Chân dung nhân vật tiềm năng kế nhiệm thủ lĩnh tối cao Hezbollah

Chân dung nhân vật tiềm năng kế nhiệm thủ lĩnh tối cao Hezbollah
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 29/9, hãng thông tấn AFP cho biết ông Hashem Safieddine là nhân vật tiềm năng nhất trở thành lãnh đạo tối cao của lực lượng Hezbollah sau khi thủ lĩnh Hassan Nasrallah thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào thủ đô Beirut (Lebanon) rạng sáng 28/9.
Ông Hashem Safieddine là họ hàng của cố thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah. (Ảnh: Khamenei.ir)
Theo đó, ông Safieddine là em họ của thủ lĩnh tối cao Hassan Nasrallah và được đánh giá có ngoại hình rất giống với người anh họ Nasrallah (64 tuổi) nhưng trẻ hơn, chỉ khoảng cuối 50, đầu 60 tuổi.
Ông được tôn vinh là Sayyed (danh hiệu tôn kính của người Hồi giáo Hasanid), được đeo chiếc khăn xếp màu đen mang biểu tượng là hậu duệ của nhà tiên tri Mohammed, tương tự như cố thủ lĩnh Nasrallah.
Ông cũng nằm trong số những nhân vật nổi bật nhất trong lực lượng Hezbollah, nằm trong Hội đồng Shura, có quyền đưa ra quyết định của lực lượng Hezbollah. Đây chính là một trong những yếu tố then chốt khiến các chuyên gia quốc tế tin rằng ông Safieddine có tiềm năng nắm giữ vị trí lãnh đạo tối cao.
"Người lãnh đạo tiếp theo phải là thành viên Hội đồng Shura, phải là một nhân vật tôn giáo quan trọng. Trong đó ông Safieddine có rất nhiều thẩm quyền và là ứng cử viên tiềm năng nhất", bà Amal Saad, nhà nghiên cứu về Hezbollah tại Đại học Cardiff (Anh), nhận định.
Khác với nhà lãnh đạo Nasrallah sống ẩn náu trong suốt nhiều năm, ông Safieddine liên tục xuất hiện công khai tại các sự kiện chính trị và tôn giáo gần đây.
Ông thường tỏ ra phong thái điềm tĩnh nhưng lại có những phát biểu gay gắt tại các lễ tang của các chiến binh Hezbollah thiệt mạng trong suốt gần 1 năm giao tranh xuyên biên giới với Israel.
"Trong cuộc chiến của chúng tôi, khi bất cứ nhà lãnh đạo nào tử vì đạo, sẽ có người khác tiếp quản lá cờ với quyết tâm mới, kiên định và mạnh mẽ", ông Safieddine phát biểu tại một sự kiện ở phía nam Beirut, Lebanon hồi tháng 7.
Với Iran, ông Safieddine cũng có quan hệ gần gũi bởi ông từng theo học tôn giáo tại Qom, thành phố linh thiêng có vai trò quan trọng hàng đầu trong thế giới Hồi giáo, nhất là những người theo đạo Hồi dòng Shi'a.
Ông cũng có quan hệ gia đình tại Iran khi con trai của ông kết hôn với con gái Tướng Qassem Soleimani, chỉ huy phụ trách hoạt động đối ngoại của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran. Ông Soleimani đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ tại Iraq năm 2020.
Vào năm 2017, ông Safieddine bị Mỹ và Ả Rập Xê Út xếp vào danh sách khủng bố. Trong đó Bộ Tài chính Mỹ mô tả ông là nhà lãnh đạo cấp cao của Hezbollah có vai trò chủ chốt trong hệ thống điều hành lực lượng này.
Hiện phó thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Naim Qassem đang tạm thời nắm quyền lãnh đạo lực lượng Hezbollah. Hội đồng Shura phải ngồi lại họp để bầu ra một nhà lãnh đạo tối cao mới.
Lưu Gia Huy
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/chan-dung-nhan-vat-tiem-nang-ke-nhiem-thu-linh-toi-cao-hezbollah-192240929150626519.htm