Cảnh báo bão Helene đe dọa nghiêm trọng nước Mỹ

Cảnh báo bão Helene đe dọa nghiêm trọng nước Mỹ
2 giờ trướcBài gốc
Trước đó, cơn bão này đã đổ bộ vào Florida với sức gió lên tới 225km/giờ.
Cơn bão nhiệt đới này đã được nâng cấp lên cấp độ mạnh thứ hai, cấp bốn, khi tiếp cận bờ biển Vịnh Florida, gây ra tình trạng gián đoạn diện rộng trên khắp tiểu bang.
Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, sau khi đổ bộ vào vùng Big Bend phía Tây Bắc Florida vào lúc 11 giờ tối thứ Năm (ngày 26/9), cơn bão đã di chuyển qua vùng Panhandle và tiến vào Georgia khoảng 1 giờ sáng thứ Sáu.
“Đây là tình huống cực kỳ nguy hiểm và có thể đe dọa đến tính mạng,” trung tâm cảnh báo. “Mọi người không nên rời khỏi nơi trú ẩn và cần ở nguyên tại chỗ trong suốt thời gian diễn ra các tình huống nguy hiểm này.”
Bãi biển St Pete, Florida. Ảnh: Sở Giao thông Vận tải Florida
Các video trên mạng xã hội cho thấy thiệt hại nghiêm trọng ở Florida, khi sóng lớn tràn vào bờ và gây ngập lụt ở nhiều khu vực.
Vào thứ Sáu (ngày 27/9), Trung tâm phòng chống bão cảnh báo dù Helene đang suy yếu khi di chuyển nhanh về phía Bắc-Đông Bắc qua Georgia, tuy nhiên mối đe dọa từ bão, gió mạnh và mưa lớn vẫn vô cùng nghiêm trọng.
Trước đó, cơ quan này đã cảnh báo về một cơn bão khủng khiếp dọc theo bờ biển Florida, với những con sóng cao tới 20 feet (6 mét).
Trung tâm cũng cho biết gió mạnh sẽ tràn vào các bang Carolina và khuyên người dân nên chuẩn bị cho tình huống mất điện.
Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cảnh báo sẽ có lũ quét và ngập lụt đô thị nghiêm trọng đe dọa đến cuộc sống người dân, bên cạnh đó nhiều trận lở đất lớn có thể sẽ diễn ra trên khắp các vùng núi Appalachian phía Nam vào thứ Sáu.
"Bão có khả năng gây ra lũ quét và ngập lụt nghiêm trọng tại các khu vực ở Tây Bắc và Bắc Florida, cũng như Đông Nam cho đến thứ Sáu," Cơ quan này cho biết. "Ngoài ra, có thể xảy ra lũ lụt trên diện rộng."
Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đang theo dõi tình hình cơn bão và đã liên lạc với các quan chức tiểu bang và địa phương. Ông kêu gọi những người sống trong và gần khu vực ảnh hưởng của Helene hãy lắng nghe các chỉ thị từ chính quyền địa phương và tuân thủ các cảnh báo sơ tán. "Hãy coi trọng điều này và đảm bảo an toàn cho bản thân," ông nhấn mạnh.
Thống đốc Florida Ron DeSantis cảnh báo cơn bão nguy hiểm này đang đe dọa cư dân sống dọc bờ biển, bao gồm cả khu vực Vịnh Tampa đông dân. Ông cũng cho biết đã nhận được báo cáo về ít nhất một trường hợp tử vong.
"Bây giờ, mọi người cần tìm chỗ trú ẩn," ông nói trong bản cập nhật về cơn bão vào tối thứ Năm.
Các công ty bảo hiểm ước tính thiệt hại do cơn bão Helene có thể lên tới hàng tỷ USD.
Tùng Lâm
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/canh-bao-bao-helene-de-doa-nghiem-trong-nuoc-my.html