Cách tiếp cận bền vững giúp ngành bia Đức duy trì thương hiệu khắp thế giới

Cách tiếp cận bền vững giúp ngành bia Đức duy trì thương hiệu khắp thế giới
3 giờ trướcBài gốc
Khoảng 7.000 cây được trồng trong vườn ươm cây thuộc Hiệp hội Nghiên cứu Hoa bia phía bắc Munich nước này là sự kết hợp của các giống mới từ nghiên cứu. Hy vọng rằng những cây giống này sẽ cao từ 7-8m và đủ khỏe để chống chọi với vô số bệnh tật và thảm họa thiên nhiên như nhiệt độ tăng cao, hạn hán và bệnh phấn trắng.
Hoa bia được chế biến tại một trang trại ở Huell gần Wolnzach, Đức ngày 19/9. (Ảnh: AP/Matthias Schrader)
Ở mỗi giai đoạn, những loại cây này cũng sẽ được đưa vào giáo dục trong các lớp học tại trường đại học và trường dạy nghề, nhà máy bia và trang trại trên khắp nước Đức.
Đức từ lâu đã có truyền thống trong việc trồng hoa bia và sản xuất bia.
Nhiều thế hệ nông dân và thợ nấu bia chuyên nghiệp, cũng như những sinh viên tại Đức sẽ phải học thêm kiến thức về những giống cây trồng hiện nay nếu muốn gia nhập ngành bia. Các chương trình học sẽ bao gồm: cách thức nào để bổ sung giống mới, giảm nguy cơ mùa màng thất bát? Liệu các giống mới nhất có mang đến hương vị bia mới cho thị trường hay không? Hay một loại cụ thể có khả năng kháng bệnh đặc biệt hay không?
Sự thành công hay thất bại của cây giống có thể quyết định số phận của vùng Hallertau nổi tiếng của Đức. Đây là vùng trồng hoa bia lớn nhất thế giới, nơi hầu hết các loại cây trồng của trang trại sẽ được dùng để sản xuất bia.
Nếu hoa bia vẫn sống và phát triển, loại cây dây leo này sẽ thu hoạch vào năm sau. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng những cây hoa bia được lai tạo đặc biệt sẽ phát triển thành những giống có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu và có giá trị thương mại. Cuối cùng sẽ được ủ thành các loại bia được phục vụ trên khắp thế giới.
"Những giống cây mới mang đến cho nông dân của chúng tôi cơ hội thu nhập cao và đảm bảo cuộc sống", ông Walter König, Giám đốc điều hành của Hiệp hội nghiên cứu hoa bia phía bắc Munich nói.
Biến đổi khí hậu đã khiến thế giới ấm hơn, và làm tăng khả năng xảy ra hạn hán kéo dài cũng như mưa lớn. Thời tiết khắc nghiệt cũng ảnh hưởng đến cuộc sống của nông dân trên khắp thế giới, bao gồm cả ở vùng sản xuất bia này của Bavaria — nơi nghệ thuật và nghề thủ công trồng hoa bia và sản xuất bia có từ cách đây hơn một nghìn năm trước. Tại tất cả các lễ hội Oktoberfest, lịch sử sản xuất bia Đức thường được nhắc đến.
Oktoberfest, lễ hội bia lâu đời và quy mô lớn nhất thế giới, khai mạc từ 21/9 ở Munich, Đức và dự kiến kéo dài 16 ngày.
Trang trại hoa bia ở Huell gần Wolnzach, Đức vào ngày 19/9. (Ảnh: AP/Matthias Schrader)
Nghiên cứu và học hỏi bền bỉ
Giáo dục và nghiên cứu đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển ngành công nghiệp bia Đức, từ việc nghiên cứu hoa bia đến chương trình học nghề, chương trình đào tạo nghề trồng hoa bia và thậm chí là cả bằng thạc sĩ nấu bia.
Chẳng hạn như, Giám đốc König thường tham gia các chương trình giảng dạy cho những người nấu bia và nông dân trên khắp nước Đức. Các lớp học sẽ tập truyền tải kiến thức mới nhất liên quan đến kỹ thuật canh tác chịu hạn, giảm thuốc trừ sâu và nỗ lực tăng cường đa dạng sinh học thực vật. Trong những năm gần đây, Hiệp hội nghiên cứu hoa bia phía bắc Munich đã lai tạo các cây giống có khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu. Các loại cây mới cần ít nước hơn và có rễ sâu hơn để chịu được thời tiết khô hơn.
Các chuyên gia cho biết hoạt động giáo dục và chia sẻ thông tin này ngày càng trở nên quan trọng hơn trong việc duy trì hương vị truyền thống của các loại bia Đức yêu thích.
