Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Sóc Trăng lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029: Xây dựng thế hệ thanh niên Sóc Trăng bản lĩnh - đoàn kết - sáng tạo - phát triển

Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Sóc Trăng lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029: Xây dựng thế hệ thanh niên Sóc Trăng bản lĩnh - đoàn kết - sáng tạo - phát triển
9 giờ trướcBài gốc
Đồng chí Đoàn Chí Hải - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết: “Toàn tỉnh Sóc Trăng có khoảng 260.400 thanh niên, trong đó thanh niên nông thôn chiếm 66,8%, thanh niên thành thị chiếm 33,2%, thanh niên dân tộc thiểu số chiếm 36,3% và thanh niên tín đồ tôn giáo chiếm 14,9%. Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, các cấp bộ hội LHTN Việt Nam trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả mục tiêu, phương hướng công tác hội và phong trào thanh niên, triển khai thống nhất các chủ trương công tác lớn của hội từ tỉnh đến cơ sở. Nhờ đó, các cấp bộ hội đã thực hiện được nhiều công trình, phần việc thanh niên mang lợi ích thiết thực cho cộng đồng và xã hội, đáp ứng được nhiệm vụ, yêu cầu trong tình hình mới. Đồng thời góp phần bồi dưỡng ý chí cách mạng, khát vọng cống hiến, tạo môi trường thuận lợi để hội viên, thanh niên toàn tỉnh được rèn luyện, phấn đấu”.
Từ sự đồng hành, hỗ trợ của hội LHTN Việt Nam các cấp trong tỉnh Sóc Trăng, nhiều hội viên, thanh niên đã vươn lên khởi nghiệp, lập nghiệp với nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả. Ảnh: TẤN PHÁT
Phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi tiếp tục là điểm nhấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2019 - 2024 của các cấp bộ hội LHTN Việt Nam trong tỉnh. Phong trào được triển khai với nhiều hình thức sáng tạo, có tính lan tỏa, ngày càng đi vào chiều sâu và tác động tích cực đến nhận thức, ý thức của đông đảo hội viên, thanh niên. Cụ thể, các cấp bộ hội đã triển khai phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi được trên 500 cuộc với hơn 200.000 lượt cán bộ, hội viên, thanh niên, học sinh, sinh viên và người dân tham gia. Đặc biệt, các hoạt động thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được triển khai hiệu quả, sát với nhu cầu thực tiễn của địa phương, đơn vị và được người dân địa phương đánh giá cao.
Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, thông qua các hoạt động Xuân Tình nguyện, Tháng Ba biên giới, Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, hội LHTN Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà, thực hiện các công trình an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Qua đó đã tổ chức tư vấn sức khỏe và khám bệnh miễn phí, tặng trên 10.000 phần quà cho gia đình chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn, tặng trên 1.000 suất học bổng cho học sinh.
Hội LHTN Việt Nam các cấp còn tổ chức thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Kết quả đã xây dựng 71 cầu thanh niên nông thôn, 50 công trình thắp sáng đường quê với tổng chiều dài trên 50km, 213 tuyến đường hoa nông thôn kiểu mẫu, 88 nhà tiêu hợp vệ sinh, trồng rừng trên 20.000 cây, tham gia hướng dẫn kích hoạt thành công trên 658.000 tài khoản định danh điện tử mức 1 và mức 2. Ngoài ra, các cấp bộ hội cũng đã xây dựng 486 công trình thanh niên cấp huyện, trên 3.100 công trình thanh niên cấp xã. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, các cấp bộ hội đã thành lập và duy trì hoạt động 375 đội hình thanh niên tình nguyện, triển khai nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả như: mô hình cây ATM gạo, công trình may 10.000 khẩu trang miễn phí, mô hình gian hàng 0 đồng - chia sẻ yêu thương, chương trình triệu túi an sinh... với tổng kinh phí thực hiện gần 20 tỷ đồng.
Chị Quách Thị Hải Yến - Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Thạnh Trị cho biết: “Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, các hoạt động thanh niên tình nguyện vì cộng đồng được các cấp bộ hội trong huyện tích cực triển khai thực hiện. Các mô hình như thiện nguyện thông qua mạng xã hội, mã QR yêu thương, đỡ đầu trẻ mồ côi, túi gạo an sinh, ngôi nhà yêu thương được triển khai hiệu quả, mang lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng và xã hội. Điển hình như mô hình Góc bếp tiếp sức tuyến đầu đã phục vụ hơn 10.000 suất ăn hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Các cấp bộ hội trong huyện cũng đã hỗ trợ hơn 50 hoàn cảnh yếu thế được giúp đỡ với kinh phí trên 700 triệu đồng”.
