Có thu hồi Dự án Du lịch Tiên Trang tại Thanh Hóa?

Có thu hồi Dự án Du lịch Tiên Trang tại Thanh Hóa?
2 giờ trướcBài gốc
Hình ảnh ghi nhận một nhà hàng, nhà nghỉ xây dựng ngay trong khu đất dự án Đô thị du lịch sinh thái Tiên Trang.
Nhiều lần điều chỉnh dự án
Trong bài viết trước, Báo GD&TĐ đã có thông tin phản ánh về việc Dự án Đô thị du lịch sinh thái Tiên Trang (Thanh Hóa) do Công ty TNHH Soto làm chủ đầu tư, sau nhiều năm được giao đất vẫn chưa thể về đích.
Thông tin tới báo chí, ông Phạm Đình Hải - Giám đốc Công ty TNHH Soto cho biết, dự án hiện nay đang tồn tại rất nhiều vấn đề, công ty đã nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa để trình bày quan điểm nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
Theo tìm hiểu, liên quan đến dự án này, trước đó, ngày 23/7/2020, Đoàn kiểm tra trình tự, thủ tục thực hiện các dự án của Công ty TNHH Soto, do ông Bùi Đình Sơn - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Thanh Hóa làm Trưởng đoàn đã làm việc với Công ty TNHH Soto và UBND huyện Quảng Xương.
Qua rà soát, đoàn kiểm tra có chỉ ra các nguyên nhân khiến dự án chậm trễ và nêu rõ công tác giải phóng mặt bằng dự án chưa đảm bảo.
Cụ thể, theo biên bản số 1082/STP-ĐKT của Đoàn Kiểm tra nêu, dự án ban đầu thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất. Tuy nhiên, theo đề nghị của Công ty TNHH Soto, UBND tỉnh đã đồng ý cho công ty tự thỏa thuận với dân. Do không thỏa thuận được với dân nên đến tháng 9/2012 công ty đã đề nghị UBND tỉnh thực hiện thu hồi đất.
Biên bản cũng nêu việc UBND huyện Quảng Xương đã không thực hiện các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, chưa triển khai công tác GPMB như: Kiểm đếm, xây dựng phương án bồi thường.
Khi có vướng mắc về văn bản thực hiện thu hồi đất của Thường trực HĐND tỉnh và vướng mắc về loại đất rừng, UBND huyện đã không nghiên cứu, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TNMT, Sở NN&PTNN…
Theo điều tra của GD&TĐ, dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào ngày 28/11/2008, được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa cấp điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, chứng nhận thay đổi lần thứ 5 ngày 5/7/2021.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án từ khi cấp giấy chứng nhận đầu tư cho đến nay, nhà đầu tư và địa phương mới thực hiện GPMB xong 56,0533ha (nhà đầu tư thỏa thuận 48,43ha, Nhà nước thu hồi đất 7,62ha, đất thổ cư tôn tạo tại chỗ khoảng 8ha, diện tích còn lại cần phải GPMB khoảng 36,87ha).
Đến năm 2018, UBND huyện Quảng Xương đã thực hiện GPMB, ban hành các quyết định thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân và đất UBND cấp xã quản lý được trên 7ha. Diện tích còn lại phải GPMB khoảng 36,96ha, trong đó đất thổ cư khoảng 20,66ha, đất nông nghiệp khoảng 9,34ha, đất do UBND xã quản lý khoảng 6,96ha.
Một công trình khác nằm gọn trong khu đất quy hoạch dự án Đô thị du lịch sinh thái Tiên Trang.
Dự án “ì ạch” gây lãng phí tài nguyên đất đai?
Được biết, Dự án Đô thị du lịch sinh thái Tiên Trang có diện tích sử dụng đất là 100,92ha; tổng vốn đầu tư khoảng 217,38 tỷ đồng. Dự án nằm dọc đường bờ biển dài khoảng hơn 2 km trên địa phận 3 xã Quảng Lợi (nay là xã Tiên Trang), Quảng Thạch, Quảng Thái, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa.
Theo quy hoạch, dự án sẽ hình thành khu dịch vụ thương mại; khu biệt thự, nhà ở có vườn; khu du lịch sinh thái; khu dân cư liền kề; chung cư cao cấp kết hợp thương mại khách sạn; khu thu mua, bảo quản thủy hải sản; quảng trường trung tâm... Đồng thời xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, sau hơn 16 năm chờ đợi, từ sự kỳ vọng dần biến thành nỗi thất vọng của người dân địa phương.
Thực tế ghi nhận trong tháng 9/2024, cho thấy dự án vẫn chưa rõ hình hài, trong khi đó các công trình, nhà hàng "mọc” lộn xộn. Một góc của dự án còn biến thành nơi chăn thả gia súc của người dân.
Luật sư Hoàng Tùng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhìn nhận, tình trạng dự án treo do công tác giải phóng mặt bằng xảy ra nhiều nơi, nhiều địa phương.
Đặc biệt, các dự án chậm trễ gây lãng phí lớn về tài nguyên đất đai của Nhà nước, tài chính của chủ đầu tư và ảnh hưởng nhiều nhất là đời sống người dân địa phương có dự án thực hiện.
Dự án Đô thị du lịch sinh thái Tiên Trang đã bàn giao cho Công ty TNHH Soto thực hiện được 16 năm nhưng hiện tại vẫn chưa thể về đích. Đáng chú ý, dự án lại không có tên trong những dự án chậm tiến độ của tỉnh Thanh Hóa và chưa bị thu hồi.
Dự án Đô thị du lịch sinh thái Tiên Trang chậm tiến độ, gây lãng phí nguồn lực tài nguyên đất đai được dư luận quan tâm. Đề nghị cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Thanh Hóa vào cuộc, làm rõ vấn đề. Trên cơ sở kiểm tra, cần xử lý theo quy định pháp luật về đầu tư, quản lý tài nguyên, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân có đất bị thu hồi phục vụ dự án.
Bảo Hân
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/co-thu-hoi-du-an-du-lich-tien-trang-tai-thanh-hoa-post702551.html