Bí quyết chinh phục 11 học bổng của nam thủ khoa đầu ra ĐH Bách khoa Hà Nội

Bí quyết chinh phục 11 học bổng của nam thủ khoa đầu ra ĐH Bách khoa Hà Nội
6 giờ trướcBài gốc
Nguyễn Đức Ánh trở thành thủ khoa đầu ra lớp CTTN– Toán – Tin – K65, khoa Toán – Tin. Ảnh NVCC.
Nguyễn Đức Ánh, sinh ra ở Hà Nội, tốt nghiệp thủ khoa đầu ra lớp CTTN– Toán – Tin – K65, khoa Toán – Tin, ĐH Bách khoa Hà Nội với điểm CPA 3.92/4.00.
Tự học là vua của mọi kỹ năng
Biết môi trường học ở ĐH Bách khoa Hà Nội khó, khắc nghiệt, ngay từ khi đặt chân vào trường, Đức Ánh đã xác định cho mình phải có chiến thuật học tập cụ thể cho từng năm để sau khi tốt nghiệp ngoài kiến thức cơ bản còn bỏ túi cho mình những kinh nghiệm thực tế, tránh bị bỡ ngỡ trong quá trình đi làm và có cơ hội tìm được môi trường làm việc như bản thân kỳ vọng.
Đức Ánh chia sẻ: “Trong Kỳ thi đánh giá tư duy năm 2020, em trúng tuyển ngành Kỹ thuật máy tính. Tuy nhiên, em nhận thấy bản thân có đam mê nhiều hơn với môn Toán nên quyết định đăng ký thi lớp tài năng Toán - Tin. Qua quá trình nỗ lực ôn thi, em may mắn trở thành sinh viên lớp CTTN– Toán – Tin – K65, khoa Toán – Tin thuộc, ĐH Bách khoa Hà Nội”.
Sau khi vào đúng ngành học mình yêu thích, nam thủ khoa bắt đầu lên kế hoạch học tập cụ thể cho bản thân.
Đức Ánh chụp ảnh cùng gia đình. Ảnh NVCC.
Theo Đức Ánh, đặc thù học của khoa Toán - Tin là sinh viên phải đồng thời nắm chắc kiến thức hai môn Toán và Công nghệ thông tin, vì vậy người học phải thật sự chăm chỉ, chịu khó, đặc biệt là có tinh thần tự học.
Tự học là một kỹ năng vô cùng quan trọng. Theo đó, những buổi học ở lớp, nam thủ khoa luôn đi học đúng giờ, tập trung nghe giảng và tự giác giơ tay phát biểu để ghi nhớ kiến thức, nâng điểm chuyên cần và giúp thầy cô nhớ mặt mình.
Đức Ánh nói: “Một trong những cách để nhớ kiến thức lâu chính là dành thời gian đọc lại các bài giảng của thầy cô, ghi chép kiến thức trọng tâm và làm bài tập trong giáo trình như vậy bản thân sẽ nắm chắc kiến thức, biết phần nào quan trọng và khó để lưu tâm”..
Mặc dù đã xây dựng kế hoạch học tập bài bản thế nhưng ở thời gian đầu, nam thủ khoa vẫn gặp không ít khó khăn khi học môn “Technical writing and presentation”, đây là một trong những môn học khó nhất, cả nhóm mất nhiều thời gian tìm tài liệu nghiên cứu.
Theo Ánh đối với những môn làm bài nhóm, mang tính nghiên cứu cao, mỗi thành viên trong nhóm là một mắt xích. Khi làm việc, các thành viên cần phải đề xuất ý kiến cá nhân, phương án nghiên cứu.
“Quan trọng nhất, các thành viên trong nhóm phải hiểu ý nhau, đồng nhất ý kiến mới có thể tập trung làm và hiệu quả”, Ánh nhấn mạnh.
11 lần nhận học bổng
Với chiến thuật học bài bản, khoa học, cùng với sự quyết tâm cao độ, Đức Ánh thuận lợi chinh phục được các môn học và tự tin bước vào các kỳ thi. Nam thủ khoa Hà thành đã xuất sắc giành tổng cộng 11 học bổng trong suốt 4 năm đại học. Trong đó, 7 lần Đức Ánh được nhận học bổng dành cho sinh viên xuất sắc của trường, 4 lần nhận học bổng doanh nghiệp.
“Việc giành học bổng không chỉ tạo cho em động lực, mà còn giúp em có thêm nguồn tài chính để trang trải chi phí học tập và sinh hoạt. Từ năm thứ hai đại học, gần như bố mẹ rất ít phải hỗ trợ chi phí học hành cho em”, tân thủ khoa đầu ra cho hay.
