Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Phiên họp giả định 'Quốc hội trẻ em' lần thứ hai

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Phiên họp giả định 'Quốc hội trẻ em' lần thứ hai
3 giờ trướcBài gốc
Tham dự có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính Trương Mỹ Hoa; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Hội đồng Đội Trung ương cùng các đại biểu trẻ em. Ảnh: Bảo Lâm
Cùng dự có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các cơ quan thuộc Quốc hội, Chính phủ; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Thường trực Hội đồng Đội Trung ương.
Tham dự còn có 306 đại biểu thiếu nhi đến từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó, có 24 đại biểu “Quốc hội trẻ em” lần thứ nhất - năm 2023 tái cử tham dự Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ hai - năm 2024.
Các đại biểu dành một phút mặc niệm tưởng nhớ đồng bào, chiến sĩ và trẻ em bị thiệt mạng do bão, lũ. Ảnh: Bảo Lâm
Trước khi bắt đầu phiên họp, các đại biểu và các em thiếu nhi đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ đồng bào, chiến sĩ và trẻ em bị thiệt mạng do bão, lũ.
Phiên chất vấn sôi nổi, thẳng thắn
Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Trưởng ban Tổ chức phiên họp Nguyễn Phạm Duy Trang phát biểu. Ảnh: Bảo Lâm
Phát biểu tại chương trình, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Trưởng ban tổ chức phiên họp Nguyễn Phạm Duy Trang, nhấn mạnh: Hai nhóm vấn đề là “Phòng, chống bạo lực học đường” và “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường” là những vấn đề mang tính thời sự, đã và đang được các cấp, các ngành quan tâm, trăn trở tìm các biện pháp giải quyết.
Đây cũng là những vấn đề được xã hội và trẻ em đặc biệt quan tâm, từ đó làm sao để các em học tập, vui chơi trong môi trường an toàn và lành mạnh. Phiên họp lần này được thiết kế để các em thiếu nhi được trải nghiệm hoạt động thực tế, từ đó tạo môi trường để 306 đại biểu tiêu biểu đến từ 63 tỉnh, thành được học tập, tìm hiểu những kiến thức về hệ thống chính trị, bộ máy Nhà nước và đặc biệt hoạt động lập hiến, lập pháp, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, của Quốc hội, cơ quan quyền lực cao nhất thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân…
Chủ tịch “Quốc hội trẻ em” lần thứ hai - năm 2024 Lê Gia Vinh phát biểu khai mạc phiên họp. Ảnh: Bảo Lâm
Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch “Quốc hội trẻ em” Lê Gia Vinh cho biết: Theo chương trình phiên họp lần thứ hai “Quốc hội trẻ em”, sáng nay, Quốc hội thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Căn cứ vào đề xuất của các Đoàn đại biểu “Quốc hội trẻ em”, ý kiến, kiến nghị của cử tri trẻ em, Tổng Thư ký “Quốc hội trẻ em” đã tổng hợp 6 nhóm vấn đề gửi xin ý kiến Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của “Quốc hội trẻ em”. Trên cơ sở đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trẻ em quyết định lựa chọn 2 nhóm vấn đề là “Phòng, chống bạo lực học đường” và “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường”.
Tại phiên chất vấn, 11 đại biểu tham gia chất vấn và 4 đại biểu đã tranh luận với các bộ trưởng trẻ em giả định, nêu lên những mong muốn, nguyện vọng của các cử tri trẻ em tại địa phương với 2 vấn đề “Phòng, chống bạo lực học đường” và “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường”; đồng thời, làm rõ các vấn đề được “cử tri trẻ em” cả nước quan tâm.
Các đại biểu tham gia chất vấn và tranh luận tại hội trường. Ảnh: Bảo Lâm
Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, thẳng thắn và có tính xây dựng cao, các Bộ trưởng trẻ em đã trả lời đầy đủ, trực tiếp vào các vấn đề các đại biểu Quốc hội nêu, đánh giá thực trạng, nguyên nhân và có giải pháp cụ thể, thiết thực.
