Cháy rừng dữ dội làm gia tăng hiện tượng Trái Đất nóng lên

Cháy rừng dữ dội làm gia tăng hiện tượng Trái Đất nóng lên
5 giờ trướcBài gốc
Lính cứu hỏa dập đám cháy rừng tại California, Mỹ ngày 13/9/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)
Một nhóm nghiên cứu quốc tế do các nhà khoa học Trung Quốc dẫn đầu cho biết những đám cháy rừng dữ dội làm tăng hiện tượng mặt đất nóng lên sau đám cháy.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature ngày 25/9, đưa ra quan điểm mới về tác động của cháy rừng đối với hệ sinh thái và biến đổi khí hậu.
Trưởng nhóm nghiên cứu Yue Chao thuộc Đại học Tây Bắc A&F cho biết hiện tượng Trái Đất nóng lên dẫn đến các vụ cháy rừng có xu hướng xảy ra với tần suất, quy mô và mức độ nghiêm trọng hơn, nhưng tác động của các vụ cháy rừng ngày càng lớn đối với mặt đất chưa được đánh giá đầy đủ.
Nhóm nghiên cứu sử dụng kết quả quan sát vệ tinh cho thấy tại các khu rừng ôn đới phía Bắc và rừng ở Bắc bán cầu, đám cháy lớn làm gia tăng hiện tượng mặt đất nóng lên vào mùa Hè trong hàng thập kỷ sau đám cháy.
Theo nghiên cứu, mặt đất nóng lên do cháy rừng ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng tái sinh rừng và thành phần các loài trong rừng sau đám cháy, đồng thời thúc đẩy sự sụt giảm của lớp băng vĩnh cửu và đẩy nhanh quá trình giải phóng carbon hữu cơ từ lớp băng vĩnh cửu.
Điều này đồng nghĩa với việc các đám cháy rừng dữ dội nguy cơ làm trầm trọng thêm hiện tượng Trái Đất nóng lên, từ đó sẽ dẫn đến những đám cháy cực đoan hơn, tạo ra một vòng luẩn quẩn.
Nghiên cứu cũng cho thấy hiện tượng mặt đất nóng lên sẽ giảm khi số lượng cây là rộng tăng. Do đó, việc tăng tỷ lệ cây là rộng một cách hợp lý có thể giảm rủi ro cho khí hậu do cháy rừng gây ra.
Ông Yue lưu ý kết quả trên chỉ ra rằng cần có hiểu biết khoa học về tác động của những đám cháy rừng dữ dội đối với hệ sinh thái và khí hậu, các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát những rủi ro do cháy rừng gây ra với khí hậu, từ đó có thể nâng cao khả năng dự đoán biến đổi khí hậu trong tương lai và đối phó với các đám cháy rừng cực đoan./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/chay-rung-du-doi-lam-gia-tang-hien-tuong-trai-dat-nong-len-post979539.vnp