Châu Âu đối mặt nguy cơ thiếu khí đốt trong mùa Đông này

Châu Âu đối mặt nguy cơ thiếu khí đốt trong mùa Đông này
3 giờ trướcBài gốc
Sử dụng bếp ga tại Dortmund, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN
Các nhà phân tích cảnh báo châu Âu đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt khí đốt tự nhiên trầm trọng trong mùa Đông này do lịch trình bảo trì những giàn khoan và đường ống khí đốt của Na Uy bị gián đoạn.
Theo ước tính của công ty dịch vụ dầu khí Rystad Energy, mức thiếu hụt khí đốt của châu Âu ước lên tới 66 triệu m3/ngày, tương đương khoảng 1/3 lượng khí đốt tiêu thụ hàng ngày của Vương quốc Anh.
Cảnh báo trên được đưa ra vào thời điểm khó khăn khi đợt không khí lạnh mới dự kiến sẽ tràn vào Vương quốc Anh và châu Âu trong hai tuần tới, dẫn đến nhu cầu khí đốt tăng cao và mùa sưởi ấm bắt đầu sớm.
Nếu tình trạng thiếu hụt nguồn cung khí đốt vẫn tiếp diễn thì giá khí đốt sẽ tăng cao, dồn gánh nặng chi phí lên vai của người tiêu dùng trước khi mức trần giá khí đốt mới ở Anh được xác định.
Rystad Energy cho biết nhà điều hành đường ống dẫn khí đốt thuộc sở hữu nhà nước Na Uy Gassco đã báo cáo sự chậm trễ trong lịch trình bảo trì do một số mỏ khai thác và nhà máy cung cấp khí đốt tuyên bố ngừng bảo trì theo lịch trình hoặc báo cáo ngừng hoạt động ngoài kế hoạch.
Trong khi đó, châu Âu cũng tiếp tục chứng kiến lưu lượng dầu cung cấp từ Algeria sụt giảm, phần lớn là do đường ống Medgaz được bảo trì theo lịch trình cho đến ngày 27/9. Những vấn đề như vậy có thể trở nên phức tạp hơn bởi cuộc xung đột ở Ukraine.
Rystad Energy cho biết: “Xung đột Nga-Ukraine ở khu vực Kursk đã lan rộng trong phạm vi 10 km tính từ trạm nén khí Sudzha (nơi bơm khí đốt từ Nga vào châu Âu), làm tăng thêm nguy cơ thiệt hại và gián đoạn nguồn cung”.
Rystad Energy cho biết, các cơn bão ở Vịnh Mexico cũng đang ảnh hưởng đến nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG). Trong khi đó, thị trường khí đốt ở Mỹ vẫn đang gặp khó khăn do Bão Helene.
Các nhà dự báo thời tiết cho biết nhiệt độ thấp dưới mức trung bình dài hạn theo mùa sẽ diễn ra tại Bắc và Trung Âu từ cuối tuần này. Tại các bang đông dân của liên bang Đức như Nordrhein-Westfalen và Hessen, nhiệt độ được dự báo thấp hơn 4 độ so với mức trung bình dài hạn vào khoảng ngày 29/9.
Rystad dự đoán nhu cầu khí đốt ở Đức sẽ tăng lên mức 60,5 triệu m3/ngày chỉ trong cuối tuần này.
Minh Trang (Theo Euronews)
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/chau-au-doi-mat-nguy-co-thieu-khi-dot-trong-mua-dong-nay/348512.html