"Biến đổi khí hậu đang diễn ra. Điều này là đúng và chúng ta không hề nghi ngờ", ông Thomas Becker, Giáo sư và chủ nhiệm khoa công nghệ sản xuất bia tại Đại học Kỹ thuật Munich cho biết.
Ông Becker cũng là người giám sát các nhà máy bia thuộc chương trình nghiên cứu tại trường đại học, cho biết ông dạy 400 đến 500 sinh viên trong chương trình này. Ông luôn nhắc đến mối quan tâm về biến đổi khí hậu và tác động của hiện tượng thời tiết đến toàn bộ ngành công nghiệp bia ra sao. Quá trình sản xuất bia đều được xem là rất quan trọng, từ khâu canh tác đất đến lúc ra thành phẩm là lon bia được bán trên thị trường thương mại.
Giáo sư Thomas Becker kiểm tra nhà máy bia ở Freising, Đức vào ngày 19/9. (Ảnh: AP/Matthias Schrader)
Theo ông Becker, sản lượng thu hoạch của nông dân đang giảm nhanh chóng, buộc các nhà sản xuất bia phải thay đổi công thức để đạt được hương vị truyền thống. Ông cũng nhắn nhủ sinh viên phải giảm thiểu mức tiêu thụ năng lượng trong quá trình sản xuất bia và kết thúc bằng một sản phẩm có thời hạn sử dụng lâu hơn để hạn chế chất thải.
Về chủ đề này, sinh viên cũng nhận ra rằng ngày càng khó để ủ một loại bia lạnh thơm ngon trên một hành tinh đang nóng lên, theo một nghiên cứu được công bố năm ngoái trên tạp chí Nature Communications. Các nhà nghiên cứu dự báo sản lượng hoa bia sẽ giảm từ 4% đến 18% trên khắp các vùng trồng trọt ở châu Âu vào năm 2050 nếu nông dân không thích nghi với biến đổi khí hậu.
Điều này đã xảy ra ở Hallertau. Nguyên liệu thô của khu vực như hoa bia và lúa mạch đã giảm do ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao hơn và lượng mưa ít hơn trong những tháng mùa xuân và mùa hè trong nhiều năm.
Thích ứng với biến đổi khí hậu
Andreas Widmann, một nông dân trồng hoa bia thế hệ thứ tư ở Hallertau, đã mất 20% đến 30% sản lượng thu hoạch hoa bia và lúa mạch trong những năm gần đây sau những mùa hè nóng và khô. Dù đã có bằng quản trị kinh doanh nông nghiệp, ông Widmann vẫn tham gia các lớp học chuyên ngành về trồng hoa bia tại trường kỹ thuật duy nhất ở Bavaria.
Nhân viên của Đại học Kỹ thuật Munich làm việc tại nhà máy bia ở Freising, Đức. Ảnh:AP/Matthias Schrader
Sau thời gian học tập và thực tập ba tháng tại hai trang trại hoa bia ở Mỹ, ông đã nắm bắt được phương pháp xử lý đất mới nhằm đảm bảo năng suất cây trồng.
Bây giờ, ông đã là giáo viên và truyền tải kiến thức cho những người học việc trong trang trại để tìm ra cách tốt nhất giúp tưới tiêu bền vững nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu. Tất nhiên, dù thế nào vẫn phải đảm bảo hương vị bia truyền thống ở khâu cuối cùng trước khi đóng gói.
"Việc nhìn vào tương lai của nghề trồng hoa bia luôn là một điều rất khó khăn bởi vì thời tiết khắc nghiệt. Chúng tôi thường có những người nấu bia giàu kinh nghiệm đã ổn định cuộc sống. Tôi không thay đổi công thức. Tôi không muốn sử dụng công thức mới hoặc giống mới. Nhưng chúng tôi muốn dạy cho thế hệ mới biết vấn đề và giải pháp khắc phục thời tiết khắc nghiệt", ông Widmann cho biết.
Theo ông Widmann, ngành công nghiệp bia Đức cần cân bằng tinh tế để duy trì hương vị và truyền thống nấu bia của đất nước. Song song với đó là khả năng thích nghi với biến đổi khí hậu trong tương lai. Để đảm bảo Hallertau vẫn là vùng trồng hoa bia lớn nhất thế giới trong nhiều thế kỷ tới, chương trình học tập về khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu cần thực hiện nghiêm túc và duy trì liên tục./.
Hồng Nhung
Nguồn Tổ Quốc : https://toquoc.vn/cach-tiep-can-ben-vung-giup-nganh-bia-duc-duy-tri-thuong-hieu-khap-the-gioi-20240927165337443.htm