Cuộc chiến ở Gaza và Lebanon đang kéo lùi kinh tế các nước Ả Rập

Cuộc chiến ở Gaza và Lebanon đang kéo lùi kinh tế các nước Ả Rập
3 giờ trướcBài gốc
Khi cuộc xung đột ở Gaza bước sang năm thứ hai và các cuộc tấn công của Israel vào các mục tiêu ở Lebanon ngày càng gia tăng, Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) đã cắt giảm dự báo tăng trưởng cho Ai Cập, Jordan, Lebanon, Morocco và Tunisia.
Hiện tại, ngân hàng có trụ sở tại London này dự kiến Lebanon sẽ phải chịu thêm một năm suy thoái kinh tế nữa, sau khi chứng kiến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm 40% trong năm năm từ 2018 đến 2023.
Một cậu bé Palestine thẫn thờ nhìn thành phố của mình trở thành đống đổ nát trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas. Ảnh: BBC
EBRD cho biết khả năng Lebanon tăng trưởng trở lại vào năm tới là có thể “với điều kiện căng thẳng khu vực lắng xuống”. Ngân hàng này ước tính rằng sự sụp đổ kinh tế của Lebanon đã khiến một phần ba số người lao động của đất nước mất việc làm, trong khi 80% dân số sống trong cảnh nghèo đói.
Xung đột ở Gaza và Lebanon cũng có tác động trực tiếp đến nền kinh tế của Ai Cập và Jordan, khi ngành du lịch của hai quốc gia này chịu áp lực rất lớn. Beata Javorcik, nhà kinh tế trưởng của EBRD, nhận định nếu xung đột leo thang hoặc mở rộng, có khả năng tác hại còn lan rộng hơn nữa.
Thiệt hại do xung đột gây ra xảy ra vào thời điểm phần lớn Bắc Phi đang phải gánh chịu hậu quả của hạn hán nghiêm trọng đối với sản xuất nông nghiệp, dẫn đến dự báo tăng trưởng thấp hơn cho Morocco và Tunisia.
Bà Javorcik cho biết nhiều quốc gia bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột cũng đang phải gánh chịu mức nợ cao, trong đó Ai Cập dành 8% sản lượng kinh tế hàng năm để trả lãi cho khoản nợ công, và Jordan dành 5%.
Các cuộc xung đột có thể làm tăng thêm chi phí đó, nếu chúng theo cùng một mô hình như cuộc chiến tại Ukraine. Theo EBRD, các nhà đầu tư và bên cho vay hiện coi các quốc gia gần Nga là những nơi rủi ro hơn so với trước khi cuộc xung đột nổ ra và do đó yêu cầu lãi suất cho vay cao hơn.
Quang Anh (theo Wall Street Journal)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/cuoc-chien-o-gaza-va-lebanon-dang-keo-lui-kinh-te-cac-nuoc-a-rap-post314101.html