Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cùng đoàn công tác của Quốc hội thăm, làm việc tại Maroc và Tây Ban Nha

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cùng đoàn công tác của Quốc hội thăm, làm việc tại Maroc và Tây Ban Nha
7 giờ trướcBài gốc
Từ ngày 17 - 26/9, đồng chí Hoàng Trung Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh, thành viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cùng đoàn công tác Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã có chuyến thăm và làm việc tại Maroc và Tây Ban Nha.
Chuyến thăm và làm việc của đoàn nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và các nước Maroc, Tây Ban Nha cũng như giữa Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Việt Nam với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục và Truyền thông của hạ viện hai nước; trao đổi, tìm hiểu kinh nghiệm lập pháp, ban hành các chính sách trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, du lịch, thể dục thể thao và thanh niên; bảo tồn, phát huy di sản văn hóa phục vụ phát triển du lịch, kinh tế - xã hội.
Đoàn công tác Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội Việt Nam làm việc tại Maroc.
Đoàn đã có buổi làm việc với Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện Maroc Mohamed Sabbari và Phó Chủ tịch Thượng viện Maroc Mohamed Hanine. Tại các cuộc tiếp đoàn, lãnh đạo Hạ viện và Thượng viện Maroc đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, sâu sắc giữa hai nước thời gian qua; khẳng định Maroc coi Việt Nam là "cửa ngõ" vào châu Á, mong muốn tiếp tục đa dạng hóa quan hệ giữa hai bên, vì lợi ích chung của Nhân dân hai nước, thúc đẩy ngoại giao nghị viện, ngoại giao nhân dân với Việt Nam.
Lãnh đạo lưỡng viện tin tưởng và sẵn sàng tham gia các hoạt động hợp tác ở tầm nghị viện và giữa các ủy ban tương đồng của Nghị viện Maroc và Quốc hội Việt Nam.
Tại các cuộc làm việc, gặp gỡ, đồng chí Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và các thành viên đoàn khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác, hữu nghị với Maroc; đánh giá cao những bước phát triển tích cực trong quan hệ hai nước thời gian qua. Đồng thời mong muốn, Maroc với vai trò là "cửa ngõ" vào lục địa châu Phi sẽ luôn ủng hộ Việt Nam tăng cường hợp tác với Liên minh châu Phi. Việt Nam luôn sẵn sàng là cầu nối trong quan hệ giữa Maroc và các nước ASEAN.
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện Maroc Mohamed Sabbari.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đề nghị 2 quốc gia mở rộng hợp tác, trao đổi về đào tạo nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực mà hai bên quan tâm, có nhu cầu; tiếp tục nghiên cứu để có những hoạt động hợp tác cụ thể, nhất là trong các vấn đề về bảo tồn, phát huy giá trị di sản phục vụ phát triển du lịch…
Tiếp đó, đoàn đã làm việc với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục và Truyền thông của Hạ viện Maroc; Bộ Thanh niên, Văn hóa và Truyền thông Maroc; Bộ Giáo dục quốc gia, Giáo dục mầm non và Thể thao Maroc; Trường Đại học Mohammed V. Tại đây, đoàn có cơ hội tìm hiểu quy trình lập pháp của Maroc về lĩnh vực văn hóa, giáo dục; việc sử dụng, tham vấn ý kiến rộng rãi các đối tượng điều chỉnh trong quy trình xây dựng luật; quan điểm về phát triển giáo dục và đào tạo của Maroc;
Đoàn công tác Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội Việt Nam làm việc với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục và Truyền thông của Hạ viện Maroc.
Chính sách phổ cập giáo dục mầm non, phát triển giáo dục công lập và giáo dục tư thục; chính sách đối với đội ngũ nhà giáo cũng như thu hút người giỏi vào ngành giáo dục; mối quan hệ giữa phát triển văn hóa và kinh tế của Maroc; chính sách bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa và khai thác các di sản văn hóa phục vụ phát triển kinh tế, du lịch; chính sách xây dựng và phát triển công nghiệp văn hóa; công tác quản lý và quản trị đại học, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh phát triển kinh tế tri thức và trí tuệ nhân tạo (AI)…
Đoàn công tác làm việc với Ủy ban Giáo dục, Đào tạo chuyên ngành và Thể thao, Hạ viện Tây Ban Nha.
