Cần Giuộc - Cơ bản đạt các tiêu chí huyện nông thôn mới

Cần Giuộc - Cơ bản đạt các tiêu chí huyện nông thôn mới
4 giờ trướcBài gốc
Huyện Cần Giuộc hoàn thiện hồ sơ đề nghị xét, công nhận trình Hội đồng thẩm định Trung ương xem xét, công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới (Trong ảnh: Diện mạo của huyện sau nhiều năm xây dựng nông thôn mới)
Hoàn thành 9/9 tiêu chí
Thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, khi bắt đầu triển khai XDNTM vào năm 2011, huyện có điều kiện KT-XH khá khó khăn. Số TC đạt trung bình của các xã là 6,4 TC; xã cao nhất đạt 9 TC; xã thấp nhất mới chỉ đạt 5 TC; thu nhập bình quân đầu người chưa đến 20 triệu đồng/năm.
Tuy nhiên, với quyết tâm cao của hệ thống chính trị, đến nay, huyện có 14/14 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Trong đó, có 6 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (đạt 42,86%), 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (đạt 7,14%); thị trấn Cần Giuộc đạt chuẩn đô thị văn minh (đạt 100%); thu nhập bình quân đầu người đạt 65 triệu đồng/năm; huyện cơ bản đạt 9/9 TC huyện NTM giai đoạn 2021-2025.
Năm 2014, Long Phụng là xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn NTM. Qua 10 năm, xã tiếp tục đạt danh hiệu NTM nâng cao.
Ông Trần Thiên Phúc (ấp Chánh Nhứt, xã Long Phụng) cho rằng, hiệu quả từ chương trình xây dựng (XD) NTM nâng cao đem lại không chỉ thay đổi diện mạo nông thôn mà chất lượng cuộc sống của người dân cũng được cải thiện. Địa phương quan tâm đến giới thiệu việc làm, dạy nghề cho lao động nông thôn. Ông mong rằng, thời gian tới, xã tiếp tục mở lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, giới thiệu các mô hình mới để người dân có thể tìm hiểu khi chuyển đổi cơ cấu cây trồng.
Quá trình xây dựng nông thôn mới, huyện Cần Giuộc đạt nhiều kết quả nổi bật trong lĩnh vực sản xuất
Xã Thuận Thành đạt chuẩn NTM nâng cao, ngoài sự hỗ trợ của cấp trên còn có sự chung tay, đồng lòng của người dân. Ông Nguyễn Văn Lựa (ấp Thuận Đông, xã Thuận Thành) cho biết, khi địa phương có chủ trương làm các tuyến đường giao thông trong ấp, người dân đều đồng tình ủng hộ, người thì hiến đất, người thì đóng góp kinh phí. Riêng gia đình ông hiến 200m2 đất và di dời 67 gốc chanh để công trình được thi công đúng tiến độ.
Năm 2024, nguồn vốn của Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM trên địa bàn huyện khoảng 34,7 tỉ đồng, huy động từ cộng đồng và người dân hơn 3,7 tỉ đồng. Nguồn vốn được quản lý chặt chẽ, sử dụng một cách công khai, minh bạch, phát huy hiệu quả khi đầu tư các công trình cầu, đường, mạng lưới điện, thủy lợi, trường học, trạm y tế,... Huyện không có nợ đọng trong xây dựng các công trình cơ bản thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM.
Huyện đầu tiên đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí mới
Trong quá trình XDNTM, huyện đạt nhiều kết quả nổi bật trong lĩnh vực sản xuất. Đó là triển khai, thực hiện NQ số 11-NQ/HU, ngày 02-11-2020 của Huyện ủy về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong trồng rau và nuôi tôm nước lợ gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp giai đoạn 2020-2025.
Huyện có nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao mang lại hiệu quả hơn so với canh tác truyền thống. Từ đó, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm công lao động, chất lượng sản phẩm ổn định và tốt hơn, hạn chế được một số rủi ro do thời tiết gây ra; đồng thời, gắn với sản xuất sản phẩm an toàn, đáp ứng yêu cầu thị trường, diện tích ứng dụng công nghệ cao đến nay có hơn 1.300ha, đạt gần 100% kế hoạch năm 2024.
Theo đánh giá của UBND huyện, Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM là chủ trương lớn, đúng đắn, phù hợp, đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đồng thuận của nhân dân, tiếp tục nâng chất các TC NTM để XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.
