Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh: 'Bình Phước cần làm tốt hơn nữa để cải thiện môi trường đầu tư'

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh: 'Bình Phước cần làm tốt hơn nữa để cải thiện môi trường đầu tư'
3 giờ trướcBài gốc
Cùng đi có đại diện các Bộ, ngành Trung ương: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; một số đơn vị thuộc Bộ Tư pháp.Tiếp và làm việc với Đoàn có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Bình Phước.
Thực hiện Quyết định số 967/QĐ-TTg ngày 12/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc phân công Thành viên Chính phủ chủ trì làm việc với các địa phương về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Bình Phước
Điểm sáng về kinh tế - xã hội
Bà Phan Thị Kim Oanh PGĐ phụ trách Sở KHĐT Bình Phước đã thay mặt UBND tỉnh báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập khẩu, 03 Chương trình mục tiêu quốc gia 9 tháng đầu năm 2024 và kết quả giải quyết các kiến nghị của tỉnh.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Theo báo cáo, hoạt động sản xuất kinh doanh trong 9 tháng đầu năm 2024 của Bình Phước có nhiều điểm sáng. Sản xuất nông nghiệp, ngành chăn nuôi trên địa bàn tỉnh tiếp tục được duy trì, phát triển mạnh mẽ theo đúng quy hoạch và định hướng.
Sản xuất công nghiệp của tỉnh tiếp tục phục hồi nhanh và duy trì tốc độ tăng trưởng cao, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp toàn tỉnh (IIP) 9 tháng đầu năm 2024 ước tăng 17,08% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến chế tạo tăng 17,51%, ngành khai khoáng tăng 12,13%, ngành sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng 10,26%...
Thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), 9 tháng đầu năm thu hút được 18 dự án, số vốn thu hút được hơn 167 triệu USD (bao gồm cấp mới và điều chỉnh tăng). Lũy kế đến nay số dự án trên địa bàn tỉnh là 424 dự án với vốn đầu tư hơn 4, 4 tỷ USD. Thu hút đầu tư trong nước đạt 145 tỷ đồng (bao gồm cấp mới và điều chỉnh tăng). Lũy kế đến nay toàn tỉnh có 1.193 dự án với số vốn hơn 118 ngàn tỷ đồng.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh – Trưởng đoàn công tác Chính phủ chủ trì buổi làm việc.
Trong 9 tháng đầu năm có 860 doanh nghiệp đăng ký thành lập (đạt 78,18% kế hoạch). Lũy kế đến nay số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là 12.446 doanh nghiệp với số vốn đăng ký gần 205 ngàn tỷ đồng (đã trừ doanh nghiệp và trừ vốn giải thể).
Kim ngạch xuất khẩu ước 9 tháng đầu năm đạt 3, 685 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ, đạt gần 81% so với kế hoạch năm. Kim ngạch nhập khẩu ước 9 tháng đầu năm đạt 2,318 tỷ USD, tăng 14,96% so với cùng kỳ, đạt 81% so với kế hoạch năm 2024.
Bên cạnh những điểm sáng về công, nông nghiệp, đầu tư nước ngoài… theo báo cáo, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh 9 tháng đầu năm được 7.365 tỷ đồng, đạt 60,35% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 57,81% dự toán HĐND tỉnh thông qua, giảm 4,09% so với cùng kỳ. Đồng thời, tổng chi ngân sách 9 tháng đầu năm là 8.696 tỷ đồng, đạt 61,79% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 52,01% dự toán HĐND tỉnh thông qua và giảm 11,30% so với cùng kỳ.
Bên cạnh đó, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 đã giao là hơn 5.575 tỷ đồng, giải ngân nay được hơn 1.486 tỷ đồng, đạt 26,8% so với chỉ tiêu Trung ương giao và đạt 26,7% so với kế hoạch năm tỉnh giao.
Theo báo cáo, kết quả thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024, gồm: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (đã giao kế hoạch vốn năm 2024 gần 311 tỷ đồng, thực hiện giải ngân đến nay gần 47 tỷ đồng, đạt 15,1%); Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (đã giao kế hoạch vốn năm 2024 hơn 207 tỷ đồng, thực hiện đến nay giải ngân hơn 28 tỷ đồng, đạt 13,7%). Đáng chú ý, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã giao kế hoạch vốn năm 2024 là hơn 19 tỷ đồng, hiện nay chưa giải ngân.
Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế Nguyễn Thanh Tú trao đổi với địa phương về các vấn đề liên quan.
Báo cáo cũng nêu tiến độ 2 công trình giao thông trọng điểm đang được triển khai quyết liệt. Với Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) kết nối vùng Đông Nam Bộ với vùng Tây Nguyên đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 138/2024/QH15 ngày 28/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 147/NQ-CP ngày 20/9/2024 để triển khai thực hiện. Hiện Bình Phước đang phối hợp với đơn vị có liên quan tích cực triển khai thực hiện. Với Dự án Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước, dài khoảng 07 km, đầu tư theo hình thức đầu tư công đã được HĐND tỉnh Bình Phước ban hành Nghị quyết số 02/NQ-HĐND ngày 13/5/2024, hiện đang tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.
