Chủ động ngăn chặn vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ tôm hùm giống trái phép

Chủ động ngăn chặn vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ tôm hùm giống trái phép
6 giờ trướcBài gốc
Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT), thời gian qua tình trạng nhập lậu, vận chuyển trái phép tôm hùm giống từ nước ngoài vào Việt Nam qua đường bộ, đường hàng không, đường sông, đường biển đã và đang diễn ra rất phổ biến, phức tạp, dẫn đến nguy cơ rất cao xâm nhiễm các mầm bệnh (đốm trắng, bệnh sữa...), tôm kém chất lượng, tổn thất lớn kinh phí của người mua tôm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển ngành nuôi tôm hùm, vi phạm pháp luật về kiểm dịch thú y và thuế quan.
Để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 31/1/2024; nhằm ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm dịch bệnh do vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ tôm hùm giống trái phép từ nước ngoài vào Việt Nam và tỉnh Nam Định; Sở NN và PTNT đề nghị các cơ quan, đơn vị phối hợp tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản và các cơ sở nuôi tôm trong tỉnh để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vận chuyển, buôn bán tôm hùm giống trái phép, tôm hùm giống không rõ nguồn gốc trên địa bàn (nếu có).
Lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tăng cường công tác nắm tình hình, lập phương án đấu tranh với các đối tượng nhập lậu, vận chuyển trái phép tôm hùm giống vào tỉnh; đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn có liên quan tăng cường kiểm tra các cơ sở nuôi cách ly, cơ sở nuôi tôm nhằm kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán tôm hùm giống trái phép, không rõ nguồn gốc trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện công tác truyền thông về nguy cơ xâm nhiễm các dịch bệnh thủy sản nguy hiểm từ nước ngoài, nguy cơ tôm giống kém chất lượng do hoạt động nhập lậu, vận chuyển trái phép và tiếp tay tiêu thụ tôm hùm giống nhập lậu. UBND các huyện và thành phố tăng cường nắm tình hình, tuyên truyền, phổ biến đến người dân trên địa bàn, phối hợp với các cơ quan chuyên môn để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong buôn bán, vận chuyển trái phép tôm hùm giống.
Sở NN và PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành liên quan tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nội dung trên. Khi có vấn đề phát sinh thông báo về Sở NN và PTNT để kịp thời phối hợp xử lý.
Văn Đại
Nguồn Nam Định : https://baonamdinh.vn/tin-tuc-su-kien/202409/chu-dong-ngan-chan-van-chuyen-buon-ban-tieu-thu-tom-hum-giong-trai-phep-a6371ae/