tháng trở lại đây. Các đảng cực hữu đã giành được chiến thắng to lớn trong cuộc tổng tuyển cử ở Pháp, Italia và mới đây là các cuộc bầu cử địa phương ở Đức.
Về phần mình, đảng Nhân dân bảo thủ (OevP) cầm quyền, do Thủ tướng Karl Nehammer lãnh đạo chiếm được khoảng 25% số phiếu ủng hộ trong các cuộc thăm dò mới nhất, dù bị đánh giá thấp hơn so với phe cực hữu. Với khoảng cách chênh lệch không quá lớn so với đảng Tự do, OeVP vẫn có cơ hội trở thành phe chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử lần này. Và kể cả trong trường hợp không đạt được vị trí thứ nhất, đảng Nhân dân bảo thủ vẫn có thể trở thành lực lượng quyết định tại Áo khi tìm được các đồng minh khác tại Quốc hội và trở thành phe đa số.
Trước đó, đảng Tự do FPO đã giành chiến thắng trước OVPe với cách biệt chưa đến 1% trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) hồi tháng 6 vừa qua tại Áo.
Anh Tuấn/VOV-Paris
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/bau-cu-o-ao-phe-cuc-huu-dung-dau-trong-cac-cuoc-tham-do-post1124919.vov