Các dân tộc tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, đẩy mạnh công cuộc phát triển tỉnh nhà

Các dân tộc tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, đẩy mạnh công cuộc phát triển tỉnh nhà
3 giờ trướcBài gốc
Chào cờ khai mạc đại hội. Ảnh: NGỌC THẮNG
Tham dự đại hội có các đồng chí: Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Y Thông, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Lê Thanh Đồng, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện các ban ngành, địa phương, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo ban dân tộc các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk; cùng 249 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 60.000 đồng bào các DTTS sinh sống trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương phát biểu chỉ đạo tại đại hội. Ảnh: NGỌC THẮNG
Phát biểu khai mạc đại hội, đồng chí Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức đại hội, nhấn mạnh: Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ 4 có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc và phong trào thi đua yêu nước vùng đồng bào dân tộc; tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc; đồng thời tiếp tục khẳng định đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề dân tộc và đại đoàn kết dân tộc. Đại hội cũng là diễn đàn giao lưu, trao đổi, tạo sự đồng thuận và củng cố niềm tin vững chắc của đồng bào các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.
Đoàn chủ tịch điều hành đại hội. Ảnh: NGỌC THẮNG
Nhiều chương trình, chính sách xã hội được triển khai trong vùng đồng bào DTTS
Theo Ban Dân tộc tỉnh, giai đoạn 2019-2024, nhiều chương trình, chính sách xã hội được triển khai trong vùng đồng bào DTTS và miền núi đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực; một số mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH đã cơ bản hoàn thành và vượt so với kế hoạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân vùng đồng bào DTTS và miền núi tiếp tục được cải thiện và nâng cao. Đặc biệt, từ nguồn vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án khác của Trung ương và địa phương, hàng trăm công trình cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng và đưa vào phục vụ đời sống bà con đồng bào DTTS và miền núi. Hệ thống chính trị cơ sở ở miền núi, vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh ngày càng được hoàn thiện.
Đại hội cũng nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế trong quá trình hoạt động nhiệm kỳ vừa qua. Các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến tham luận, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay để nâng cao hiệu quả hoạt động công tác, chính sách dân tộc trong nhiệm kỳ mới.
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông phát biểu chỉ đạo tại đại hội. Ảnh: NGỌC THẮNG
Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông ghi nhận và chúc mừng những kết quả đã đạt được của Đảng bộ, chính quyền và quân dân các dân tộc tỉnh Phú Yên trong thời qua; biểu dương sự cố gắng nỗ lực của đồng bào các DTTS của tỉnh chung sức, đồng lòng từng bước làm “thay da đổi thịt” vùng đồng bào DTTS và miền núi, góp sức cùng Nhân dân cả nước trong công cuộc đổi mới, phát triển và bảo vệ đất nước.
Quang cảnh đại hội. Ảnh: NGÔ XUÂN
Trong giai đoạn mới, đồng chí Y Thông đề nghị các địa phương quan tâm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của các DTTS, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, dạy nghề cho thanh niên người DTTS; đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe, bảo đảm vệ sinh môi trường… góp phần xây dựng vùng đồng bào DTTS của tỉnh giàu về kinh tế, đậm đà bản sắc dân tộc, vững về quốc phòng, an ninh.
Tiếp tục phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc
Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương đánh giá cao kết quả đạt được trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về công tác dân tộc trong thời gian qua. Các chương trình góp phần đầu tư phát triển toàn diện vùng đồng bào DTTS. Những kết quả trên khẳng định, dù trong thời kỳ nào, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đồng bào các DTTS luôn đoàn kết, thống nhất, chung tay vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc và sự phát triển của tỉnh nhà.
Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác dân tộc. Ảnh: NGÔ XUÂN
“Thời gian tới là thời điểm tăng tốc để thực hiện hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra; đòi hỏi toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân tỉnh ta, trong đó có đồng bào các DTTS tiếp tục phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vượt qua khó khăn, đẩy mạnh công cuộc phát triển tỉnh nhà trong thời kỳ mới. Tôi tin tưởng, đề nghị cộng đồng các DTTS trên địa bàn tỉnh tiếp nối truyền thống tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, phát huy tinh thần tự lực tự cường, đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau; tin tưởng vào sự lãnh đạo, quản lý, điều hành của Đảng, Nhà nước; phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình; ra sức thi đua lao động sản xuất để thoát nghèo bền vững, xây dựng đời sống ngày càng sung túc, góp phần xây dựng quê hương Phú Yên ngày thêm giàu đẹp, văn minh”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.
Đồng chí Y Thông trao bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong giai đoạn 2019-2024. Ảnh: NGÔ XUÂN
Phó chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân xuất sắc. Ảnh: NGỌC THẮNG
Tại đại hội, thừa ủy quyền của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, đồng chí Y Thông đã tặng bằng khen cho 1 tập thể, 5 cá nhân; trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc cho 4 cá nhân. Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn cũng tặng 30 bằng khen cho 12 tập thể, 18 cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện chính sách dân tộc giai đoạn 2019-2024.
Các tiết mục văn nghệ chào mừng đại hội. Ảnh: NGÔ XUÂN
NGÔ XUÂN - NGỌC THẮNG
Nguồn Phú Yên : https://baophuyen.vn/76/321136/cac-dan-toc-tiep-tuc-phat-huy-suc-manh-doan-ket-day-manh-cong-cuoc-phat-trien-tinh-nha.html