Câu hỏi đặt ra đằng sau việc Đức muốn có thêm dầu Kazakhstan

Câu hỏi đặt ra đằng sau việc Đức muốn có thêm dầu Kazakhstan
3 giờ trướcBài gốc
Ảnh Reuters
Tuần này, các phương tiện truyền thông đưa tin rằng Chính phủ Đức đã yêu cầu các đối tác Kazakhstan tăng gấp đôi lượng dầu thô chảy về Đức từ 1,2 triệu tấn lên 2,5 triệu tấn, tương đương khoảng 18,32 triệu thùng. Và đó chỉ là trong năm nay.
"Chúng tôi dự định xuất khẩu 1,2 triệu tấn sang Đức vào cuối năm nay, và có yêu cầu từ phía họ là tăng tổng lượng dầu xuất khẩu lên 2,5 triệu tấn", Bộ trưởng Năng lượng Kazakhstan, Almasadam Satkaliev, nói với hãng thông tấn địa phương Kazinform. Interfax của Nga lưu ý trong báo cáo về tin tức này rằng Bộ trưởng không nói liệu Kazakhstan có thể đáp ứng yêu cầu của Đức hay không, vì ông Satkaliev chỉ nói rằng Kazakhstan sẽ vận chuyển thêm 1,5 triệu tấn dầu sang châu Âu thông qua đường ống Baku-Tbilisi-Ceyhan – đường ống kết thúc tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Tuy nhiên, yêu cầu này đặt ra một câu hỏi và câu hỏi đó liên quan đến quá trình chuyển đổi năng lượng mà Chính phủ Đức đang nhiệt tình hỗ trợ, tài trợ và tăng cường. Điều gì cần thiết phải tăng nguồn cung dầu thô trong khi Đức đang khử cacbon nhanh như họ tuyên bố?
Công suất phát điện mặt trời tại Đức chiếm 38% cơ cấu năng lượng của quốc gia này. Theo GlobalData, con số này lớn hơn 28% công suất than, dầu và khí đốt cộng lại. Thật vậy, Đức đang khử cacbon. Nước này cũng đang điện khí hóa. Doanh số bán xe điện tại Đức đã tăng 11% vào năm ngoái và chiếm 18,4% tổng thị trường xe mới. Tuy nhiên, năm nay đã chứng kiến sự đảo ngược của xu hướng điện khí hóa sau khi Chính phủ Đức cắt giảm trợ cấp mua xe điện vào tháng 12 năm ngoái.
Ngay cả với sự sụt giảm hiện tại, các loại xe điện hiện có trên đường phố Đức hẳn đã tác động đến nhu cầu dầu theo hướng tiêu cực, thay vì tích cực. Suy cho cùng, UBS ước tính đầu năm nay rằng điện khí hóa giao thông đã loại bỏ 1 triệu thùng/ngày nhu cầu dầu toàn cầu, dự đoán rằng xu hướng này sẽ tiếp tục. Ngân hàng Thụy Sĩ này cũng dự đoán rằng đến năm 2025, điện khí hóa ngành giao thông ở Đức sẽ thay thế 2,5 triệu thùng/ngày nhu cầu dầu. Ngược lại, Đức - thị trường xe điện lớn nhất châu Âu này lại đang yêu cầu Kazakhstan cung cấp thêm dầu.
Điều này thật thú vị vì mức tiêu thụ dầu ở Đức đang giảm. Năm 2012, quốc gia này tiêu thụ khoảng 2,28 triệu thùng dầu thô mỗi ngày. Đến năm 2023, con số này đã giảm xuống còn 1,95 triệu thùng/ngày. Phải thừa nhận rằng, mức giảm 330.000 thùng/ngày trong 11 năm có thể không phải là lý do để ăn mừng lớn, nhưng dù sao thì đó cũng là một sự suy giảm.
Tuy nhiên, Reuters đưa tin vào tháng 4 năm 2023 rằng lượng dầu thô nhập khẩu của Đức đã tăng vào năm 2022 so với năm trước đó bị phong tỏa vì đại dịch do nền kinh tế của nước này phục hồi. Khi đó, sự phục hồi kinh tế có liên quan trực tiếp đến mức tiêu thụ dầu thô - một mối liên hệ được nêu bật bởi thực tế là Đức đã nhập khẩu phần lớn dầu từ Nga bất chấp hàng loạt lệnh trừng phạt mà EU áp dụng đối với Moscow vào năm đó. Vì vậy, thông tin Đức đã yêu cầu thêm dầu Kazakhstan có thể được coi là sự thừa nhận rằng quá trình chuyển đổi năng lượng diễn ra rất tốt, với điều kiện bạn không cần năng lượng giá rẻ và đáng tin cậy cho mục đích công nghiệp.
Nền kinh tế Đức đã suy giảm 0,3% vào năm ngoái. Các doanh nghiệp đã đổ lỗi cho giá năng lượng cao. Chính phủ đã thừa nhận giá năng lượng cao và đã đưa ra giải pháp là tăng sản lượng gió và năng lượng mặt trời. Nền kinh tế Đức có khả năng sẽ lại suy giảm trong năm nay, ở mức 0,1%, theo dự báo. Điều này có nghĩa là nền kinh tế lớn nhất và mạnh nhất trước đây của EU hiện đang yếu nhất. Chắc chắn đã đến lúc tăng cường nhập khẩu dầu.
Yến Anh
OilPrice
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/cau-hoi-dat-ra-dang-sau-viec-duc-muon-co-them-dau-kazakhstan-718209.html