Cận cảnh biệt thự cổ 'ngáng' mặt bằng dự án đường ven sông Đồng Nai

Cận cảnh biệt thự cổ 'ngáng' mặt bằng dự án đường ven sông Đồng Nai
4 giờ trướcBài gốc
Công trình biệt thự cổ của Đốc phủ Võ Hà Thanh có tên thường gọi là "nhà lầu ông Phủ" tại khu phố 5, phường Bửu Long, TP Biên Hòa nằm trong phạm vi quy hoạch thực hiện Dự án kè và đường ven sông Đồng Nai.
Cơ quan chức năng định giá bồi thường "nhà lầu ông Phủ" số tiền gần 5,4 tỷ đồng. Được biết, công trình này hoàn thành xây dựng vào năm 1924, hiện đã xuống cấp do đã lâu không được trùng tu.
Qua khảo sát, cơ quan chức năng ghi nhận khu vực quy hoạch để thực hiện Dự án kè và đường ven sông Đồng Nai chồng lấn với diện tích ngôi biệt thự khoảng 9m (tương đương một nửa ngôi biệt thự).
Hiện công trình này chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa. Theo tìm hiểu, năm 2016 chính quyền tỉnh Đồng Nai từng đưa công trình này vào danh sách xếp hạng di tích. Tuy nhiên, thời điểm đó người trực tiếp quản lý căn nhà không đồng ý xếp hạng di tích.
Dự án kè và đường ven sông Đồng có chiều dài 5,2 km từ TP Biên Hòa đến giáp huyện Vĩnh Cửu, với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Được khởi công từ cuối tháng 12/2021 nhưng đến nay, mặt bằng của dự án vẫn chưa được bàn giao đầy đủ cho đơn vị thi công.
Đối với phần đường của dự án, kế hoạch đề ra là hoàn thành, đưa vào sử dụng vào tháng 6/2023 nhưng đến nay phần đường mới thi công được khoảng 61%. Còn phần kè của dự án được đặt ra mục tiêu hoàn thành vào tháng 2/2024 nhưng đến nay thi công được khoảng 80%.
Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai, cơ quan chức năng của tỉnh đề ra 4 phương án xử lý gồm: di dời căn nhà (1), nắn tuyến đường ven sông (2), tạo vòng xuyến quảng trường bao quanh công trình (3), giao thông khác cote kết hợp đảo hoa viên bao quanh công trình (4).
Do vướng mặt bằng, Dự án kè và đường ven sông Đồng Nai liên tục chậm tiến độ. Mặc dù dự án được khởi công từ năm 2021 nhưng đến thời điểm này, người quản lý sử dụng căn biệt thự chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng. Hiện bên trong biệt thự có đồ đạc sinh hoạt, tài sản cá nhân.
Ghi nhận thực tế, mặc dù ngôi biệt thự là tài sản tư nhân, nhưng những nhà thuộc sở hữu tư nhân nằm lân cận đều đã giao phần mặt bằng làm đường. Chỉ có ngôi biệt thự "nhà lầu ông Phủ" là nằm chìa ra "ngáng" mặt bằng dự án.
Dự án kè và đường ven sông Đồng Nai khi hoàn thành sẽ tạo điểm nhấn cho bộ mặt đô thị, nâng cao giá trị khai thác sông Đồng Nai đoạn qua địa bàn TP Biên Hòa và thúc đẩy phát triển kinh tế người dân.
Duy Phương/VOV-TP.HCM
Nguồn VOV : https://vov.vn/kinh-te/can-canh-biet-thu-co-ngang-mat-bang-du-an-duong-ven-song-dong-nai-post1124846.vov