Chính sách, thủ tục hành chính thuế vẫn đang là vấn đề 'nóng'

Chính sách, thủ tục hành chính thuế vẫn đang là vấn đề 'nóng'
3 giờ trướcBài gốc
Đây là nhấn mạnh của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành tại hội nghị đối thoại trực tiếp với người nộp thuế 5 tỉnh, thành phía Nam gồm: TP. Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu do Tổng cục Thuế tổ chức ngày 27.9, tại TP. Hồ Chí Minh.
Gia hạn, miễn, giảm hơn 102.000 tỷ đồng tiền thuế, phí tiền thuê đất
Phát biểu khai mạc hội nghị đối thoại, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn cho biết, trên tinh thần cầu thị và lắng nghe, không né tránh, Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị đối thoại với mong muốn được nắm bắt, trao đổi, giải đáp và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phản ánh của NNT trong thực tiễn thực hiện các quy định, chính sách thuế.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn phát biểu
Đồng thời, cơ quan thuế cũng lắng nghe, giải quyết ngay hoặc tiếp thu các đề xuất, kiến nghị của cộng đồng DN để từ đó nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền đưa ra các giải pháp hoàn thiện, sửa đổi cơ chế, chính sách và công tác quản lý thuế ngày càng minh bạch, cụ thể hơn, phù hợp với tất cả loại hình DN nhằm giúp NNT thực hiện các chính sách thuế, nghĩa vụ thuế được đầy đủ, nhanh chóng và thuận tiện.
Quang cảnh hội nghị đối thoại trực tiếp với người nộp thuế 5 tỉnh, thành phía Nam
Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn khẳng định, trong những năm qua, với mục tiêu và phương châm “lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”, ngành thuế luôn nỗ lực, chú trọng đẩy mạnh cải cách thể chế chính sách thuế, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuế, cung ứng các dịch vụ thuế điện tử và công cụ hỗ trợ tối đa giúp người dân, DN thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi, góp phần giảm thiểu chi phí, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch, bình đẳng đối với tất cả các thành phần kinh tế và thực tiễn chuyển đổi số toàn diện, cải cách hành chính toàn diện đã chứng minh tinh thần trách nhiệm đó.
Đặc biệt, với tinh thần luôn đồng hành cùng DN và NNT vượt qua khó khăn, trước những hậu quả nghiêm trọng của thiên tai, dịch bệnh, ngành thuế đã kịp thời đề xuất, báo cáo Bộ Tài chính trình Chính phủ, Quốc hội ban hành nhiều giải pháp về thuế, đồng thời chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tập trung triển khai các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, tiền thuê đất nhằm hỗ trợ DN và người dân từ năm 2019 đến nay. Điển hình, trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng số tiền thuế, phí tiền thuê đất được gia hạn, miễn, giảm trong ước khoảng hơn 102.000 tỷ đồng” - Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn chia sẻ.
Xây dựng môi trường quản lý thuế công khai, minh bạch, công bằng
Tại hội nghị, đại diện DN, NNT đã phản ánh về những vướng mắc trong thực hiện thủ tục hoàn thuế, vướng mắc trong thực hiện triển khai hóa đơn điện tử...
Tổng cục trưởng Tổng Cục Thuế Mai Xuân Thành phát biểu
Liên quan đến những phản ánh của DN và NNT, Tổng cục trưởng Tổng Cục Thuế Mai Xuân Thành yêu cầu cơ quan thuế các cấp tiếp tục không ngừng cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý, thực hiện chuyển đổi số toàn diện để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN và NNT như: triển khai các dịch vụ thuế điện tử (kê khai, nộp thuế, hoàn thuế,…); triển khai ứng dụng etax mobile; hóa đơn điện tử; hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền; Cổng TTĐT cho Nhà cung cấp nước ngoài; Cổng TTĐT cho các Sàn giao dịch thương mại điện tử;…
“Với trên 401 nội dung câu hỏi vướng mắc của các DN và NNT được gửi về Ban Tổ chức và khoảng 300 nội dung hỏi đã được trao đổi trực tiếp tại hội nghị, điều này chứng tỏ vấn đề chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế vẫn đang là vấn đề “nóng” đối với cơ quan thuế. Chúng ta phải nhìn rõ, nhìn thẳng thắn vào những hạn chế trong công tác chuyển tải đến DN và NNT về các quy định pháp luật và thủ tục hành chính về lĩnh vực thuế để đưa ra giải pháp tuyên truyền phù hợp, những cải cách phù hợp với thực tiễn để mục tiêu ‘lấy NNT làm trung tâm phục vụ’ không phải chỉ tồn tại trên các ấn phẩm tuyên truyền, mà phải len lỏi vào cuộc sống và đến được với NNT một cách thực chất, hiệu quả nhất” - Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành quyết liệt chỉ đạo.
