Cơ hội nâng cao chất lượng đội tuyển từ ngoại binh nhập tịch Rafaelson

Cơ hội nâng cao chất lượng đội tuyển từ ngoại binh nhập tịch Rafaelson
3 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Có thể nói, sự kiện tiền đạo Rafaelson trở thành công dân Việt Nam ít nhiều gây nên những ồn ào, hy vọng cho cả một làng bóng và đông đảo người hâm mộ trái bóng tròn trên khắp dải đất hình chữ S. Chả gì thì anh này cũng là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất từng thi đấu tại giải bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia, còn đội tuyển Việt Nam sau những năm tháng thành công dưới thời HLV Park Hang - seo đang tụt hậu và cũng khá lâu rồi, chúng ta không có nhân tố mới thực sự xuất sắc.
Trước hết, hãy nói thêm về Rafaelson - Nguyễn Xuân Son. Rafaelson sinh ngày 30/3/1997, trưởng thành từ lò đào tạo của CLB Vitória (Brazil). Tháng 9/2015, ở tuổi 18, Rafaelson bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp tại giải hạng Hai Brazil. Một năm sau, anh này thi đấu ở giải hạng Nhất Brazil trước khi xuất dương (đến Đan Mạch). Từ Bắc Âu, Rafaelson cập bến CLB Dược Nam Hà Nam Định đầu năm 2020. Trong mùa bóng đầu tiên góp mặt ở sân chơi V.League, tiền đạo này ghi được 6 bàn thắng cùng 2 bàn nữa tại giải Cúp Quốc gia. Ngoài Dược Nam Hà Nam Định, Rafaelson từng thi đấu cho 2 đội SHB Đà Nẵng và Topenland Bình Định trước khi trở lại thành Nam tái hồi đội bóng cũ, lúc này có tên mới là Thép Xanh Nam Định vào cuối tháng 8/2023. V.League thực sự là mùa bóng chứng kiến sự bùng nổ của tiền đạo gốc Brazil: anh ghi bàn ngay trận đầu tiên (gặp đội Quảng Nam) và có tới 26 lần sút tung lưới đối phương, trong đó có tới 5 bàn vào lưới CLB Đông Á Thanh Hóa (Thép Xanh Nam Định thắng 5-2). Thành tích ấy của Rafaelson đã phá kỷ lục về số bàn thắng trong một mùa giải vô địch Quốc gia mà tiền đạo Lê Huỳnh Đức nắm giữ (25 bàn năm 1996); đồng thời, cân bằng kỷ lục ghi bàn nhiều nhất trong một trận đấu ở giải V.League của Nguyễn Đình Việt (5 bàn năm 2007). Ngày 25/6/2024, Rafaelson lập một cú hat-trick trong chiến thắng 5-1 của Thép Xanh Nam Định trước Khánh Hòa và giúp đội chủ sân Thiên Trường vô địch quốc gia trước một vòng đấu- chức vô địch V.League vô cùng giá trị khi một đội bóng vốn không phải “ông lớn” đã lật đổ nhiều thế lực lớn ở sân chơi cao nhất làng cầu quốc nội như các CLB Hà Nội, B.Bình Dương... Không phải ngẫu nhiên, tại lễ trao giải Quả bóng vàng Việt Nam 2023 diễn ra ngày 19/2/2024, Rafaelson giành giải thưởng Cầu thủ nước ngoài xuất sắc nhất sau những gì đã thể hiện trước đó và trong lễ trao giải V.League Awards 2024, Rafaelson cũng đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa bóng và lọt vào đội hình tiêu biểu của giải. Rõ ràng, Rafaelson là cầu thủ chất lượng mà chúng ta đang cần.
Với đội tuyển Việt Nam, thời HLV H.Calisto, nhiều cầu thủ nhập tịch từng được gọi như Đinh Hoàng La (tên gốc Mykola), Đinh Hoàng Max, Phan Văn Santos, Huỳnh Kesley... Song nói cho công bằng, chưa ai gây được ấn tượng mạnh như Rafaelson và 4 cầu thủ kia cũng chỉ được gọi lên đội tuyển trong một thời gian ngắn trước khi ra đi “không kèn không trống”. Trong bối cảnh nhiều đội tuyển bóng đá quốc gia trong khu vực như Philippines, nhất là Indonesia đều mở toang cánh cửa với cầu thủ nhập tịch (đội Indonesia thậm chí còn được gọi là đội Hà Lan 2) và đạt được những tiến bộ gây ngỡ ngàng với giới chuyên môn, người hâm mộ (Indonesia là đội duy nhất của khu vực đông nam Á lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2026 khu vực châu Á, đồng thời đang bất bại trước những đối thủ hàng đầu châu lục như: Saudi Arabia, Austraylia)... thiết tưởng chúng ta cũng nên tạo điều kiện, không để lãng phí những cầu thủ có chất lượng, lại đang trong độ sung sức như Rafaelson - Nguyễn Xuân Son. Ở phương diện khác, sự xuất hiện của một (hay vài) cầu thủ nhập tịch cũng không có nhiều tác động tới bản sắc của một đội bóng.
Đừng quên ngay cả một số nền bóng đá vốn có tiếng khắt khe với vấn đề gốc gác cầu thủ như Đức, Italia... hiện nay cũng có cái nhìn tương đối cởi mở. Trong đội hình của họ đã và đang có các cầu thủ vốn không phải “chính hiệu” Đức hay Italia.
THANH HÀ (CTV)
Nguồn Thanh Hóa : https://vhds.baothanhhoa.vn/co-hoi-nang-cao-chat-luong-doi-tuyen-tu-ngoai-binh-nhap-tich-rafaelson-33160.htm