Các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội được hội LHTN Việt Nam các cấp trong tỉnh Sóc Trăng triển khai hiệu quả và được người dân địa phương đánh giá cao. Ảnh: TẤN PHÁT
Bên cạnh đó, hội LHTN Việt Nam các cấp trong tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động tạo môi trường để thanh niên phát huy tính sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp, lập nghiệp. Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, các cấp bộ hội đã tổ chức 12 cuộc thi, tập huấn, thu được 500 ý tưởng sáng tạo, tổ chức 150 chương trình giao lưu, tham quan học tập kinh nghiệm, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, hỗ trợ vốn vay với trên 5.000 lượt thanh niên tham gia. Đồng thời, các hoạt động ngày hội việc làm, sàn giao dịch việc làm được duy trì thường xuyên, tạo điều kiện và đáp ứng nhu cầu được tiếp xúc với các doanh nghiệp, tìm kiếm cơ hội việc làm của thanh niên. Kết quả đã tổ chức trên 100 buổi giới thiệu việc làm cho thanh niên, có trên 17.300 thanh niên tham dự và đăng ký tại phiên giao dịch, có trên 1.300 thanh niên được hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế và nhân rộng mô hình.
Là một trong những thanh niên tiêu biểu nhận được Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVIII, anh Đặng Duy Khánh, Phường 4, thành phố Sóc Trăng cho biết: “Trong quá trình khởi nghiệp với các sản phẩm tranh, móc khóa từ xương lá bồ đề, tôi đã được sự quan tâm tạo điều kiện, hỗ trợ quảng bá sản phẩm từ tổ chức đoàn, hội các cấp, nhờ đó đã giúp sản phẩm của tôi được nhiều người biết đến. Cho đến nay, sản phẩm móc khóa từ xương lá bồ đề và tranh lá bồ đề đã được phổ biến rộng rãi và tiêu thụ trên cả nước”.
Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong thanh niên cũng được các cấp bộ hội duy trì và phát triển. Qua đó đã tổ chức nhiều hội thao, hội diễn văn nghệ trong đồng bào tôn giáo, dân tộc thiểu số nhân kỷ niệm các ngày lễ, Tết, các sự kiện quan trọng của đất nước với trên 10.000 lượt hội viên, thanh niên, người dân tham gia, góp phần đáp ứng nhu cầu đời sống văn hóa tinh thần của thanh thiếu niên và trở thành phương thức có hiệu quả trong đoàn kết tập hợp thanh niên.
Song song đó, các cấp bộ hội còn chú trọng củng cố, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, nâng cao chất lượng tổ chức thành viên tập thể. Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, các cấp bộ hội đã thành lập mới và duy trì hiệu quả 500 câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm theo nhu cầu, sở thích, nghề nghiệp, phát triển 65.500 hội viên, nâng tổng số hội viên trong toàn tỉnh hiện nay là 92.816 hội viên. Đồng thời, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo thành lập các câu lạc bộ doanh nhân trẻ tại huyện Châu Thành, huyện Trần Đề, thị xã Ngã Năm, tiếp tục phát huy vai trò của Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
Đồng hành cùng với sự phát triển của tỉnh, thanh niên Sóc Trăng thời gian qua đã không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, hun đúc lý tưởng, bầu nhiệt huyết, khát vọng tuổi trẻ vươn lên lập thân, lập nghiệp, cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, các tầng lớp thanh niên trong tỉnh sẽ quyết tâm vượt qua khó khăn, nêu cao trách nhiệm đối với quê hương, đất nước, ra sức thi đua, rèn luyện, thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên, qua đó xứng đáng với niềm tin yêu của cấp ủy, chính quyền các cấp và toàn xã hội.
TẤN PHÁT
Nguồn Sóc Trăng : https://baosoctrang.org.vn/tin-noi-bat/202409/chao-mung-ai-hoi-ai-bieu-hoi-lien-hiep-thanh-nien-viet-nam-tinh-soc-trang-lan-thu-vii-nhiem-ky-2024-2029-xay-dung-the-he-thanh-nien-soc-trang-ban-linh-oan-ket-sang-tao-phat-trien-5c24b35/