Đại biểu phát biểu tại hội nghị
Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cam kết sẽ tiếp tục lắng nghe một cách cầu thị nhất những khó khăn, vướng mắc cũng như đề xuất, kiến nghị của các DN và NNT để từ đó nghiên cứu, đưa ra các giải pháp quản lý thuế, hoàn thiện cơ chế, chính sách, không ngừng cải cách, hiện đại hóa và chuyển đổi số một cách toàn diện, xây dựng môi trường quản lý thuế công khai, minh bạch, công bằng với mục tiêu tạo thuận lợi cao nhất cho NNT và sự phối hợp, đồng hành, đồng thuận cao nhất giữa cơ quan thuế và NNT.
Bên cạnh đó, Tổng cục trưởng bày tỏ, cơ quan thuế cũng rất mong muốn nhận được sự thấu hiểu và chia sẻ của cộng đồng DN và NNT đối với những thách thức cơ quan thuế đang phải đối mặt trước thực trạng gian lận về hóa đơn, về hoàn thuế; thủ đoạn trốn, tránh thuế ngày càng tinh vi. Điều này đã phần nào ảnh hưởng cả tới những NNT tuân thủ tốt, chấp hành pháp luật thuế.
Đại biểu phát biểu tại hội nghị
Trước thực trạng này, Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành chia sẻ, cơ quan thuế đang khẩn trương nghiên cứu và triển khai các giải pháp mạnh mẽ, áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến để phát hiện sớm những hành vi gian lận, trốn, tránh thuế. Từ đó hướng tới môi trường hóa đơn sạch; áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc trả lời vướng mắc tự động; và chấm điểm sự hài lòng của NNT đối với cơ quan thuế. Qua đó, đem lại sự công bằng cho những NNT có ý thức tuân thủ cao, chấp hành tốt pháp luật thuế, tạo môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh lành mạnh, minh bạch.
Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cũng nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính luôn đánh giá cao vai trò của cộng đồng DN và NNT là động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội đất nước và dành sự quan tâm rất lớn, nhiều cuộc đối thoại, lắng nghe, chia sẻ, xây dựng chính sách và thực hiện cải cách hành chính để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN và NNT hoạt động, phát triển ổn định. Đặc biệt là luôn đồng hành, tháo gỡ cùng DN và NNT trong những giai đoạn khó khăn do dịch bệnh và thiên tai, bão lũ.
“Có thể có những lúc, những nơi, những thời điểm mà các vấn đề của DN và NNT chưa được cơ quan thuế hiểu rõ, giải quyết một cách kịp thời, giải thích một cách thấu đáo. Tại hội nghị đối thoại lần này, trân trọng cảm ơn và đánh giá cao các ý kiến đóng góp rất sâu sắc, trách nhiệm của đại diện người dân, DN để cơ quan thuế có tiếp tục rà soát, nghiên cứu và hoàn thiện công tác quản lý cho phù hợp, sát với thực tiễn, tạo môi trường sản xuất kinh doanh ổn định, công khai, minh bạch, bình đẳng, lành mạnh và bền vững” - Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành đặc biệt nhấn mạnh.
Lê Hùng
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/chinh-sach-thu-tuc-hanh-chinh-thue-van-dang-la-van-de-nong-post391623.html