Sau phần chất vấn của các đại biểu Quốc hội trẻ em, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã phát biểu, trao đổi với đại biểu Quốc hội trẻ em về hai chủ đề của phiên họp. Hai Bộ trưởng đều đánh giá cao sự nghiên cứu, tìm hiểu và các đề xuất giải pháp của đại biểu Quốc hội trẻ em; đồng thời, trân trọng tiếp thu các ý kiến, để hoàn thiện, tham mưu cơ chế chính sách và có giải pháp ngăn chặn thuốc lá điện tử, xây dựng môi trường học tập không bạo lực…
Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy
Đoàn chủ tọa phiên họp. Ảnh: Bảo Lâm
Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch “Quốc hội trẻ em” Lê Gia Vinh cho biết: Sau một thời gian làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Quốc hội trẻ em đã hoàn thành toàn bộ chương trình phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần thứ hai, "Quốc hội trẻ em".
Phiên chất vấn có 268 đại biểu đăng ký chất vấn, có 15 đại biểu thực hiện quyền chất vấn, trong đó, 11 đại biểu chất vấn và 4 đại biểu tranh luận. Còn 253 đại biểu đã đăng ký nhưng chưa được chất vấn, đề nghị các vị đại biểu Quốc hội gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ để được trả lời bằng văn bản theo quy định.
Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn bày tỏ sự vui mừng dự Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ hai - năm 2024.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu. Ảnh: Bảo Lâm
Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí Trần Thanh Mẫn gửi tới 306 đại biểu Quốc hội trẻ em đến từ 63 tỉnh, thành phố cả nước tình cảm quý mến và chúc mừng những thành tích đã đạt được trong học tập, rèn luyện của các đại biểu.
Khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt tới sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao 2 chủ đề của Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ hai rất thiết thực, được dư luận xã hội quan tâm.
"Tôi rất ấn tượng về sự thể hiện của các cháu hôm nay, dù nhỏ tuổi nhưng các cháu đã rất chịu khó nghiên cứu, tìm hiểu, phát biểu mạch lạc, phong thái tự tin, chững chạc. Nhiều câu hỏi đề xuất, kiến nghị giải pháp rất xác đáng; Quốc hội, Chính phủ và các ban, bộ, ngành, đoàn thể sẽ nghiên cứu trong quá trình soạn thảo, ban hành chính sách, pháp luật, giải quyết các vấn đề có liên quan tới trẻ em", Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.
Chúc mừng sự thành công của phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; rà soát để hoàn thiện chính sách pháp luật về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, bạo lực học đường; phòng, chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng...
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu. Ảnh: Bảo Lâm
Đồng chí Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị các bậc phụ huynh học sinh cần quan tâm, lắng nghe, chia sẻ với trẻ em nhiều hơn, để trẻ em thực sự hạnh phúc, an vui trong chính ngôi nhà của mình. Các thầy, cô giáo tạo điều kiện, tạo môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, giúp các em mỗi ngày đến trường là một ngày vui.
Đặc biệt, đội ngũ thầy giáo, cô giáo, các em học sinh trong cả nước thực hiện thật tốt lời căn dặn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong Thư gửi ngành Giáo dục nhân dịp năm học mới; mỗi thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành giáo dục luôn tâm huyết, yêu nghề, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng văn hóa học đường lành mạnh; đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp trồng người, góp phần tích cực vào việc “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” cho đất nước.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tặng quà các đại biểu phiên chất vấn. Ảnh: Bảo Lâm
“Tôi mong tất cả các cháu thiếu nhi trên cả nước hãy luôn ghi nhớ và thực hiện thật tốt 5 điều Bác Hồ dạy, trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước, xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, sánh vai cùng với các cường quốc năm châu như Bác Hồ kính yêu hằng mong ước”, đồng chí Trần Thanh Mẫn bày tỏ.
Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trân trọng cảm ơn và tiếp thu các ý kiến phát biểu chỉ đạo, giao nhiệm vụ của đồng chí Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương sẽ tích cực, chủ động phố hợp với các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ngành liên quan để triển khai hiệu quả, thực chất các đề xuất, kiến nghị của trẻ em tại phiên họp...
Nguyệt Ánh
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/chu-tich-quoc-hoi-tran-thanh-man-du-phien-hop-gia-dinh-quoc-hoi-tre-em-lan-thu-hai-679674.html