Bộ Tài chính nói về đánh thuế trường hợp sở hữu nhiều nhà đất

Bộ Tài chính nói về đánh thuế trường hợp sở hữu nhiều nhà đất
2 giờ trướcBài gốc
(Ảnh minh họa)
Trả lời câu hỏi của phóng viên về đề xuất của Bộ Xây dựng đánh thuế với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất nhằm hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời trong bối cảnh giá bất động sản, nhà ở liên tục tăng mạnh từ đầu năm đến nay nhằm hạ giá nhà đất, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi khẳng định, Bộ Tài chính hoàn toàn đồng tình với đề xuất này.
“Chúng ta phải suy nghĩ một cách tổng thể, toàn diện. Chúng ta phải xây dựng thị trường bất động sản trong đó có giá đất, giá nhà. Trong chỉ đạo của Chính phủ phải phát triển thị trường bất động sản minh bạch, bền vững”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nêu rõ.
Theo Thứ trưởng, riêng về chính sách thuế sẽ không đáp ứng được mục tiêu cuối cùng, có thể đạt mục tiêu này không đạt mục tiêu khác. Phải đồng bộ các chính sách khác về đất đai, quy hoạch… để làm sao cùng với chính sách về tài chính thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển.
Lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định, Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu các chính sách tài chính nói chung về đất đai, thị trường bất động sản để góp phần phát triển thị trường bất động sản minh bạch, ổn định và phát triển.
Trước đó, Bộ Xây dựng cho biết sẽ nghiên cứu, đề xuất chính sách đánh thuế với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất nhằm hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời. Bộ Tài chính được yêu cầu cùng nghiên cứu, tham mưu chính sách thuế với nhà đất thứ hai hoặc bỏ hoang, không sử dụng.
Đề xuất của Bộ Xây dựng đưa ra trong bối cảnh giá bất động sản, nhà ở liên tục tăng mạnh từ đầu năm đến nay.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức triển khai tập huấn, phổ biến để thực hiện có hiệu quả Luật Đất đai 2024 và các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành mới được ban hành đến các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.
Tại Hà Nội, giá chung cư ở một số dự án hay nhà riêng lẻ tại các khu vực Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoài Đức... cũng tăng cao "bất thường" so với tình hình thị trường và nhu cầu người dân. Báo cáo quý II của Bộ cho thấy giá chung cư tăng khoảng 5-6,5% so với ba tháng đầu năm. Đà tăng mạnh 28-33% tập trung ở một số dự án cũ, hoạt động nhiều năm. Thậm chí, một số khu tái định cư cũng tăng giá 20% theo năm. Một số dự án căn hộ mở bán mới ở Hà Nội thời gian qua có giá từ 55 triệu đồng một m2.
Báo cáo Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng cho biết nhân tố góp phần đẩy giá nhà tăng cao thời gian qua có sự "góp mặt" của một số chủ đầu tư, nhóm nhà đầu tư, đầu cơ và môi giới bất động sản. Phân tích các phiên đấu giá có mức trúng trên trăm triệu một m2, cơ quan này cho rằng nhiều hội nhóm đầu tư chuyên tham gia đấu giá rồi bán ngay để kiếm lời. Ngoài khu vực đấu giá, đông môi giới trực chờ kết quả, sẵn sàng chào mua, bán đất với với giá chênh lệch 200 – 500 triệu đồng/lô. Việc mua đi bán lại nhiều lô đất nhằm thu lợi bất chính diễn ra phổ biến, thậm chí mang tính tổ chức, làm tăng mặt bằng giá đất, nhà ở xung quanh.
Tại các dự án bất động sản, giá nhà ở bị một số sàn và môi giới đẩy lên cao để thu "tiền chênh". Bộ cho biết chi phí hoa hồng các chủ đầu tư bỏ ra cho sàn giao dịch khoảng 3% giá bán. Tuy nhiên, bên sàn và môi giới thường “gửi giá” khi giao dịch với khách hàng. Số tiền chênh này không cố định mà phụ thuộc sức nóng của thị trường, có thể 5-20% giá bán.
An Nhiên
Nguồn TCDN : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/bo-tai-chinh-noi-ve-danh-thue-truong-hop-so-huu-nhieu-nha-dat-d52384.html