Huyện được tỉnh, Văn phòng Điều phối NTM Trung ương đến làm việc trực tiếp và trực tuyến để rà soát hồ sơ đề nghị xét, công nhận huyện đạt chuẩn NTM. Huyện đang hoàn thiện các hồ sơ đề nghị xét, công nhận bảo đảm đáp ứng đầy đủ các quy định trước khi trình Hội đồng thẩm định Trung ương xem xét. Đây cũng là huyện NTM đầu tiên của tỉnh trong giai đoạn 2021-2025 đạt chuẩn theo Bộ TC mới.
Thời gian tới, huyện tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các xã được công nhận đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu để bảo đảm đạt chuẩn theo quy định của Bộ TC mới. Song song đó, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xác định đây là khâu rất quan trọng đóng vai trò quyết định trong triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM nhằm thống nhất nhận thức và hành động. Từ đó, góp phần đẩy mạnh phong trào chung tay XDNTM, giữ vững danh hiệu được công nhận.
Huyện tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp bên cạnh phát triển công nghiệp - đô thị - thương mại - dịch vụ; tiếp tục huy động hiệu quả mọi nguồn lực để tập trung đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng; tạo thuận lợi để người dân thể hiện vai trò chủ thể trong XDNTM. Đồng thời, huyện khuyến khích các mô hình người dân tự làm, tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong xây dựng, quản lý, khai thác các công trình hạ tầng; xây dựng đời sống văn hóa; bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.
Ngoài ra, huyện vận động người dân tiếp tục chỉnh trang hệ thống lưới điện sinh hoạt, bảo đảm an toàn trong sử dụng; đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp, dân cư trên địa bàn huyện theo quy hoạch đã được phê duyệt, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân trong và ngoài huyện,…
Huyện cũng kiến nghị Trung ương, tỉnh tăng cường nguồn lực cho XDNTM ở cơ sở bởi vì nguồn lực này rất lớn, trong khi khả năng cân đối của ngân sách huyện XDNTM vẫn còn hạn chế; kiến nghị các sở, ngành tỉnh tiếp tục tổ chức xúc tiến thương mại, giới thiệu doanh nghiệp nông nghiệp đầu tư sản xuất, chế biến, liên kết tiêu thụ nông sản,.../.
Thông tin địa phương
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội vừa tổ chức tập huấn hướng dẫn quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và quy trình xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình cho 2 huyện: Cần Giuộc, Cần Đước. Các đại biểu được hướng dẫn phương pháp rà soát, phân loại hộ nghèo, hộ cận nghèo; xác định thu nhập của hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình; hướng dẫn các biểu mẫu báo cáo cho đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo ở cơ sở.
Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Anh Đức vừa có cuộc tiếp 17 lượt công dân ở các xã: Mỹ Lộc, Phước Lâm, Phước Hậu, Phước Lại và thị trấn Cần Giuộc. Các công dân kiến nghị về việc xây dựng nhà ở, tách thửa đất tặng cho con, việc nhận tiền bồi thường và tiền chậm chi trả thuộc dự án trên địa bàn. Qua tiếp công dân, ông Nguyễn Anh Đức chỉ đạo các ngành huyện phối hợp UBND các xã, thị trấn hướng dẫn và tập trung đẩy nhanh giải quyết các thủ tục cho người dân theo đúng quy định của pháp luật; duy tu, sửa chữa các tuyến đường, tổ chức vận hành hệ thống chiếu sáng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Đồng thời, ông đề nghị chủ đầu tư dự án sớm chi trả tiền bồi thường cho người dân theo đúng quy định.
Sau 3 năm triển khai, thực hiện Đề án Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021-2027 (Đề án 1371), Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cần Giuộc lãnh, chỉ đạo Hội đồng Phổ biến, giáo dục pháp luật đơn vị phát huy tinh thần trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương triển khai toàn diện, đồng bộ nhiều chủ trương, giải pháp phù hợp, đạt hiệu quả thiết thực. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia chấp hành pháp luật được đổi mới với nhiều hình thức, phương pháp, nhất là thông qua các trang mạng xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền; ý thức chấp hành pháp luật được nâng cao, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn,…
Nhiệm kỳ 2019-2024, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTNVN) huyện Cần Giuộc thực hiện đạt và vượt 10/10 chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Với kết quả đó, tại Đại hội đại biểu Hội LHTNVN tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024-2029, Hội LHTNVN huyện Cần Giuộc vinh dự là tập thể duy nhất cấp huyện được nhận Bằng khen của Trung ương Hội vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2019-2024. Ngoài ra, Hội có 2 cá nhân vinh dự nhận được Bằng khen của Ủy ban Trung ương Hội LHTNVN vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi nhiệm kỳ 2019-2024.
Thanh Nga
Nguồn Long An : https://baolongan.vn/can-giuoc-co-ban-dat-cac-tieu-chi-huyen-nong-thon-moi-a183171.html