Đại diện sở, ngành địa phương trình bày đề xuất tới Đoàn công tác Chính phủ.
Cần tập trung triển khai sớm quy hoạch vùng
Đánh giá cao và bày tỏ vui mừng khi đoàn công tác về làm việc tại địa phương, ông Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước cho biết, đây là thuận lợi của tỉnh để Chính phủ hiểu về địa phương hơn và là cơ hội của địa phương báo cáo thực trạng và có kiến nghị với trung ương.
Nhìn lại những năm vừa qua, Bí thư tỉnh ủy thông tin, kinh tế - xã hội Bình Phước phát triển khá tốt, tăng trưởng bình quân trên 8% mỗi năm. Tỷ trọng công nghiệp, thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài tăng đều. Song song đó, công tác bảo vệ biên giới tốt, các nhiệm vụ an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo được quan tâm đặc biệt.
Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường phát biểu.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Cường, năm 2024 Bình Phước còn có những khó khăn, tồn tại như thu ngân sách còn thấp, việc đấu giá tài sản công còn chậm… làm ảnh hưởng đến giải ngân đầu tư công. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, còn có các nguyên nhân chủ quan khiến kế hoạch xây dựng vốn đầu tư công trung hạn chưa sát với thực tế địa phương. Bên cạnh đó, những vướng mắc, chồng chéo trong quy hoạch bô-xit cũng làm ảnh hưởng đến quy hoạch chung của toàn tỉnh.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Trưởng đoàn kiểm tra đã ấn tượng về những con số phản ánh phát triển kinh tế - xã hội của Bình Phước. Đồng thời đánh giá cao những thành tựu mà tỉnh Bình Phước đã đạt được trong 9 tháng đầu năm 2024 và những năm trước đó. “Bình Phước đã có những chỉ đạo, định hướng rất rõ ràng. Qua báo cáo cho thấy còn vướng mắc, khó khăn nhưng tương lai Bình Phước sẽ tiếp tục phát triển khi dư địa về đất đai còn rất lớn, một nguồn lực quý mà các địa phương khác không bằng”, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh nói.
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh, Bình Phước đang nổi lên với xu thế chuyển dịch công nghiệp. Với những cải thiện về môi trường đầu tư và tương lai hệ thống cao tốc đi ngang Bình Phước, Bộ trưởng tin rằng sắp tới thu hút đầu tư của doanh nghiệp trong nước cũng như nước ngoài vào Bình Phước sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng.
Đánh giá những thành tựu của Bình Phước, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh ghi nhận quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, kế đến là sự điều hành sát sao, trách nhiệm, chủ động của UBND tỉnh. Đặc biệt, Bộ trưởng đánh giá cao trách nhiệm của UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành Chương trình hành động số 43/CTr-UBND ngày 01/02/2024 thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, trong đó đề ra 12 nhóm giải pháp trọng tâm và 96 nhiệm vụ cụ thể của năm 2024.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh phát biểu chỉ đạo.
“Đặc biệt thấy được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các đoàn thể đến người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là sự cố gắng lớn của cả hệ thống chính trị khi toàn tỉnh chỉ còn 0,4% hộ nghèo, phấn đấu đến năm 2025 sẽ không còn hộ nghèo”, Bộ trưởng phát biểu.
Với những tồn tại, hạn chế của Bình Phước về giải ngân đầu tư công, thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh đánh giá “đã nhận diện ra những vẫn đề lớn của Bình Phước”. Với những tồn tại trên, trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Phước cần thực hiện các nhóm giải pháp.
Trước hết Bình Phước cần rà roát lại các nhiệm vụ, mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và các chỉ tiêu được Thủ tướng phê duyệt. Đồng thời tập trung lãnh đạo chỉ đạo thực hiện tốt mục tiêu chung. Tiếp theo, cần tập trung triển khai sớm quy hoạch vùng, quy hoạch đô thị gắn với nhu cầu của các nhà đầu tư và tháo gỡ các vướng mắc về quy hoạch.
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh Bình Phước cần làm tốt hơn nữa để cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính, chuyển đổi số. Phải khắc phục những nguyên nhân, lý do chủ quan trong lĩnh vực giải ngân đầu tư công, đặc biệt là các chương trình mục tiêu quốc gia. Đồng thời chú trọng hơn nữa an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và phát huy giá trị văn hóa.
Về các nội dung liên quan đến kiến nghị của Bình Phước với Chính phủ và các bộ ngành trung ương, Bộ trưởng đề nghị UBND tỉnh xây dựng thành báo cáo nếu rõ, chi tiết những vướng mắc. Bộ trưởng sẽ báo cáo Thủ tướng và cùng các bộ ngành liên quan gỡ vướng những kiến nghị trên.
Doãn Khởi - Khánh Toàn
Nguồn Pháp Luật VN : https://baophapluat.vn/bo-truong-nguyen-hai-ninh-binh-phuoc-can-lam-tot-hon-nua-de-cai-thien-moi-truong-dau-tu-post526796.html