Chứng khoán Trung Quốc tăng vọt nhờ các biện pháp hỗ trợ kinh tế

Chứng khoán Trung Quốc tăng vọt nhờ các biện pháp hỗ trợ kinh tế
3 giờ trướcBài gốc
Chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc). (Ảnh minh họa. Economic Times/TTXVN)
Chứng khoán Trung Quốc đã tăng vọt trong phiên 27/9 do hy vọng chính phủ nước này sẽ công bố thêm các biện pháp thúc đẩy nền kinh tế.
Chỉ số Hang Seng tại Hong Kong tăng 3,55% (tương đương 707,72 điểm) lên 20.632,30 điểm - lần đầu tiên vượt qua ngưỡng 20.000 điểm kể từ tháng Tám. Chỉ số Shanghai Composite tại thị trường Thượng Hải cũng tăng tới 2,88% (86,58 điểm) lên 3.087,53 điểm.
Theo dữ liệu của hãng tin Bloomberg, đây là tuần tăng trưởng mạnh nhất của chứng khoán Thượng Hải và Hong Kong lần lượt kể từ năm 2008 và 2009.
Chứng khoán Nhật Bản cũng đi lên khi đồng yen tăng giá, sau khi đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền bầu ra tân Chủ tịch ủng hộ việc tăng lãi suất. Phiên này, chỉ số Nikkei 225 tại thị trường Tokyo tăng 2,3% lên 39.829,56 điểm.
Một loạt thông báo trong tuần này đã chứng kiến Trung Quốc cắt giảm lãi suất, cam kết hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn, thúc đẩy các ngân hàng cho vay nhiều hơn và cam kết tạo thêm việc làm, đặc biệt là cho người thu nhập thấp.
Ngày 27/9, các quan chức Trung Quốc đã thông báo giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng nhằm mục đích cho phép họ cho vay nhiều hơn để phục hồi hoạt động kinh tế. Động thái này dự kiến sẽ bơm hơn 140 tỷ USD vào thị trường tài chính Trung Quốc.
Trước đó một ngày, đã xuất hiện những thông tin rằng Bắc Kinh đang cân nhắc bơm một khoản tiền tương tự vào các ngân hàng quốc doanh lớn. Nếu thành hiện thực, đây sẽ là lần đầu tiên Trung Quốc đưa ra động thái hỗ trợ như vậy kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Trong khi các nhà phân tích cảnh báo rằng những biện pháp táo bạo trên chưa đủ để đưa nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phục hồi như kỳ vọng, chúng là những nâng đỡ rất cần thiết cho tâm lý nhà đầu tư. Các thông tin đó cũng dấy lên hy vọng rằng Chính phủ Trung Quốc đang lắng nghe những kêu gọi từ thị trường về các biện pháp hỗ trợ mạnh mẽ hơn. Tại thị trường trong nước, kết thúc phiên 27/9, chỉ số VN-Index giảm 0,57 điểm (0,04%) xuống 1.290,92 điểm. Chỉ số HNX-Index cũng lùi 0,21 điểm (0,09%) xuống 235,71 điểm./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/chung-khoan-trung-quoc-tang-vot-nho-cac-bien-phap-ho-tro-kinh-te-post979724.vnp