Tại Tây Ban Nha, đoàn đã làm việc với Ủy ban Giáo dục, Đào tạo chuyên ngành và Thể thao của Hạ viện Tây Ban Nha; Bộ Văn hóa Tây Ban Nha; Bộ Giáo dục, Giáo dục nghề nghiệp và Thể thao Tây Ban Nha.
Tại các cuộc làm việc, hai bên đánh giá cao mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Tây Ban Nha. Từ đầu những năm 2000, hai nước đã ký các hiệp định hợp tác về văn hóa, du lịch, giáo dục và khoa học; phối hợp tổ chức nhiều hoạt động trao đổi, giao lưu văn hóa, nghệ thuật, điện ảnh tại mỗi nước.
Đại diện Ủy ban Giáo dục, Đào tạo chuyên ngành và Thể thao của Hạ viện Tây Ban Nha và các bộ, ngành liên quan đã chia sẻ cùng đoàn kinh nghiệm trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa; phát triển công nghiệp văn hóa; quản lý, khai thác thiết chế bảo tàng, số hóa bảo tàng; chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực du lịch…
Hiện, Tây Ban Nha có chương trình cử giáo viên sang Việt Nam dạy tiếng Tây Ban Nha cho giáo viên Việt Nam, hoặc mời giáo viên Việt Nam sang Tây Ban Nha học tiếng.
Cùng với tham gia các hoạt động chung của đoàn, nhân dịp này, đồng chí Hoàng Trung Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh đã có các cuộc tiếp xúc, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp của Maroc và Tây Ban Nha.
Tại các buổi làm việc, đồng chí Hoàng Trung Dũng đã thông tin về tình hình KT-XH của tỉnh; giới thiệu, quảng bá về truyền thống lịch sử, văn hóa, con người Hà Tĩnh; các tiềm năng lợi thế, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh mong muốn, thời gian tới, các đối tác, địa phương của Maroc và Tây Ban Nha tiếp tục có nhiều hoạt động hợp tác với tỉnh Hà Tĩnh trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, du lịch, thương mại; đồng thời sẽ có nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp Maroc và Tây Ban Nha đến tìm hiểu, đầu tư tại tỉnh. Hà Tĩnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất với các doanh nghiệp, nhà đầu tư nghiên cứu, khảo sát, triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn.
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng chụp ảnh lưu niệm với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam Đoàn Thanh Song tại Tây Ban Nha.
Tại buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng đề nghị Văn phòng Đại sứ quán quan tâm kết nối du học sinh, lao động của Việt Nam nói chung và Hà Tĩnh nói riêng trực tiếp với các đối tác đề giảm chi phí đào tạo, chi phí xuất khẩu lao động...
Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ sự tin tưởng, với tinh thần chủ động, tích cực và thiện chí của hai bên, thời gian tới quan hệ hợp tác của Hà Tĩnh với các địa phương, đối tác của hai nước sẽ phát triển trên nhiều lĩnh vực.
Cũng trong dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng đã gặp mặt với đại diện Hội đồng hương người Việt tại Barcelona và cộng đồng người Hà Tĩnh đang sinh sống, làm việc tại khu vực Barcelona, Catalunya.
Qua gặp gỡ với bà con được biết, số lượng người Việt sang sinh sống, làm việc tại Tây Ban Nha ngày càng nhiều, trong đó người Hà Tĩnh, Nghệ An chiếm tỷ lệ lớn. Nhiều người trẻ đã có những thành công trong sản xuất, kinh doanh.
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng đề nghị bà con tiếp tục phát huy truyền thống, tiềm năng, thế mạnh, tố chất cần cù, chịu thương, chịu khó của người miền Trung, tập trung phát triển kinh tế, gắn bó, đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau trong công việc và cuộc sống; tuân thủ nghiêm túc pháp luật sở tại, trở thành những đại sứ văn hóa của Việt Nam trên đất Tây Ban Nha và là cầu nối để hỗ trợ ngày càng nhiều bà con quê hương sang học tập, lao động. Bí thư Tỉnh ủy cũng mong muốn, bà con kiều bào thường xuyên hướng về xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển, giàu mạnh.
CTV
Nguồn Hà Tĩnh : https://baohatinh.vn/bi-thu-tinh-uy-ha-tinh-cung-doan-cong-tac-cua-quoc-hoi-tham-lam-viec-tai-maroc-va-tay-ban-nha-post274479.html