Công bố 12 Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam 2024

Công bố 12 Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam 2024
2 giờ trướcBài gốc
Đây là giải thường thường niên do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) chủ trì tổ chức, Liên minh Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (DCCA) tổ chức. VCA 2024 thu hút gần 300 hồ sơ dự thi với đa dạng lĩnh vực và đối tượng tham dự giải.
Trải qua 3 vòng sơ loại, sơ khảo và chung khảo, Ban Tổ chức đã lựa chọn trao giải thưởng vinh danh gồm cúp và giấy chứng nhận cho 12 tổ chức, cá nhân; 29 tổ chức, cá nhân được đề cử vào Vòng Chung khảo được trao chứng nhận.
Ban tổ chức trao kỷ niệm chương cho đại diện các nhà bảo trợ truyền thông VCA 2024.
Năm thứ 2 tổ chức, giải thưởng VCA 2024 đã có nhiều đổi mới khi có thêm hạng mục Nhà sáng tạo nội dung số truyền cảm hứng. Giải thưởng này được Ban Tổ chức xem xét lựa chọn căn cứ vào số lượt bình chọn của cộng đồng kết hợp với các tiêu chí của giải thưởng.
Bên cạnh đó, hình thức thể hiện cũng được mở rộng cho hai hạng mục video/phim ngắn xuất sắc và video/phim hoạt hình xuất sắc, mở ra thêm nhiều cơ hội cho các nhà sáng tạo tham gia dự thi.
Phát biểu tại lễ trao giải, TS Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức nhấn mạnh, VCA nhận được sự hưởng ứng ngày càng mạnh mẽ của cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam. Điều này đã khẳng định sứ mệnh và mục tiêu của giải thưởng là góp phần thúc đẩy phát triển lĩnh vực công nghiệp nội dung số; phát triển nhiều sản phẩm nội dung số Việt Nam vươn ra toàn cầu.
“Giải thưởng này sẽ thúc đẩy việc sáng tạo nội dung số, thúc đẩy trí tuệ Việt có sự lan tỏa trên toàn thế giới qua đó đóng góp công nghiệp văn hóa phát triển. Hy vọng thời gian tới, giải thưởng sẽ được nâng tầm để thúc đẩy kinh tế - xã hội, văn hóa, giáo dục”, ông Hồng nói.
TS Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức phát biểu.
PGS, TS Đỗ Lệnh Hùng Tú - Chủ tịch Hội đồng sơ khảo, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cho biết: "Rất dễ đề nhận thấy những hồ sơ tham gia giải thưởng năm nay có sự phát triển cá về số lượng lẫn chất lượng. Chúng tôi thấy được sự sáng tạo, lòng đam mê với mỗi đề tài mà các tác giả theo đuổi. Bên cạnh đó còn thấy được sức ảnh hưởng rõ rệt của giải thưởng trong cộng đồng sáng tạo nội dung số ở Việt Nam".
Chủ tịch Hội đồng chung khảo, TS Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và phát triển điện ảnh Việt Nam cũng chia sẻ: "Năm nay chúng tôi thấy được nhiều sản phẩm chất lượng cao và có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn. Chính vì thể mà hội đồng chung khảo đã phải trao đổi kỹ lưỡng để chọn ra tác phẩm, tác giá xứng đáng nhất".
Đặc biệt, VCA 2024 nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của lĩnh vực hoạt hình khi số lượng hồ sơ cho các hạng mục này chiếm đến gần 30% trên tổng số 300 hồ sơ dự thi.
Các đại biểu đánh giá cao chất lượng của các tác phẩm dự thi.
Nhiều năm làm việc trong lĩnh vực hoạt hình, bà Phạm Thị Thanh Hà - Trưởng phòng biên kịch Hãng phim Hoạt hình Việt Nam nhận định: "Tôi rất bất ngờ khi năm nay có nhiều nhà biên kịch hoạt hình tham gia và có chất lượng rất tốt, kịch bản phim ngắn hay phim điện ảnh đều ấn tượng. Ngoài ra cũng có một lượng lớn bộ nhân vật hoạt hình tham gia dự thi. Điều đó chứng tỏ hoạt hình đang ngày càng phát triển, đi sâu vào cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung số".
VCA 2024 đã vinh danh và trao giải thưởng cho 12 đơn vị, cá nhân bao gồm cúp và giấy chứng nhận của Ban Tổ chức. Đặc biệt có 3 giài thưởng còn nhận được quà tặng có giá trị từ các nhà tài trợ.
Theo đó, hai tác giá đạt giải thưởng của hạng mục Kịch bản phim hoạt hình xuất sắc nhận được quà tặng của hai nhà tài trợ là Học viện Đào tạo hoạt hình quốc tế Sconnect và Sconnect Việt Nam. Mỗi phần thưởng trị giá 60 triệu đồng, bao gồm: Hiện kim trị giá 10 triệu đồng và 1 suất học bổng Master Class 2025 trị giá 50 triệu đồng khi tham gia khóa học tại học viện.
Tác giả đạt giải thưởng video/phim ngắn xuất sắc được tặng phần thưởng là một bộ lều và thiết bị dã ngoại nhập khẩu từ Hàn Quốc do Nhà tài trợ ITHA CA trao tặng.
Trao giải thưởng hạng mục Nhà sáng tạo nội dung số xuất sắc.
Danh sách 12 tổ chức, cá nhân được vinh danh tại Giải thường Sáng tạo Nội dung số Việt Nam:
1. Video/Phim ngắn xuất sắc: Chạm mặt người nguyên thủy trong rừng Amazon - Tác giả: Phan Thanh Quốc.
2. Video/Phim hoạt hình xuất sắc: Cá chép của ông Táo - Tác giả: Công ty TNHH Alpha Studio Việt Nam.
3. Kịch bản phim hoạt hình xuất sắc: Mật mã cảm xúc - Tác giả: Bùi Quốc Khánh; Len - Tác giá Đinh Phương Ngọc.
4. Bộ nhân vật hoạt hình (Animation IP) xuất sắc: Monkey YoYo - Chủ sở hữu: Shanghai Leadjoy Culture Communication Co., Ltd.
5. Video/Phim quảng cáo xuất sắc: "Trụ cột mà, sao dám mệt - BOSS Cà Phê" - Đơn vị sản xuất MAY Production.
Trao giải thưởng hạng mục Nhà sáng tạo nội dung số vì cộng đồng.
6. Sản phẩm nội dung số lĩnh vực giáo dục xuất sắc: Xây dựng cẩm nang số sử dụng trí tuệ nhân tạo (AD) tạo sinh hỗ trợ sinh viên phát triển nghề nghiệp - Đơn vị sản xuất: Thư viện Trường Đại học VinUni.
7. Nhà sáng tạo nội dung số xuất sắc: Shanghai Leadjoy Culture Communication Co., Ltd.
8. Nhà sáng tạo nội dung số vì cộng đồng: Hoàng Nam Tiến
9. Nhà sáng tạo nội dung số triển vọng: Nguyễn Văn Lưu - chủ sở hữu kênh Lão Nông Vlog.
10. Nhà sáng tạo nội dung số truyền cảm hứng: Đức Tùng Official và Vietales - Chuyện người Việt kể.
Hà Anh
Nguồn Doanh Nghiệp : https://doanhnghiepvn.vn/cong-nghe/cong-bo-12-giai-thuong-sang-tao-noi-dung-so-viet-nam-2024/20240927022623240