Cà Mau siết chặt quản lý tàu cá 'ba không'

Cà Mau siết chặt quản lý tàu cá 'ba không'
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 27/9, theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, Chủ tịch UBND tỉnh này vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu tập trung quản lý tàu cá trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huy động lực lượng, tập trung hỗ trợ người dân thực hiện đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản cho nhóm tàu cá ba không (không đăng ký, không đăng kiểm, không cấp phép) và đủ điều kiện.
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu kiểm soát, xử lý nghiêm tàu cá ba không (không đăng ký, không đăng kiểm, không giấy phép).
Nhóm tàu cá ba không này thuộc danh sách 528 tàu cá, được UBND tỉnh công bố và các tàu cá hết hạn giấy phép khai thác thủy sản, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật theo quy định; không thực hiện đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản đối với các tàu cá được công bố nhưng có nghề, ngư cụ cấm sử dụng khai thác thủy sản (như: Lưới kéo, te, lú, đáy…).
Cùng với đó là các tàu cá ba không phát sinh ngoài danh sách 528 tàu cá được công bố (chỉ đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản đối với các tàu thuộc danh sách 528 tàu nói trên đối với trường hợp chủ tàu chuyển sang các nghề phù hợp, đảm bảo còn thời gian theo quy định).
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát tàu cá ra vào cửa biển (kể cả các cửa biển không có Trạm, Chốt kiểm soát Biên phòng), tuyệt đối không cho ra biển hoạt động đối với các tàu cá không đủ điều kiện theo quy định, đặc biệt là nhóm tàu cá ba không.
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao UBND các huyện, thành phố Cà Mau hướng dẫn các đoàn thể ở cơ sở nắm các quy định quản lý về tàu cá, trong đó có việc quản lý tàu cá ba không, để tuyên truyền, vận động các chủ tàu cá tích cực thực hiện đăng ký, đăng kiểm; các trường hợp không đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm phải ngưng hoạt động theo quy định.
"Chủ tịch UBND cấp dưới chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND cấp trên trong việc thống kê không đầy đủ và để phát sinh tàu cá ba không trên địa bàn quản lý; Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong việc thực hiện các nhiệm vụ đã được phân công", Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.
Theo UBND tỉnh Cà Mau, đến tháng 6/2024, trên cơ sở kết quả báo cáo của các địa phương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp, trình UBND tỉnh công bố danh sách 528 tàu cá đã được đóng mới, cải hoán, mua bán, tặng cho đang hoạt động không đủ thành phần hồ sơ để được đăng ký theo quy định (tại Quyết định số 1247/QĐ-UBND ngày 24/6/2024).
Tuy nhiên, vào ngày 23/9/2024, có 32 hộ dân tại ấp Kinh Hòn, xã Khánh Bình Tây, Huyện Trần Văn Thời đến Ban Tiếp công dân tỉnh Cà Mau đề xuất các ngành chức năng cho phép các tàu cá chưa đảm bảo điều kiện theo quy định ra biển khai thác thủy sản.
Trong đó, có trường hợp tàu đã được làm thủ tục, chờ cấp giấy; tàu chưa được làm thủ tục; tàu không thuộc danh sách tàu cá đã được công bố tại Quyết định nêu trên.
Từ đầu năm đến tháng 7/2024, trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã có 4.083 phương tiện đăng ký, với tổng công suất 628.179 KW; có 1.529/1.530 tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đạt 99,9% (đã trừ những tàu ngưng hoạt động).
Gia Minh
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/ca-mau-siet-chat-quan-ly-tau-ca-ba-khong-192240927155616066.htm