Căng thẳng leo thang, lãnh tụ tối cao Iran phải đi trú ẩn

Căng thẳng leo thang, lãnh tụ tối cao Iran phải đi trú ẩn
3 giờ trướcBài gốc
Song song với việc đưa lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei đến nơi an toàn, Iran cũng tăng cường an ninh, nỗ lực liên lạc với Hezbollah và các lực lượng khác trong khu vực để bàn bạc, xác định các kế hoạch tiếp theo sau vụ việc Israel hạ sát thủ lĩnh tối cao lực lượng Hezbollah.
Lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei được đưa đến nơi an toàn sau khi thủ lĩnh Hezbollah bị sát hại. (Ảnh: Reuters)
Theo hãng tin Reuters, hành động bảo vệ lãnh đạo tối cao cho thấy những lo lắng của chính quyền Iran khi Israel liên tục tấn công dữ dội gây tổn thất nặng nề đối với lực lượng Hezbollah. Không chỉ mất đi thủ lĩnh tối cao, Hezbollah còn mất tới 8/9 chỉ huy hàng đầu và thiệt hại kho vũ khí.
Ngoài tiêu diệt thủ lĩnh và các thành viên Hezbollah, các cuộc không kích của Israel vào thủ đô Beirut của Lebanon hôm 27/9 cũng hạ sát chỉ huy cấp phó của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran Abbas Nilforoushan.
Để siết chặt an ninh, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã ra lệnh cho tất cả các thành viên ngừng sử dụng mọi loại thiết bị liên lạc sau khi hàng nghìn máy nhắn tin và máy bộ đàm do lực lượng Hezbollah sử dụng bất ngờ phát nổ.
Lebanon và Hezbollah nói rằng Israel đứng sau các cuộc tấn công bằng máy nhắn tin và bộ đàm. Israel không phủ nhận nhưng cũng không thừa nhận trách nhiệm đối với vụ việc.
Theo một quan chức Iran, nước này cũng đang tiến hành kiểm tra an ninh đối với tất cả thiết bị liên lạc, vốn hầu hết đều do Iran tự sản xuất hoặc nhập khẩu từ một số nước lân cận.
Tuy nhiên vị quan chức cho biết Iran vẫn lo ngại về khả năng có các gián điệp Israel xâm nhập nên cũng tiến hành điều tra đối với các thành viên trong Lực lượng Vệ binh Cách mạng Quốc gia.
Lưu Gia Huy
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/cang-thang-leo-thang-lanh-tu-toi-cao-iran-phai-di-tru-an-192240929120449212.htm