Đại lễ Phật đản Vesak Liên Hợp Quốc 2025 được tổ chức tại Việt Nam

Đại lễ Phật đản Vesak Liên Hợp Quốc 2025 được tổ chức tại Việt Nam
4 giờ trướcBài gốc
Chiều 27.9, tại Học viện Phật giáo Việt Nam TP.HCM, Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp Ủy ban tổ chức quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc (ICDV) tổ chức họp báo phiên thứ 1 Đại lễ Phật đản Vesak Liên Hợp Quốc 2025.
Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thông báo, đại lễ năm nay lấy chủ đề “Hòa hợp và bao hàm vì nhân phẩm con người: Tuệ giác Phật giáo vì hòa bình thế giới và phát triển bền vững”. Đại lễ được dự kiến diễn ta từ ngày 6 - 8.5.2025 tại Học viện Phật giáo Việt Nam TP.HCM (cơ sở Lê Minh Xuân, H.Bình Chánh). Đây là lần thứ tư Việt Nam vinh dự được đăng cai tổ chức Đại lễ Phật đản Vesak Liên Hợp Quốc.
Thượng tọa Thích Đức Thiện cung cấp thông tin về Đại lễ Phật đản Vesak Liên Hợp Quốc 2025 cho báo giới - Ảnh: BTC
Đại lễ Phật đản Vesak 2025 có sự tham gia của 80 quốc gia. Các hoạt động thuộc đại lễ và hội thảo khoa học quốc tế được tổ chức tại Học viện Phật giáo Việt Nam ở TP.HCM dự kiến có sự tham gia của 2.000 đại biểu chính thức. Trong đó, có 1.000 đại biểu khách mời quốc tế là một số nguyên thủ các quốc gia, lãnh đạo các cơ quan của Liên Hợp Quốc; lãnh đạo các giáo hội, hệ phái Phật giáo, học giả và các nhà nghiên cứu. Khách mời trong nước có 1.000 đại biểu tăng, ni Giáo hội Phật giáo Việt Nam; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban MTTQ Việt Nam; các ban, bộ ngành Trung ương và TP.HCM, một số tỉnh thành, cùng hàng ngàn phật tử và người dân Việt Nam.
Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết: "Chủ đề của đại lễ cũng toát lên lên tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường của người Việt Nam qua bao giai đoạn khó khăn. Đồng thời, chủ đề cũng lồng ghép sự đóng góp của Phật giáo đồng hành cùng dân tộc, là thành tố văn hóa khẳng định sức mạnh đoàn kết".
Hòa thượng Phra Brahmapundit, Chủ tịch ICDV đánh giá cao tính chuyên nghiệp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam qua 3 lần tổ chức Đại lễ Phật đản Vesak Liên Hợp Quốc tại Việt Nam. Những lần tổ chức đại lễ trước đó đều rất thành công. Vì vậy, trong lần tổ chức Đại lễ Phật đản Vesak Liên Hợp Quốc 2025, Hòa thượng Phra Brahmapundit cũng mong muốn mời gọi cộng đồng Phật giáo thế giới đến Việt Nam để ủng hộ, tham khảo Việt Nam về công tác tổ chức và học hỏi cách phát triển nhanh chóng Phật giáo tại Việt Nam trong vòng hai thập niên trở lại đây.
Đại lễ Phật đản Vesak Liên Hợp Quốc là một trong những sự kiện văn hóa quốc tế quan trọng nhằm tôn vinh các giá trị nhân văn và hòa bình toàn cầu. Sự kiện này được tổ chức hằng năm tại trụ sở chính của Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ) và tại các văn phòng khu vực của Liên Hợp Quốc. Trước đó, Việt Nam từng đăng cai tổ chức Đại lễ Phật đản Vesak Liên Hợp Quốc tại Hà Nội (năm 2008), Ninh Bình (2014) và Hà Nam (2019).
Tiểu Vũ
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/dai-le-phat-dan-vesak-lien-hop-quoc-2025-duoc-to-chuc-tai-viet-nam-224304.html