Chiến thuật mới của Nga để UAV trinh sát qua mặt phòng không Ukraine

Chiến thuật mới của Nga để UAV trinh sát qua mặt phòng không Ukraine
3 giờ trướcBài gốc
Theo Defense Express, các đơn vị vận hành máy bay không người lái (UAV) trinh sát của Nga đã bắt đầu lắp camera chiếu hậu trên UAV. Điều này được cho là sẽ giúp Nga phát hiện mối đe dọa từ UAV FPV phòng không của Ukraine.
Hình ảnh UAV trinh sát ZALA của Nga chụp từ UAV FPV của Ukraine, tháng 8/2024.
Việc chặn UAV trinh sát của đối phương với sự trợ giúp của các loại máy bay không người lái khác là một hướng đi tương đối mới và đầy hứa hẹn trong quá trình phát triển hệ thống phòng không.
Ở Ukraine, việc hạ UAV trinh sát bằng UAV FPV đã trở nên khá phổ biến và ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine đang phát triển một hệ thống chống UAV toàn diện dựa trên UAV FPV.
Việc Nga lắp đặt camera chiếu hậu và áp dụng một số giải pháp khác nhằm đưa UAV trinh sát “qua mặt” phòng không Ukraine đã được một số kênh Telegram nói đến gần đây.
Trường hợp đầu tiên lắp đặt camera như vậy đã được biết đến sau khi lực lượng phòng không Ukraine vô hiệu hóa được một UAV của Nga. Blogger công nghệ người Ukraine Serhiy "Flash" Beskrestnov đã đăng tải thông tin này trên trang Twitter cá nhân.
Các bức ảnh được blogger này đăng tải cho thấy một chiếc UAV Nga bị Ukraine vô hiệu hóa (nhiều khả năng là ZALA 421) có gắn camera nhỏ được kết nối với một thiết bị tùy chỉnh. Thiết bị này được trang bị ăng-ten RHCP thường dùng trên UAV FPV.
Nhờ chiếc camera nhỏ này, người điều khiển có thể quan sát hình ảnh phía sau máy bay không người lái, từ đó kịp thời phát hiện các mối đe dọa đang đến gần, chẳng hạn như UAV phòng không của đối phương, và thực hiện các biện pháp đối phó.
UAV trinh sát không phải là máy bay chiến đấu hoặc máy bay nhào lộn do đó, khả năng cơ động và tính linh hoạt của chúng tương đối hạn chế. Vì vậy, một trong những biện pháp đối phó khả thi là cố gắng thoát khỏi sự truy đuổi của đối phương ở tốc độ cao. Chiến thuật này có thể thành công do thời gian hoạt động của UAV phòng không thường không dài trong khi việc tăng tốc độ của nó sẽ khiến pin cạn kiệt nhanh hơn.
Cùng với việc lắp đặt camera chiếu hậu, Nga còn sử dụng phù hiệu của không quân Ukraine trên UAV trinh sát để đánh lừa đối phương.
Blogger quân sự Serhii Sternenko cũng đăng tải video cho thấy một chiếc UAV trinh sát ZALA 421 của Nga mà Kiev vô hiệu hóa có hình biểu tượng của quân đội Ukraine.
UAV Nga có hình biểu tượng của quân đội Ukraine. Video: Militarnyi
ZALA được thiết kế để tiến hành trinh sát bất kỳ thời điểm nào trong ngày với phạm vi hoạt động lên tới 35 km và khả năng truyền video thời gian thực. Theo nhà sản xuất, hệ thống trinh sát và giám sát không người lái ZALA 421-16E2 có chế độ bay im lặng.
Việc Nga sử dụng phù hiệu Ukraine trên UAV trinh sát được cho là nhằm đánh lừa người điều khiển UAV phòng không của Ukraine. Tuy nhiên, thực tế rất khó nhầm lẫn ZALA 421 của Nga với các UAV khác do hình dạng đặc biệt của nó.
Hơn nữa, thuật toán phát hiện mục tiêu và hướng dẫn người điều khiển Uav phòng không đối phó UAV trinh sát của đối phương hoàn toàn có thể loại bỏ khả năng xảy ra sai sót.
Các sự việc trên cho thấy Nga đang cố gắng tìm giải pháp khả thi để chống lại UAV phòng không Ukraine sau khi Kiev phá hủy hàng trăm máy bay không người lái trinh sát của Nga.
Một số nhà phân tích quân sự Ukraine cho rằng, Nga cũng có thể tìm cách lắp đặt các thiết bị tác chiến điện tử (EW) nhỏ trên UAV trinh sát và cho chúng hoạt động trên các tần số phổ biến nhất.
Tuy nhiên, hiệu quả của các giải pháp nói trên vẫn còn là dấu hỏi.
Hoàng Phạm/VOV.VN Theo Defense Express, Militarnyi
Nguồn VOV : https://vov.vn/quan-su-quoc-phong/chien-thuat-moi-cua-nga-de-uav-trinh-sat-qua-mat-phong-khong-ukraine-post1124262.vov