Công bố tư liệu lưu trữ sự kiện tiếp quản Thủ đô

Công bố tư liệu lưu trữ sự kiện tiếp quản Thủ đô
4 giờ trướcBài gốc
Khối tài liệu này không chỉ tái hiện thời khắc lịch sử hào hùng của dân tộc và Thủ đô mà còn là bức tranh tổng thể về một sự kiện trọng đại cách đây 7 thập kỷ.
Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III hiện đang lưu giữ 13 km giá tài liệu lưu trữ từ năm 1945 trở lại đây, trong đó có khối tài liệu lớn của Chính phủ, Quốc hội và các bộ, ngành Trung ương về việc tiếp quản Thủ đô.
Gần 200 tài liệu lưu trữ và hình ảnh được lựa chọn giới thiệu lần này đều là những tài liệu gốc, là nguồn sử liệu quan trọng, ghi lại khoảnh khắc lịch sử hào hùng khi lớp lớp đoàn quân tiến về giải phóng Thủ đô trong niềm vui hân hoan chào đón của hàng vạn người dân Hà Nội.
Khối tài liệu này cho thấy bức tranh tổng thể về tiếp quản Thủ đô, đó là sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ sớm trước cả khi Hiệp định Genève năm 1954 được ký kết, sau khi hiệp định được ký kết, tình hình tiếp quản tại các cơ quan, đơn vị và các báo cáo sau 1 ngày, 1 tuần, 1 tháng tiếp quản Thủ đô.
Các tài liệu lưu trữ về công tác tiếp quản Thủ đô năm 1954.
Bà Trần Việt Hoa, Giám đốc Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, cho hay: "Từ những năm 1950, Ủy ban Kháng chiến hành chính Hà Nội đã có những văn bản, đề án trình lên Bộ Nội vụ để trình tiếp lên Chính phủ. Bên cạnh đó, có sự chuẩn bị từ việc thu hồi công sở đến tiếp quản các cơ quan và dự đoán được các hoạt động phá hoại của địch".
Nhiều câu chuyện ít người biết đến xung quanh sự kiện tiếp quản Thủ đô đã được chính những nhân chứng lịch sử, những người đã trải qua năm tháng gian khổ chia sẻ.
Nhà nhiếp ảnh Trịnh Hải kể: "Về nơi cũ của mình, bao nhiêu kỷ niệm lúc còn bé ùa về, sung sướng lắm, tự hào lắm. Tuy rằng về Thủ đô muộn nhưng thấy được Thủ đô giải phóng là của mình rồi, sướng lắm".
Với mong muốn phát huy giá trị của tài liệu lưu trữ, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III hy vọng sẽ có thêm nhiều cá nhân, gia đình cùng cơ quan lưu trữ tiếp tục sưu tập, làm phong phú thêm phông lưu trữ để có cái nhìn toàn cảnh về sự kiện lịch sử này cũng như các sự kiện quan trọng khác của đất nước.
Đỗ Bắc
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/cong-bo-tu-lieu-luu-tru-su-kien-tiep-quan-thu-do-268490.htm