Chuỗi cung ứng ô tô Thái Lan chao đảo vì đơn hàng suy giảm

Chuỗi cung ứng ô tô Thái Lan chao đảo vì đơn hàng suy giảm
6 giờ trướcBài gốc
Một bài phân tích của Reuters mới đây cho biết, ngành công nghiệp ô tô trị giá 53 tỷ USD của Thái Lan đang phải đối mặt với tương lai ảm đạm, do sức mua giảm mạnh.
Xu hướng này đã lan rộng đến các công ty như Techno Metal, nhà cung ứng các bộ phận gầm xe bằng kim loại cho các hãng xe Nhật như Toyota và Mitsubishi trong hơn ba thập kỷ.
Phó tổng giám đốc Techno Metal, bà Nattaporn Chewapornpimon cho biết, sản lượng tại hai nhà máy của công ty ở tỉnh Chon Buri (Thái Lan) hiện chỉ đạt 40% công suất tối đa, khiến công ty phải cắt giảm lao động.
"Vào cuối năm ngoái, chúng tôi có khoảng 1.200 công nhân. Bây giờ, chỉ còn lại 900 người", bà nói. "Chúng tôi cũng đã giảm giờ làm việc xuống 75% và cắt giảm giờ làm thêm".
Một nhà cung ứng linh kiện phụ tùng kim loại cho các hãng xe ô tô ở Thái Lan. Ảnh minh họa.
Tổng sản lượng của ngành công nghiệp ô tô Thái Lan tháng 8 vừa qua sụt giảm 20,6% với cùng kỳ năm trước.
Nguyên nhân là do doanh số bán hàng trong nước và xuất khẩu đã giảm xuống mức thấp nhất 14 năm qua.
Những năm 2017 - 2022, tổng sản lượng xuất xưởng ô tô Thái Lan đều trên 2 triệu xe (gồm cả tiêu dùng nội địa và xuất khẩu), nhưng dự báo năm nay chỉ xuất xưởng khoảng 1,7 triệu xe, giảm so với mức 1,9 triệu xe của năm 2023.
Trong số đó, 550.000 xe dự kiến sẽ được bán trong nước và 1,15 triệu xe xuất khẩu.
Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Thái Lan (tổ chức thành viên Liên đoàn công nghiệp Thái Lan - FTI) cho biết đang phải vật lộn để tìm giải pháp.
Trong đó ngành phụ tùng ô tô thúc giục chính phủ tăng ưu đãi cho các nhà cung ứng linh kiện để lắp ráp ô tô động cơ đốt trong (ICE) truyền thống và hybrid.
Ủy ban Đầu tư Thái Lan cũng đang cố gắng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài thành lập liên doanh với các công ty sản xuất phụ tùng ô tô địa phương.
Nhưng đối với một số công ty Thái Lan, việc hợp tác với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc lại là một thách thức, do sự khác biệt về chi phí đầu vào.
"Cơ cấu chi phí của Thái Lan cao hơn 30% so với Trung Quốc", Sompol Tanadumrongsak, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Thái Lan cho biết.
Lam Anh
Nguồn Xe Giao Thông : https://xe.baogiaothong.vn/chuoi-cung-ung-o-to-thai-lan-chao-dao-vi-don-hang-suy-giam-192240926204657994.htm