Cựu Bộ trưởng Quốc phòng làm nhà lãnh đạo tiếp theo của Nhật Bản

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng làm nhà lãnh đạo tiếp theo của Nhật Bản
một giờ trướcBài gốc
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, ứng cử viên tranh cử Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Nhật Bản, tại trụ sở LDP ở Tokyo, Nhật Bản, vào ngày 13 tháng 9 năm 2024. Franck Robichon/Anadolu/Hình ảnh Getty
Người đàn ông 67 tuổi này sẽ nắm quyền điều hành Đảng Dân chủ Tự do (LDP) vốn đã cầm quyền lâu năm và vướng vào nhiều bê bối, và sẽ nắm quyền chỉ huy nền kinh tế lớn thứ tư thế giới sau khi Quốc hội họp vào tháng 10, do đảng của ông chiếm đa số ở Hạ viện.
Đây là lần thứ năm Ishiba nỗ lực lãnh đạo đảng, một bộ máy chính trị bảo thủ đã cai trị Nhật Bản gần như liên tục kể từ khi đảng được thành lập vào năm 1955.
Trong một nền văn hóa chính trị coi trọng sự tuân thủ, Ishiba từ lâu đã là một người khác biệt, sẵn sàng chỉ trích và chống lại chính đảng của mình.
Sự sẵn sàng lên tiếng đó khiến ông trở thành kẻ thù mạnh mẽ trong LDP nhưng lại khiến ông được nhiều thành viên cơ sở và công chúng yêu mến hơn.
Ông thuộc phe cấp tiến hơn của đảng bảo thủ. Sự nhạy bén chính trị và kinh nghiệm trong chính sách đối nội và đối ngoại có thể đã giúp ông đảm nhiệm được chức vụ cao nhất.
Sau cuộc bỏ phiếu, ông Ishiba cho biết LDP hiện có thể “tái sinh và giành lại niềm tin của người dân”.
“Tôi sẽ tin tưởng vào người dân, nói lên sự thật bằng lòng dũng cảm và chân thành, và tôi sẽ làm hết sức mình để biến đất nước này thành một nơi an toàn và bảo đảm, nơi mọi người có thể sống với nụ cười trên môi một lần nữa".
Cựu chiến binh chính trị đã hứa sẽ "thoát hoàn toàn" khỏi tỷ lệ lạm phát cao của Nhật Bản, cam kết đạt được "tăng trưởng tiền lương thực tế".
Ông cũng ủng hộ luật cho phép phụ nữ đã kết hôn được giữ lại họ thời con gái, cho biết Nhật Bản nên giảm sự phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân để chuyển sang năng lượng tái tạo và kêu gọi một phiên bản châu Á của khối an ninh NATO để chống lại các mối đe dọa từ Trung Quốc và Triều Tiên.
Ông Ishiba sẽ kế nhiệm Thủ tướng sắp mãn nhiệm Fumio Kishida, người đã tuyên bố vào tháng 8 rằng ông sẽ từ chức sau chỉ một nhiệm kỳ sau một loạt vụ bê bối chính trị dẫn đến nhiều lời kêu gọi ông từ chức.
Trong những tháng gần đây, LDP đã vướng vào một trong những vụ bê bối chính trị lớn nhất của Nhật Bản trong nhiều thập kỷ. Hai trong số những phe phái có ảnh hưởng nhất trong LDP đã bị cáo buộc không khai báo đúng thu nhập và chi tiêu của họ và trong một số trường hợp, bị cáo buộc chuyển hướng các quỹ chính trị cho các nhà lập pháp dưới dạng hối lộ.
Những vụ bê bối liên quan đến một số quan chức cấp cao không có dấu hiệu thuyên giảm, một số người bị cáo buộc có liên quan đến hành vi vi phạm luật bầu cử hoặc có những bình luận xúc phạm nhóm thiểu số trong quá khứ.
Kishida đã cố gắng hạn chế thiệt hại bằng cách thay thế một số Bộ trưởng nội các vào năm ngoái và bãi bỏ phe phái trong đảng của mình.
Với tư cách là lãnh đạo đảng cầm quyền, Ishiba sẽ có nhiệm vụ cải thiện hình ảnh của LDP trước cuộc tổng tuyển cử vào năm tới.
Ông cũng sẽ nắm quyền vào thời điểm chi phí sinh hoạt tăng cao, đặc biệt là do đồng yên yếu.
Với cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11, Ishiba sẽ điều hướng mối quan hệ Nhật Bản với một nhà lãnh đạo mới của Hoa Kỳ trong bối cảnh những thách thức an ninh ngày càng gia tăng ở châu Á, bao gồm một Trung Quốc ngày càng quyết đoán và một Triều Tiên hiếu chiến.
Quan hệ đối tác với Nhật Bản từ lâu đã đóng vai trò trung tâm trong chiến lược của Hoa Kỳ tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, và người tiền nhiệm của ông là Kishida năm nay đã mở rộng hợp tác quốc phòng của Nhật Bản với đồng minh quan trọng của mình.
Ánh Vân
Nguồn SGĐT : https://dttc.sggp.org.vn/cuu-bo-truong-quoc-phong-lam-nha-lanh-dao-tiep-theo-cua-nhat-ban-post117322.html