Bộ LĐTB&XH lý giải vì sao không cố định số ngày nghỉ Tết Nguyên đán

Bộ LĐTB&XH lý giải vì sao không cố định số ngày nghỉ Tết Nguyên đán
3 giờ trướcBài gốc
Nhiều bộ, ngành nhất trí đề xuất của Bộ LĐTB&XH
Bộ LĐTB&XH đã có đề xuất phương án lịch nghỉ Tết Âm lịch, nghỉ lễ Quốc khánh và một số ngày nghỉ lễ, tết khác trong năm 2025; hiện đang xin ý kiến 16 cơ quan, bộ, ban, ngành. Đối với dịp nghỉ Tết Âm lịch năm 2025, Bộ LĐTB&XH đề xuất: lịch nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày, bao gồm 5 ngày nghỉ Tết Âm lịch và 4 ngày nghỉ hàng tuần. Theo đó, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội nghỉ từ thứ Bảy ngày 25/1/2025 đến hết Chủ nhật ngày 2/2/2025 Dương lịch; tức từ ngày 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ.
Nhiều bộ và cơ quan đều nhất trí với đề xuất phương án nghỉ lễ Tết Nguyên đán năm 2025 của Bộ LĐTB&XH. Ảnh: Duy Minh.
Cùng với đó, Bộ LĐTB&XH cũng đề xuất phương án hoán đổi ngày nghỉ lễ Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5 để công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục, từ thứ Tư ngày 30/4/2025 đến hết Chủ nhật ngày 4/5/2025; làm bù vào thứ Bảy, ngày 26/4/2025.
Bộ LĐTB&XH cũng đề xuất nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 với phương án 1 là 4 ngày và phương án 2 là 2 ngày. Cùng với 2 phương án được đưa ra, Bộ LĐTB&XH đề xuất dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024 theo phương án 1 là 4 ngày (2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh và 2 ngày nghỉ hàng tuần). Theo đó, công chức, viên chức, người lao động nghỉ lễ Quốc khánh năm 2025 từ thứ Bảy ngày 30/8/2025 đến hết thứ Ba ngày 2/9/2025 Dương lịch.
Đến nay, Bộ Nội vụ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có công văn tham gia ý kiến với Bộ LĐTB&XH về lịch nghỉ Tết Nguyên đán, nghỉ lễ Quốc khánh và một số ngày nghỉ lễ, Tết khác trong năm 2025. Các bộ và cơ quan này đều nhất trí với phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 và các ngày nghỉ lễ Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5 và Quốc khánh 2/9 như Bộ LĐTB&XH đề xuất.
Nhiều ý kiến người lao động và DN cũng đồng tình với đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch và các ngày nghỉ lễ, tết khác được Bộ LĐTB&XH xây dựng. Đối với lịch nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 kéo dài 9 ngày, nhiều người cho là phù hợp vì năm nay có xen kẽ 4 ngày nghỉ hàng tuần trước và sau Tết.
Lấy ý kiến để kỳ nghỉ của người lao động vừa đủ và thuận lợi
Bên cạnh việc đồng tình nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 liên tục 9 ngày, nhiều ý kiến đề xuất cố định lịch nghỉ lễ, Tết để tránh việc năm nào cũng thấp thỏm chờ đợi thông báo nghỉ Tết mấy ngày, từ ngày nào đến ngày nào, để xây dựng hoạt động sản xuất, kinh doanh thời điểm đó. Việc cố định ngày nghỉ Tết cũng giúp cho các bộ, ban, ngành tránh được tiêu tốn thời gian bàn bạc, cho ý kiến.
Anh Nguyễn Phương Linh - Trưởng phòng Hành chính tổng hợp, Hệ thống Phòng khám da liễu Maia&Maia thuộc Công ty CP Y tế Hoàng Khánh đồng tình với đề xuất của Bộ LĐTB&XH về việc nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 kéo dài 9 ngày và mong rằng: “DN Việt Nam hội nhập thế giới; các nước không nghỉ Tết Âm lịch, không ăn Tết như chúng ta. Trong thời gian chúng ta nghỉ Tết thì họ vẫn phải làm việc. Vì thế, người lao động vẫn phải đi làm trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 và được hưởng chế độ, chính sách ưu đãi khi làm việc trong ngày nghỉ Tết. Việc Bộ LĐTB&XH công bố sớm lịch nghỉ Tết sẽ giúp các DN trên cả nước xây dựng kế hoạch làm việc, kinh doanh, phát triển cho phù hợp với thời gian nghỉ trước và sau Tết”.
Bộ LĐTB&XH xin ý kiến các bộ, ban, ngành về kỳ nghỉ lễ, Tết hàng năm là làm rõ hơn, bổ sung thêm những quy định trong Bộ luật Lao động. Ảnh: Duy Minh.
Trước những ý kiến của người lao động, Cục trưởng Cục An toàn lao động, Bộ LĐTB&XH Hà Tất Thắng đã có những phản hồi: Bộ luật Lao động đã quy định số ngày nghỉ lễ, Tết Âm lịch, nghỉ Chiến thắng 30/4, Quốc tế lao động 1/5, nghỉ Quốc khánh 2/9. Cho nên, việc Bộ LĐTB&XH công bố hoặc xin ý kiến các bộ, ban, ngành về kỳ nghỉ lễ, Tết hàng năm là làm rõ hơn, bổ sung thêm những quy định trong Bộ luật Lao động giao cho Chính phủ. Ví dụ: Bộ luật Lao động quy định Tết Âm lịch được nghỉ 5 ngày thì công chức, viên chức, người lao động nghỉ 5 ngày; Chính phủ cũng không quy định khác được. Nhưng nghỉ trước Tết 2 ngày hay 1 ngày, nghỉ sau Tết 3 ngày hay 4 ngày là do Chính phủ sắp xếp cho phù hợp. Ví dụ, có năm dịp nghỉ Tết xen kẽ ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật thì Chính phủ sẽ hoán đổi để kỳ nghỉ của người lao động vừa đủ và cũng thuận lợi.
Ông Hà Tất Thắng cũng nhấn mạnh: quy định ngày nghỉ Tết đối với công chức, viên chức là tương đối cố định; nhưng vẫn phải bố trí người trực để phục vụ sản xuất kinh doanh được thông suốt. Bộ LĐTB&XH khuyến khích các DN cho người lao động nghỉ Tết theo quy định của Chính phủ. Và, tùy theo dây chuyền và yêu cầu sản xuất thì người lao động có thể đi làm vào ngày lễ, Tết nhưng sẽ được nghỉ bù và hưởng chính sách tiền lương cao hơn cùng những điều kiện khác theo quy định của pháp luật. Qua đó, để đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội, đặc biệt là Việt Nam đang hội nhập quốc tế thì không thể ngừng toàn bộ hoạt động của đất nước trong những ngày nghỉ lễ, Tết.
Trần Oanh
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/bo-ldtbxh-ly-giai-vi-sao-khong-co-dinh-so-ngay-nghi-tet-nguyen-dan.html