Bừng sáng những tuyến đường quê

Bừng sáng những tuyến đường quê
4 giờ trướcBài gốc
Hàng trăm cây xanh dọc Quốc lộ 3 đã được người dân huyện Phú Lương lắp đặt đèn led. Trong ảnh: Tuyến đường cây đèn led ở tổ dân phố Giang Bình, thị trấn Giang Tiên.
Đi dọc Quốc lộ 3 từ xã Cổ Lũng lên đến xã Yên Ninh vào một buổi tối, chúng tôi thấy toàn bộ tuyến đường được thắp sáng bởi hệ thống đèn cao áp, đèn led cuốn quanh các cây xanh có đường kính từ 20cm trở lên… Tại trục giao thông chính ở các xã, xóm, tuyến đường “Thắp sáng làng quê” do các cơ sở đoàn phối hợp với địa phương thực hiện cũng được triển khai, giúp làng quê sáng - xanh - sạch - đẹp hơn.
Bà Phạm Thị Hồng, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Giang Bình, thị trấn Giang Tiên, chia sẻ: Để xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh, tổ dân phố đã triển khai và vận động 172/172 hộ dân thực hiện các tiêu chí. Theo đó, với vị trí có Quốc lộ 3 đi qua, chúng tôi đã tuyên truyền các hộ dọc tuyến lắp đặt đèn led trên những cây xanh trước cửa nhà. Các hộ đều đồng tình, hưởng ứng. Đến nay đã có trên 30 cây xanh được lắp đặt đèn led, với các màu sắc xanh, trắng, vàng… làm bừng sáng cả tuyến phố.
Từ tháng 8 đến nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã lắp đặt được 45km đèn led trang trí trên 565 cây xanh, với tổng trị giá hơn 420 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Ngoài ra, trên tuyến Quốc lộ 3, huyện cũng đầu tư trên 11 tỷ đồng từ nguồn ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác để lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, tại 558 vị trí cột đèn, với 566 bóng đèn led 220V-150W. Hệ thống hoàn thành góp phần đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông vào buổi tối, đảm bảo mỹ quan đô thị.
Huyện Phú Lương cũng chỉ đạo Huyện đoàn phối hợp với các địa phương lắp đặt các tuyến đường “Thắp sáng làng quê” tại các tuyến đường trục xã, xóm, giúp bà con đi lại thuận tiện, đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở. Giai đoạn 2019-2024, Huyện đoàn Phú Lương đã xây dựng được 118km tuyến đường “Thắp sáng làng quê”, với tổng trị giá gần 350 triệu đồng.
Anh Đặng Quốc Huy, Bí thư Đoàn xã Phú Đô, thông tin: Thực hiện kế hoạch của Huyện đoàn, Đoàn xã đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các đoàn thể và các xóm triển khai lắp đặt tuyến đường điện chiếu sáng. Đến nay, 13/13 xóm trên địa bàn xã đã có các tuyến đường điện thắp sáng, kinh phí từ nguồn xã hội hóa và nhân dân đối ứng.
Thực tế cho thấy, quá trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Phú Lương đã huy động tốt các nguồn lực trong nhân dân, tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân để lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên các tuyến đường. Trước khi triển khai các công trình, chính quyền địa phương đều tổ chức họp dân, bàn bạc công khai, dân chủ nên nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao.
Vi Vân
Nguồn Thái Nguyên : https://baothainguyen.vn/xa-hoi/202409/bung-sang-nhung-tuyen-duong-que-dc90f86/