Công an Thái Nguyên xác minh thông tin chợ Dân Tiến

Công an Thái Nguyên xác minh thông tin chợ Dân Tiến
2 giờ trướcBài gốc
Một góc Dự án chợ Dân Tiến, Võ Nhai, Thái Nguyên. Ảnh: Hà Long
Từ ngày 10/9 - 17/9/2024, Báo GT&TĐ khởi đăng loạt bài về sự việc nhiều nhà đầu tư phản ánh có nguy cơ khó thu hồi hoặc mất trắng tiền khi tham gia góp vốn hợp tác đầu tư vào (gọi tắt: Công ty chợ Toàn Cầu).
Dự án chợ Dân Tiến được phác thảo hoành tráng - (Ảnh đăng trên website (https://chotoancau.vn)
Loạt bài viết đã điểm mặt, chỉ tên một số dự án ở nhiều địa phương được cho là có sự tham gia của Công ty chợ Toàn Cầu như: Trung tâm thương mại Cầu Sến (TP. Uông Bí, Quảng Ninh), chợ Yên Mỹ (thị trấn Yên Mỹ, Hưng Yên), chợ Dân Tiến (xã Dân Tiến, Võ Nhai, Thái Nguyên)…
Những dự án chợ này được các nhà đầu tư ví rằng: “Dự án chợ chết, hoặc vẽ ra rồi bỏ đó, không có dấu hiệu của việc tiến hành khởi công, xây dựng, …”.
Đáng chú ý, tại Dự án chợ Dân Tiến (xã Dân Tiến, Võ Nhai, Thái Nguyên), ngay sau khi Báo GT&TĐ đăng tải thông tin phản ánh, cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên đã vào cuộc để xác minh.
Đây là hình ảnh thực tế dự án chợ Dân Tiến sau 13 năm không có dấu hiệu của khởi công xây dựng
Cụ thể, ông Đàm Ngọc Xuyến, Phó Chủ tịch UBND xã Dân Tiến cho phóng viên biết: Sáng ngày 26/9, Công an huyện Võ Nhai đã đến làm việc với chính quyền xã Dân Tiến.
“Công an huyện đã đến làm việc với UBND xã. Công an yêu cầu cung cấp các hồ sơ liên quan đến dự án chợ này. Chúng tôi đã cung cấp các giấy tờ, văn bản về việc cấp phép dự án chợ...”.
Chợ Dân Tiến được Công ty Chợ Toàn Cầu dùng làm đối ứng cho ông D. là căn ki ốt mang ký hiệu số 48 tại được định giá ở thời điểm năm 2022 là 430 triệu đồng.
Chiều cùng ngày, phóng viên đã liên hệ với Thượng tá Lương Văn Hùng, Trưởng Công an huyện Võ Nhai, qua điện thoại, Thượng tá Hùng xác nhận công an huyện đã có buổi làm việc với chính quyền xã Dân Tiến.
Theo Thượng tá Lương Văn Hùng, việc công an huyện cử cán bộ làm việc với chính quyền xã Dân Tiến là để xác minh thông tin.
Chủ dự án chợ Dân Tiến là Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng XNK SIAAI - Đầu tư xây dựng chợ kinh doanh tổng hợp theo hình thức BOT
“Công an huyện nắm bắt được thông tin từ phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Thái Nguyên trao đổi. Sự việc này (chợ Dân Tiến - PV) xảy ra tương đối lâu rồi. Nếu có đơn đến thì xác minh thông tin rồi đưa vào giải quyết tin an ninh trật tự. Nếu có dấu hiệu tội phạm thì đưa vào giải quyết tin báo tố tụng hình sự, sau đó kết luận theo quy trình”, Thượng tá Hùng cho biết.
Liên quan đến Dự án chợ Dân Tiến, ngày 18/7/2022, trên website (https://chotoancau.vn) có đăng tải thông tin về lễ động thổ chợ Dân Tiến (Võ Nhai, Thái Nguyên). Trên website này giới thiệu thông tin, tham gia buổi lễ có bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Tổng Giám đốc Công ty Chợ Toàn Cầu; ông Nguyễn Thế Trung, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Việt Nam cùng ông Lê Đức Chiêu, Bí thư Chi bộ, Chánh Văn phòng Liên hiệp HTX Việt Nam.
Ngày 18/7/2022, trên website (https://chotoancau.vn) có đăng tải thông tin về lễ động thổ chợ Dân Tiến, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) - (Ảnh: https://chotoancau.vn).
Dự án chợ này được phác thảo khá hoành tráng, xung quanh là nhà liền kề, phố đi bộ. Dự án được giới thiệu có quy mô diện tích 11.010,3 m2 (gồm các khu ki ốt chợ, nhà chợ truyền thống, kinh doanh không thường xuyên, tập kết rác thải, nhà vệ sinh, ban quản lý chợ, bể phòng cháy chữa cháy, bãi đỗ xe...).
Ông Nguyễn Thế Trung - Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Việt Nam làm lễ động thổ tại chợ Dân Tiến - (Ảnh: https://chotoancau.vn).
Ngày 8/8, Báo GD&TĐ có mặt tại Dự án chợ Dân Tiến. Khác với quảng cáo, đây chỉ là một khu chợ dân sinh lụp xụp. Những gian hàng tại chợ được dựng bằng tre, nứa yếu ớt, mái lợp bằng pro xi măng, tôn thủng lỗ chỗ. Một ngôi nhà giữa chợ được chính quyền xây dựng từ lâu, cửa kính bị vỡ một số chỗ, nền được lót bằng tre, không có cửa đóng, không có tường bao vây quanh. Phía sau chợ là khu núi đá cao sừng sững, âm u và heo hút.
Thực tế chợ Dân Tiến là vậy, thế nhưng tại Hợp đồng với nhà đầu tư số1407-13/2022/HDHTDT- GMG-NTD ký ngày 14 /7/2022, ông Nguyễn Tân D. đã phải đóng số tiền góp theo hợp đồng là 374,5 triệu đồng.
Tài sản mà Công ty Chợ Toàn Cầu dùng làm đối ứng cho ông D. là căn ki ốt mang ký hiệu số 48 tại Dự án chợ Dân Tiến được định giá ở thời điểm hiện tại là 430 triệu đồng (điều khoản này được ghi rõ trong hợp đồng).
Được biết, trước đó, năm 2009, dự án chợ Dân Tiến được UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận chủ trương cho Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng XNK SIAAI đầu tư xây dựng chợ kinh doanh tổng hợp theo hình thức BOT. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã 13 năm trôi qua nhưng không triển khai thực hiện dự án.
Báo GD&TĐ tiếp tục cập nhật, thông tin sự việc !
Hà Long
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/cong-an-thai-nguyen-xac-minh-thong-tin-cho-dan-tien-post702430.html