Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Phiên họp giả định 'Quốc hội trẻ em' lần thứ II

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Phiên họp giả định 'Quốc hội trẻ em' lần thứ II
3 giờ trướcBài gốc
Cùng dự phiên họp giả định có đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các cơ quan thuộc Quốc hội, Chính phủ, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương… cùng 306 đại biểu thiếu nhi đến từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đại biểu gặp các em thiếu nhi tham dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong khuôn khổ Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II.
Trước khi bắt đầu phiên họp, các đại biểu và các em thiếu nhi đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ đồng bào, chiến sĩ và trẻ em bị thiệt mạng do bão, lũ.
Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” được tổ chức nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Trẻ em năm 2016, cụ thể hóa chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trong triển khai hiệu quả Đề án “Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề trẻ em giai đoạn 2023-2027”.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo tại phiên họp.
Tại phiên họp, các đại biểu đã được Ban Tổ chức thông tin, báo cáo về kết quả giải quyết những nội dung kiến nghị của trẻ em tại phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ I, năm 2023; công tác chuẩn bị phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II - năm 2024 và các hoạt động diễn ra tại phiên họp trong 2 ngày 27/9 và 28/9/2024; đồng thời, theo dõi phóng sự báo cáo công tác phòng chống bạo lực học đường; phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường.
Các đại biểu tham dự Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II.
Bên cạnh đó, ở phiên chất vấn, các đại biểu Quốc hội trẻ em giả định đã tham gia phát biểu các ý kiến, nêu lên những mong muốn, nguyện vọng của các “cử tri trẻ em” tại địa phương, với 2 vấn đề: “Phòng,chống bạo lực học đường” và “Phòng chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường”, làm rõ các vấn đề được “cử tri trẻ em” cả nước quan tâm.
Quang cảnh phiên họp giả định.
Theo đó, phiên chất vấn đã có 268 đại biểu đăng ký chất vấn, trong đó có 138 “đại biểu Quốc hội trẻ em” đăng ký phát biểu với vấn đề “Phòng, chống bạo lực học đường”, 130 “đại biểu Quốc hội trẻ em” đăng ký phát biểu với vấn đề “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường”. Tại phiên họp, các đại biểu thực hiện quyền chất vấn với các Bộ trưởng trẻ em giả định…
Chủ tịch “Quốc hội trẻ em” giả định Lê Gia Vinh phát biểu, điều hành phiên chất vấn.
Phát biểu tại phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chào mừng và bày tỏ tình cảm quý mến tới 306 đại biểu Quốc hội trẻ em đến từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước; đồng thời, đánh giá cao Trung ương Đoàn và Hội đồng Đội Trung ương đã có sáng kiến tổ chức Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” với mong muốn thúc đẩy sự tham gia sớm của trẻ em vào các hoạt động chính trị, xã hội; khơi dậy trong trẻ em khát vọng cống hiến, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, trau dồi tri thức để trở thành công dân có trách nhiệm, vừa có đức vừa có tài, có ước mơ, hoài bão lập nghiệp trong tương lai và đóng góp thật nhiều cho sự phát triển của đất nước.
Đại biểu thiếu nhi tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong khuôn khổ Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II.
Các đại biểu thiếu nhi tham dự phiên họp giả định.
Để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Rà soát để hoàn thiện chính sách pháp luật về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, bạo lực học đường; phòng, chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Các bậc phụ huynh học sinh cần quan tâm, lắng nghe, chia sẻ với trẻ em nhiều hơn, để trẻ em thực sự hạnh phúc, an vui trong chính ngôi nhà của mình. Các thầy cô giáo tạo điều kiện, tạo môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, giúp các em mỗi ngày đến trường là một ngày vui.
Các đại biểu và các em thiếu nhi tham dự Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II - năm 2024.
Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương và các cấp Đoàn, Đội, cần tiếp tục phát huy vai trò là tổ chức đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em; chủ động phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức nhiều chương trình, hoạt động chăm lo, hỗ trợ trẻ em và phát huy quyền tham gia của trẻ em trong đời sống xã hội.
“Tôi mong tất cả các cháu thiếu nhi trên cả nước hãy luôn ghi nhớ và thực hiện thật tốt 5 điều Bác Hồ dạy, trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước, xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, sánh vai cùng với các cường quốc năm châu như Bác Hồ kính yêu hằng mong ước”, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gửi gắm niềm tin vào thế hệ trẻ.
Nhật Minh
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/su-kien-binh-luan-thoi-su/chu-tich-quoc-hoi-tran-thanh-man-du-phien-hop-gia-dinh-quoc-hoi-tre-em-lan-thu-ii-i745588/