Bệnh tật đeo bám phụ nữ và trẻ em Sudan

Bệnh tật đeo bám phụ nữ và trẻ em Sudan
3 giờ trướcBài gốc
Các bé gái xách nước trong trại tị nạn Zamzam, ngoại ô El Fasher, Darfur, Sudan. Nguồn: AP.
MSF cho biết trong báo cáo mới nhất của mình, đã có 114 ca tử vong ở những phụ nữ mới sinh xảy ra trong giai đoạn từ tháng 1 đến giữa tháng 8/2024. Hơn 50% trong số đó xảy ra trong các cơ sở y tế, trong đó nhiễm trùng huyết là nguyên nhân tử vong phổ biến nhất tại các cơ sở do MSF hỗ trợ. Từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, 48 trẻ sơ sinh cũng đã tử vong vì nhiễm trùng huyết tại hai cơ sở y tế do MSF hỗ trợ.
Tổ chức này cho biết, tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ em ở Nam Darfur cũng vượt quá ngưỡng khẩn cấp, đồng thời nói thêm rằng, nhu cầu chăm sóc y tế "vượt xa khả năng đáp ứng của MSF".
Sudan đã chìm trong bạo lực kể từ tháng 4 năm ngoái, khi căng thẳng giữa các nhà lãnh đạo quân đội Sudan và Lực lượng bán quân sự bùng phát thành giao tranh dữ dội và lan rộng khắp cả nước. Lượng viện trợ quan trọng đến Nam Darfur đã tăng nhẹ vào tháng 6, khi Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc cung cấp thực phẩm và dinh dưỡng cứu sống cho một số gia đình.
MSF cho biết hôm 23/9, vào tháng 8, 30.000 trẻ em dưới 2 tuổi đã được sàng lọc tình trạng suy dinh dưỡng, bao gồm gần 33% trẻ bị suy dinh dưỡng cấp tính và 8,1% trẻ bị suy dinh dưỡng nặng và cấp tính.
"Đây là cuộc khủng hoảng không giống bất kỳ cuộc khủng hoảng nào khác mà tôi từng chứng kiến trong sự nghiệp của mình, nhiều trường hợp khẩn cấp về sức khỏe xảy ra cùng lúc mà hầu như không có phản ứng quốc tế nào" - Tiến sĩ Gillian Burkhardt - Giám đốc hoạt động sức khỏe sinh sản và tình dục của MSF tại Nyala, Nam Darfur cho biết. "Số trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai và bà mẹ mới sinh tử vong đang ở mức đáng kinh ngạc. Rất nhiều ca tử vong là do các tình trạng có thể phòng ngừa được" – Tiến sĩ Burkhardt nói thêm.
Hầu hết các tổ chức nhân đạo đều không quay trở lại Nyala, thủ phủ của Nam Darfur, kể từ khi chiến tranh nổ ra, khiến MSF trở thành một trong số ít các nhóm quốc tế có mặt tại đây.
Mai Phương
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/benh-tat-deo-bam-phu-nu-va-tre-em-sudan-10291219.html