Đặc biệt, nam thủ khoa còn đạt 7.0 IELTS, việc học giỏi môn tiếng Anh giúp Đức Ánh tự tin giao tiếp, có nhiều cơ hội việc làm.
Đức Ánh (hàng thứ hai, bên phải ngoài cùng) và các đồng nghiệp tại Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo VinAI
Ngoài ra, nam thủ khoa còn vinh dự đạt Huy chương Vàng cuộc thi International Youth Math Challenge trong lĩnh vực Toán học; nhận giấy khen sinh viên năm tốt cấp trường, sinh viên 5 tốt thành phố Hà Nội. Bên cạnh thành tích học tập tốt, Đức Ánh còn là sinh viên năng nổ, nhiệt tình, tham gia nhiều hoạt động của Liên chi đoàn khoa Toán – Tin.
Cũng chính sự nỗ lực học tập, năng động, hoạt bát, em là một trong số ít những sinh viên của ĐH Bách khoa Hà Nội nhận được cơ hội thực tập sớm tại Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo VinAI ở Hà Nội (thuộc Tập đoàn Vingroup).
“Trong quá trình làm việc tại công ty, em tích lũy được một số kỹ năng như cách nghiên cứu khoa học, biết đặt câu hỏi và có tư duy vấn đề, rèn luyện tác phong làm việc nhanh chóng, hình thành tư duy phản biện; làm việc trong môi trường giao tiếp bằng tiếng Anh nhiều đã giúp em học tốt ngoại ngữ hơn”, Đức Ánh cho hay.
Đồng hành cùng nam thủ khoa trong môn học Lý thuyết xác suất ở năm hai đại học, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Thủy - giảng viên cao cấp Khoa Toán – Tin, ĐH Bách khoa Hà Nội chia sẻ, Đức Ánh là một sinh viên thông minh, học tập nghiêm túc, nắm bắt kiến thức mới rất tốt.
“Kết thúc môn học, tôi có tổ chức hội thảo chuyên môn liên quan đến Tối ưu và Tính toán khoa học, Ánh là một thành viên tích cực của nhóm. Mặc dù, các kiến thức trong hội thảo là mới mẻ và hoàn toàn xa lạ với một sinh viên năm 2 bậc đại học, đòi hỏi nhiều kiến thức chuyên sâu về Giải tích hàm, Giải tích số, Tối ưu hóa và Kỹ thuật lập trình, nhưng Ánh luôn nỗ lực, có nhiều ý tưởng táo bạo để đóng góp cho nhóm giúp hội thảo diễn ra thành công”, cô Thủy kể lại.
Hiện tại, Đức Ánh đang tiếp tục duy trì công việc ở Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo VinAI. Nam thủ khoa cố gắng tích lũy kinh nghiệm và trong tương lai em dự định sẽ xin học bổng du học tiến sĩ ở nước Mỹ.
Ngày 28 - 29/9/2024, ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức Lễ tốt nghiệp cho 4.337 sinh viên được công nhận tốt nghiệp hệ đại học chính quy. Trong đó 1.847 sinh viên được nhận học vị kỹ sư; 2.490 sinh viên được nhận học vị cử nhân; 443 sinh viên có hạng tốt nghiệp xếp loại Xuất sắc; 1.362 sinh viên có hạng tốt nghiệp xếp loại Giỏi; 2.373 sinh viên có hạng tốt nghiệp xếp loại Khá.
PGS. Trần Ngọc Khiêm - Phó Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội đã gửi lời chúc mừng các tân cử nhân, tân kỹ sư của một trong những khóa sinh viên đặc biệt nhất Bách khoa Hà Nội. Các em trải qua thời gian học tập rất khó khăn, bỡ ngỡ khi vừa bước chân vào đại học đã phải thực hiện giãn cách xã hội, học tập online tại nhà. Với bao gian nan thử thách mà các em đã vượt qua, cá nhân thầy đánh giá các em chắc chắn là lứa sinh viên có kỹ năng sinh tồn tốt nhất mà thầy được chứng kiến. Thầy luôn muốn các em phải là phiên bản tốt nhất của chính mình. Cho dù ở bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì, các em cần phải cố gắng hết mình, thể hiện được hết phẩm chất tốt đẹp vốn có của người Bách khoa.
Đức Duy - Liễu Nguyễn
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/bi-quyet-chinh-phuc-11-hoc-bong-cua-nam-thu-khoa-dau-ra-dh-bach-khoa-ha-noi-post702725.html