Chuyến thăm lịch sử

Chuyến thăm lịch sử
5 giờ trướcBài gốc
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Cuba Roberto Morales Ojeda đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân tại sân bay quốc tế José Martí, thủ đô La Habana, Cuba. Ảnh: TTXVN
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói một câu giản dị nhưng vô cùng sâu sắc: “Việt Nam và Cuba là hai anh em sinh đôi, là hai người lính tiền phong, một ở Đông bán cầu, một ở Tây bán cầu. Khi Việt Nam ngủ thì Cuba thức, gác giấc ngủ cho Việt Nam; và khi Cuba ngủ thì Việt Nam thức, gác giấc ngủ cho Cuba”. Chủ tịch Cuba Fidel Castro cũng đã nhiều lần nói đến Việt Nam với tình cảm vô cùng sâu sắc: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu mình”.
Trong thời kỳ Việt Nam kháng chiến cứu nước, Cuba luôn đi đầu trong phong trào quốc tế ủng hộ Việt Nam, đặc biệt ở khu vực Mỹ Latinh. Sau ngày Việt Nam thống nhất (năm 1975), Cuba đóng vai trò quan trọng trong việc vận động các nước Mỹ Latinh ủng hộ Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc tại khóa họp 32 năm 1977. Trong suốt thập niên 1980-1990, dù phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, đặc biệt là chống lại chính sách bao vây, cấm vận, nhưng Cuba tiếp tục viện trợ thuốc men, lương thực cho Việt Nam.
Khi Mỹ siết chặt cấm vận, Cuba phải đương đầu với muôn vàn khó khăn, Việt Nam đã dành cho đất nước anh em Cuba sự ủng hộ hết lòng. Từ đó đến nay, Việt Nam tiếp tục viện trợ lương thực, thực phẩm, máy móc và trang thiết bị giúp nước bạn; đồng thời tích cực lên tiếng và vận động các quốc gia trên thế giới kêu gọi Mỹ dỡ bỏ chính sách bao vây, cấm vận Cuba.
Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez và phu nhân, là chuyến thăm đầu tiên của đồng chí Tô Lâm đến Cuba trên cương vị là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Cuba là một trong những nước đầu tiên mà đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sang thăm, trong bối cảnh hai nước đang chuẩn bị kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1960-2025).
Trong gần 65 năm qua, quan hệ đoàn kết truyền thống, ủng hộ và hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba không ngừng được quan tâm, củng cố, thúc đẩy và phát triển trên nhiều lĩnh vực. Chuyến thăm tới Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp tục thể hiện tình đoàn kết, thủy chung, mẫu mực, trước sau như một của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam với Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba; đồng thời khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam mong muốn tiếp tục đồng hành, hợp tác, cùng phát triển; không ngừng củng cố, thúc đẩy, phát triển quan hệ đoàn kết truyền thống, hữu nghị đặc biệt với Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba. Các đồng chí lãnh đạo cấp cao nhất của hai Đảng, hai Nhà nước sẽ trao đổi, đánh giá về thành tựu đạt được, kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Cuba trong thời gian qua và đề ra những phương hướng để tăng cường, nâng cao hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực, đưa quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba bước sang giai đoạn mới, ngày càng phát triển thực chất và bền vững, vì lợi ích của nhân dân hai nước.
Theo đồng chí Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez, chuyến thăm này sẽ đánh dấu một thời khắc quan trọng với ý nghĩa lịch sử. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, Việt Nam và Cuba luôn kề vai sát cánh, ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau trong những thời điểm khó khăn nhất, cùng đấu tranh chống kẻ thù chung. Đó là những minh chứng hùng hồn về tình hữu nghị anh em đặc biệt trong suốt 65 năm qua giữa hai dân tộc ở cách xa nhau nửa vòng trái đất.
SÀI GÒN GIẢI PHÓNG
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/chuyen-tham-lich-su-post760917.html